Khuyến khích các địa phương chủ động bổ sung phương thức giáo dục phù hợp
19-08-2016 09:33
(Tổ Quốc) -  Đây là ý kiến chỉ đạo của Bộ Giáo dục Đào tạo (GDĐT) gửi các tỉnh, thành phố về triển khai mô hình trường học mới năm học 2016-2017.

Theo đó, Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo các cơ quan quản lý giáo dục ở địa phương triển khai thực hiện và chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục của địa phương.

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục chủ động nghiên cứu đổi mới, sáng tạo trong tổ chức dạy và học; Áp dụng các mô hình giáo dục tiên tiến khác phù hợp với điều kiện thực tiễn đồng thời thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong phụ huynh học sinh và dư luận xã hội nhằm thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT.

Khuyến khích các địa phương chủ động bổ sung phương thức giáo dục phù hợp - ảnh 1Mô hình VNEN được áp dụng ở trường Tiểu học Nam Từ Liêm (Hà Nội).
Ảnh nguồn: tuyengiao.vn.

Cụ thể, các cơ sở giáo dục đang triển khai mô hình trường học mới có thể tiếp tục triển khai trên cơ sở tự nguyện, đảm bảo đạt hiệu quả thiết thực và duy trì trong suốt cấp học vì quyền lợi của học sinh.  

Đối với những cơ sở giáo dục không áp dụng mô hình trường học mới, có thể lựa chọn một số thành tố tích cực của mô hình trường học mới để bổ sung vào đổi mới phương thức giáo dục đang thực hiện.

Bộ GDĐT cho biết, kết quả 3 năm thử nghiệm mô hình trường học mới cho thấy có nhiều điểm tích cực, tạo được môi trường giáo dục thân thiện, dân chủ trong nhà trường và lớp học; học sinh tích cực, tự lực, tự quản trong học tập; mối liên hệ giữa nhà trường với cha mẹ học sinh và cộng đồng được tăng cường.

Tuy nhiên, việc áp dụng mô hình trường học mới này chưa thực sự phù hợp với điều kiện của nhiều địa phương nên đã gặp nhiều khó khăn, dẫn đến việc tổ chức hoạt động giáo dục chưa đạt được hiệu quả mong muốn, gây ra những băn khoăn trong dư luận.

Để rút kinh nghiệm quá trình triển khai thực hiện vừa qua, Bộ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các sở giáo dục và đào tạo tiếp tục chủ động nghiên cứu, áp dụng các phương thức giáo dục tiên tiến phù hợp với điều kiện thực tiễn để đảm bảo thực hiện mục tiêu đổi mới giáo dục, đồng thời chủ động nghiên cứu, lựa chọn các thành tố tích cực của mô hình trường học mới để bổ sung vào phương thức giáo dục đang áp dụng./.

Tuấn Minh (tổng hợp)

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại