Giáo viên: vừa thừa vừa thiếu, do đâu?
(Tổ Quốc) - Tình trạng thừa, thiếu giáo viên xảy ra ở nhiều địa phương, tổng số giáo viên dôi dư trong cả nước là gần 27.000 người, trong khi  số giáo viên còn thiếu hơn 45.000 người và thiếu nhiều nhất ở bậc mầm non.
Chủ Nhật, ngày 15/01/2017 - 07:59

Thực trạng giáo viên vừa thừa, vừa thiếu được thông tin tại Hội nghị sơ kết học kỳ 1 năm học 2016 – 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) sáng 14/1. Theo báo cáo của Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GD-ĐT cho thấy, tình trạng dôi dư, thiếu giáo viên xảy ra ở nhiều địa phương và có ở tất cả các cấp học mầm non, phổ thông. Hiện, tổng số giáo viên dôi dư trong cả nước là gần 27.000 người, trong khi số giáo viên còn thiếu hơn 45.000 người và thiếu nhiều nhất ở bậc mầm non (thiếu 32.641 người) và bậc tiểu học (thiếu 7.824).

Giáo viên: vừa thừa vừa thiếu, do đâu? - ảnh 1Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại Hội nghị sơ kết học kỳ 1 năm học 2016 – 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ảnh nguồn: Vietnamnet.vn.

Tình trạng này khiến thời gian qua không ít địa phương đã phải bố trí giáo viên dôi dư ở cấp học THCS, THPT xuống dạy cấp học mầm non, tiểu học mà chưa được bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn đúng với cấp học.

Một số tỉnh có số lượng dôi dư giáo viên cấp trung học cơ sở (THCS) như: Thái Bình 1.224, Phú Thọ 1.191, Thanh Hóa 2.188, Nghệ An 1.742, Quảng Nam 1.096; các tỉnh còn thiếu giáo viên mầm non như: Sơn La 1.040, Bắc Giang 1.921, Thái Bình 1.500, Thanh Hóa 1.405, Nghệ An 3.328, TP.HCM 1.195 và một số tỉnh lại thiếu nhiều giáo viên bậc tiểu học như Hà Nội là 2.696 GV, Sơn La 1.133, Gia Lai 1.196.

Cũng theo Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, việc bố trí giáo viên dôi dư ở cấp học THCS, trung học THPT xuống dạy cấp học mầm non, tiểu học mà chưa được bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn đúng với cấp học ở một số tỉnh hiện là sự bất cập cần chấm dứt ở một số địa phương.

Thừa, thiếu giáo viên do ngành giáo dục thiếu quyền

Là một trong những địa phương đang nhức nhối với sự bất cập này, bà Phạm Thị Hằng - Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa cho rằng, việc quy hoạch, điều chuyển giáo viên rất cần thiết nhưng phải thận trọng, không áp đặt từ trên xuống mà nên để cơ sở đề xuất thực hiện để phù hợp với thực tiễn, điều kiện cụ thể từng địa phương.

Bà Hằng thừa nhận, thời gian gần tỉnh Thanh Hóa phải điều chuyển hơn 200 giáo viên THCS dôi dư xuống dạy mầm non nhưng chưa chuyển mà chỉ mới lập danh sách và lên kế hoạch bồi dưỡng lại đội ngũ ngày cho phù hợp với bậc học mầm non. Tỉnh đã cấp kinh phí và giao cho ĐH Hồng Đức Thanh Hóa bồi dưỡng, tập huấn lại để số giáo viên này có thể dạy học mầm non và tiểu học cho phù hợp.

Theo bà Hằng, có rất nhiều bất cập liên quan đến việc tuyển dụng, sử dụng và bổ nhiệm đội ngũ của ngành. Thực tế là ngành GD-ĐT hiện nay không có quyền gì về đội ngũ và tài chính, con người thì do ngành nội vụ, tiền thì do ngành tài chính còn ngành GD-ĐT thì phải chịu trách nhiệm về chất lượng nên rất khó khăn cho các Sở GD-ĐT.

Bà Hằng lý giải, từ năm 2007, Thanh Hóa giao quyền quản lý đội ngũ từ mầm non đến THCS cho chủ tịch huyện; giao chỉ tiêu biên chế, thanh tra kiểm tra về đội ngũ là Sở Nội vụ; phân bổ tài chính là Sở Tài chính. Ngay việc bổ nhiệm hiệu trưởng trường mầm non, tiểu học hay THCS cũng do chủ tịch huyện bổ nhiệm. Thực tế, việc bổ nhiệm một trưởng phòng GD-ĐT, Giám đốc Sở GD-ĐT cũng không biết, bổ nhiệm hiệu trưởng trường THPT, Giám đốc Sở GD-ĐT cũng không có quyền…

Bà Hằng cũng cho hay, từ năm 2011-2016, chỉ tiêu biên chế của tỉnh Thanh Hóa “đóng băng”, cộng với việc năm nào cũng biến động về tình hình học sinh tăng - giảm. Trong khi đó, Sở Nội vụ tỉnh không có chỉ tiêu cho biên chế nên Sở đã chỉ đạo rất quyết liệt để điều chuyển giáo viên từ nơi thừa đến nơi thiếu. Hiện, Thanh Hóa vẫn đang giao các địa phương khảo sát thống kê số giáo viên dôi dư ở bậc THCS và hướng sắp tới sẽ là chuyển xuống dạy ở bậc mầm non, tiểu học và sẽ được đào tạo bồi dưỡng các kỹ năng sư phạm đặc thù của ngành tiểu học, mầm non để đáp ứng yêu cầu bậc học.

Bày tỏ chia sẻ với thách thức của Sở GD-ĐT Thanh Hóa, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết đây không phải là câu chuyện của riêng tỉnh này. Vì vậy, Bộ trưởng cũng lưu ý, việc điều chuyển giáo viên thừa – thiếu giữa các bậc học chỉ là giải pháp tình thế. Thời gian tới, ông Bộ trưởng đề nghị các sở phải làm tốt hơn công tác bồi dưỡng, trao đổi, cập nhật thông tin để thông suốt về chủ trương, từ các sở lan tỏa xuống phòng, các trường, giáo viên./.

Tuấn Minh

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại
PTI

Từ khóa tìm kiếm

Từ khóa tìm kiếm