Mô hình “Trường học gắn liền với sản xuất kinh doanh” tại Tuyên Quang
(Tổ Quốc) - Xây dựng và thực hiện mô hình trường học gắn liền với sản xuất kinh doanh là một trong những nội dung chính trong chương trình Phát triển Chương trình giáo dục nhà trường phổ thông theo định hướng phát triển năng lực học sinh của Bộ GD-ĐT.
Thứ Năm, ngày 09/03/2017 - 06:50

Mô hình học tập gắn với kinh doanh phát triển cây chè tại địa phương của trường THPT Sơn Dương, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang đang tiến hành xây dựng và thực hiện là một trong những mô hình trường học gắn với sản xuất kinh doanh mẫu được nhiều địa phương học tập.

Bắt đầu từ truyền thống trồng cây chè của quê hương

Từ lâu, cây chè đã là cây trồng chủ lực của huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, vừa giải quyết được nguồn lao động tại chỗ vừa mang lại nguồn thu nhập chính cho người dân nơi đây.

Nhận thức được thế mạnh này, thầy và trò trường THPT Sơn Dương đã quyết định thực hiện mô hình trường học gắn liền với sản xuất kinh doanh, gắn việc học tập với kinh doanh phát triển cây chè tại đây.

Mô hình học tập này được nhà trường xây dựng khá bài bản với chương trình học 105 tiết (trong đó có 70 tiết thực hành). Ngoài những tiết học lí thuyết trên lớp, học sinh sẽ được tham gia trải nghiệm thực tế tìm hiểu về cây chè, cách trồng và chế biến chè.

Ngay từ những ngày đầu, Nhà trường đã lên kế hoạch phối hợp với lãnh đạo Công ty cổ phần chè Tân Trào tại huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang cho học sinh tìm hiểu về lịch sử xây dựng, phát triển của nông trường chè Tân Trào. Tại đây, học sinh được tìm hiểu về quá trình ươm giống cây chè, chăm sóc cây chè, thu hoạch và đưa vào chế biến để thành ra sản phẩm là những túi chè thơm ngon, được rất nhiều khách hàng ưa chuộng.

Nhà trường thường xuyên hỗ trợ để các em được gặp trực tiếp các hộ sản xuất kinh doanh chè để học hỏi kinh nghiệm. Không dừng ở đó, nhà trường còn đầu tư một vườn ươm giống chè để học sinh tự ươm cành, chăm sóc cho tới khi được đem trồng.

Mô hình “Trường học gắn liền với sản xuất kinh doanh” tại Tuyên Quang - ảnh 1

Học sinh lớp 11B1 tham gia ươm chè tại vườn ươm của trường

Vừa học, vừa làm, vừa tìm hiểu thực tế, học sinh trường THPT Sơn Dương đã biết phân biệt chất lượng sản phầm chè tươi qua các kĩ thuật hái chè khác nhau, giữa kĩ thuật hái chè bằng tay và hái chè bằng máy. Học sinh còn được tham gia tìm hiểu nguồn cung cấp chè tươi cho Công ty chè và giá từng loại chè. Đồng thời, các em cũng được tham gia tìm hiểu thị trường tiêu thụ chè từ các thương nhân tại các chợ trên địa bàn thị trấn, tìm hiểu thị trường xuất khẩu chè của Công ty chè Tân Trào.

Trực tiếp chỉ đạo nhóm chuyên môn kĩ thuật nông nghiệp tham gia dạy nghề trồng chè cho học sinh, cũng là người có nhiều kinh nghiệm trong việc hướng dẫn, chỉ đạo việc sản xuất và tiêu thụ chè, cô giáo Ma Thị Phương Hảo cho biết: “Các em học sinh trường THPT Sơn Dương rất năng động, sáng tạo khi tham gia trải nghiệm. Chỉ cần hướng dẫn các em một đến hai lần là các em có thể thực hành khá tốt về cách đóng bao bì. Thậm chí, có nhiều em còn đưa ra nhiều sáng kiến để tạo nên nhưng bao bì hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng, tăng cường hiệu quả quảng cáo cho sản phẩm công ty cổ phần chè Tân Trào”.

Thành quả từ sự năng động, sáng tạo

Không chỉ được tìm hiểu về cây chè, được thực hành các kỹ thuật trồng chè, các em học sinh còn được học cách thức pha chè ngon để giới thiệu với bạn bè và khách du lịch khi đến với mảnh đất Sơn Dương.

Năng động, sáng tạo hơn, các em học sinh trường THPT Sơn Dương còn tự thành lập các nhóm làm dự án về chè như: làm hoa khô từ chè để cung cấp cho các quầy bán đồ sinh nhật; làm bánh từ bột chè xanh vào dịp 20/10, 8/3, 3/3 để gây quỹ phục vụ cho các hoạt động của nhóm như giúp đỡ các hộ trồng chè của công ty chè Tân Trào có hoàn cảnh khó khăn; chi phí cho các chuyến đi thực tế tham quan tại làng chè Vĩnh Tân, Tân Trào mà không cần huy động kinh phí của nhà trường.

Thực tế trải nghiệm đã cho các em rất nhiều những bài học quý giá. Em Đỗ Hải Như, học sinh lớp 11B2 cho biết: “Em rất thích được học tập lí thuyết kết hợp với trải nghiệm thực tế. Qua trải nghiệm chúng em hiểu lí thuyết sâu hơn và có nhiều kinh nghiệm trong việc sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm chè. Em mong rằng sẽ có nhiều môn học được kết hợp với trải nghiệm thực tế để nâng cao kĩ năng sống cho chúng em”.

Tự hào trước thành quả của thầy cô giáo và các em học sinh trong mô hình trường học gắn với sản xuất kinh doanh, cô Phạm Thị Tuyết, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Đề án Xây dựng mô hình trường phổ thông đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục của Bộ GD&ĐT được trường THPT Sơn Dương vận dụng linh hoạt từ việc gắn với việc trồng và chế biến cây chè tại địa phương. Qua hai năm thực hiện mô hình, các em học sinh được tiếp xúc với cách học mới, năng động hơn khi gắn với trải nghiệm thực tế. Phương pháp học tập kết hợp với sản xuất thực tiễn tạo cho học sinh được rèn luyện kĩ năng sống. Từ mô hình trường học này cho thấy vai trò quan trọng của tuổi trẻ Sơn Dương với công việc bảo tồn, phát huy ngành nghề truyền thống là kinh doanh, sản xuất chè tại địa phương. Chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình trường học này ở những năm học tới”.

(Nguồn: Thầy giáo Nguyễn Mạnh Hà (Trường THPT Sơn Dương, Tuyên Quang)

:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại