Năm nhiệm vụ trong năm học mới của ngành Giáo dục TP.HCM
13-08-2016 10:00
(Tổ Quốc) - Đó là chỉ đạo Bí thư thành ủy Đinh La Thăng tại Hội nghị tổng kết năm học của Sở GDĐT TP.HCM chiều 12/8.

Tại hội nghị, Bí thư Thăng đã ghi nhận nỗ lực của Thành phố (TP) vẫn cố gắng đạt được nhiều thành tích tiêu biểu, góp phần cho sự phát triển của giáo dục TP trong điều kiện còn nhiều khó khăn và áp lực. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều điều bất cập, hạn chế cần phải khắc phục để trở thành điểm sáng và tỏa sáng của khu vực theo mục tiêu TP đã đề ra.

Do đó, Bí thư Thăng đã đề nghị ngành Giáo dục TP.HCM thực hiện năm nhiệm vụ sau:

Một là đẩy mạnh triển khai thực hiện các nội dung Chương trình hành động của Thành ủy và Kế hoạch của UBND TP thực hiện Nghị quyết 29; trong đó, ngành giáo dục và đào tạo cần nhanh chóng tham mưu Đề án Tổng thể phát triển giáo dục và đào tạo TP đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030. Đề án cần mạnh dạn đề xuất những giải pháp sáng tạo, có tính đột phá, mang tính đặc thù của TP nhằm mang lại hiệu quả tích cực.

Năm nhiệm vụ trong năm học mới của ngành Giáo dục TP.HCM	 - ảnh 1Bí thư Thành ủy TP.HCM ĐInh La Thăng. Ảnh nguồn: vov.vn.

Phải giảm tải nhanh chương trình giáo dục phổ thông cho các cháu, không quá nặng về khối lượng, không quá thiên về kiến thức chuyên môn mà cần phát triển một cách toàn diện văn - thể - mỹ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị tổng kết năm học 2015-2016 và triển khai năm học 2016-2017 của Bộ GD&ĐT.

Hai là tiếp tục đổi mới căn bản và toàn diện về chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy và học tập; phương pháp kiểm tra - đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh; chú trọng công tác đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao; tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ý chí phụng sự Tổ quốc, xã hội và ý chí khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên.

Ba là tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị cho đội ngũ; chú trọng đổi mới tư duy, bồi dưỡng kỹ năng sử dụng các phương pháp dạy học hiện đại; đề xuất thêm những chương trình, giải pháp, chính sách nhằm nâng cao chế độ đãi ngộ, giúp cán bộ, giáo viên ngành giáo dục yên tâm công tác.

Nghiên cứu thí điểm chế độ đãi ngộ gắn liền với trách nhiệm đối với nhà giáo theo hướng không cào bằng, có thể định lượng được, có tác dụng sàng lọc để tìm ra và phát huy năng lực của các nhân tố giỏi, tích cực.

Bốn là huy động mọi nguồn lực, nhất là nguồn lực xã hội hóa để đầu tư xây dựng, mở rộng mạng lưới trường lớp; tăng cường trang thiết bị, đồ dùng dạy học hiện đại; đẩy nhanh tiến độ xây dựng và tăng thêm quyền tự chủ về tài chính, nhân sự cho các trường tiên tiến, hiện đại hội nhập khu vực và quốc tế.

Năm là tiếp tục phối hợp và phát huy sức mạnh tổng hòa của việc gắn kết gia đình - nhà trường - xã hội; giữ mối liên hệ và kết hợp chặt chẽ với hệ thống chính trị địa phương, với phụ huynh học sinh thực hiện tốt các chế độ chính sách xã hội trong giáo dục; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn, thiệt thòi được học tập trong môi trường thuận lợi; đáp ứng yêu cầu và quyền lợi học tập của con em nhân dân TP./.

Tuấn Minh (tổng hợp)

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại