Phụ huynh hoang mang khi nhìn giấy khen cuối năm của con
(Tổ Quốc) -Nhìn giấy khen cuối năm của con với dòng chữ “có thành tích môn thể dục”, “tích cực tham gia công tác Đội”…  khiến phụ huynh hoang mang không biết sức học của con thế nào.
Nhị Xuân - / Thứ Năm, ngày 01/06/2017 - 06:47

Toát mồ hôi với giấy khen tiểu học

Cuối năm học, để tổng kết và đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học, ngoài căn cứ vào điểm hai môn Toán – Tiếng Việt thì còn có hình thức khen thưởng động viên là giấy khen.

Nếu như trước đây, giấy khen chỉ dành cho học sinh khá, giỏi được đánh giá từ điểm số trung bình các môn học thì năm nay học sinh tiểu học có mức khen xuất sắc mọi mặt và khen thành tích vượt trội một mặt nào đó.

Đối với hình thức khen thưởng xuất sắc mọi mặt thì ngoài yêu cầu điểm số với hai môn học Toán, Tiếng Việt phải đạt từ 9 trở lên thì còn yêu cầu cao hơn so với mọi năm về năng lực, phẩm chất. Tuy nhiên, dù có yêu cầu cao hơn thì về cơ bản nhiều người vẫn ngầm hiểu đây là mức xuất sắc, tức là trên giỏi. Còn ở mức thấp hơn: giỏi, khá thì phụ huynh rất khó xác định theo cách đánh giá của năm nay, thay vào đấy là khen thành tích vượt trội.

Và chuyện dở khóc dở cười xuất phát từ những giấy khen thành tích vượt trội của học sinh. Theo một giáo viên tiểu học thì đối với học sinh được khen thành tích vượt trội này thì tùy từng trường sẽ có quy định riêng. Nhưng tựu chung là trong số các môn học, hoạt động, ý thức của học sinh… nếu nổi bật sẽ được khen. Chẳng hạn học sinh học có thể chưa giỏi ở hai môn chính, nhưng lại chăm ngoan thì được khen ý thức, học sinh tích cực tham gia các phong trào hoạt động của Đội cũng được khen, học sinh hát hay được khen âm nhạc, học sinh trội môn Toán hơn so với môn Tiếng Việt thì được khen môn Toán, hay học sinh trội nhất môn thể dục thì được khen ở môn thể dục, học sinh vẽ đẹp thì được khen môn mỹ thuật…

Phụ huynh hoang mang khi nhìn giấy khen cuối năm của con - ảnh 1Một giấy khen khiến phụ huynh khó xác định mức học của con như thế nào.

Một phụ huynh có con được ghi trong giấy khen “có thành tích môn thể dục” tỏ ra rất buồn vì cho rằng thể dục chỉ là môn phụ, chỉ là hoạt động chân tay rồi quay ra mắng con, khiến đứa trẻ cũng cho rằng việc được khen như thế là “không đáng khen” và phân vân không biết tại sao lại bị mắng.

Một trường hợp khác, phụ huynh có con học lớp 3 trong giấy khen lại được khen:  tích cực tham gia công tác Đội… Khi đọc giấy khen vị phụ huynh này rất hoang mang không biết con mình được khen như thế là thế nào vì con vẫn chưa được vào Đội. Đến khi hỏi cô giáo thì được cô giải thích mặc dù con chưa vào Đội nhưng con vẫn tích cực tham gia hưởng ứng các hoạt động của Đội nên được khen.

Điểm đáng bàn nữa là, như hai vị phụ huynh kể trên, điều họ rất muốn biết khả năng học tập của con ở các môn học chính và lực học chung nhất của con như thế nào thì lại không được thể hiện, gọi tên chính xác như trước đây là khá hay giỏi mà con lại được khen những thứ “trời ơi đất hỡi” và “phụ huynh không mấy quan tâm”. Khi nhận được những “lời khen” như vậy, chưa biết phản ứng của học sinh như thế nào, nhưng với phụ huynh, đã có không ít người cảm thấy “không vui”, cho rằng con mình kém cỏi chắc chả có gì đáng được khen nên cô giáo phải đưa ra các tiêu chí phụ để động viên. Và sự “không vui” này, cộng với tâm lý ăn thua, so sánh, luôn nghi ngờ của phụ huynh rất dễ lây lan sang trẻ con.

Với việc giấy khen thể hiện khen từng mặt như vậy phụ huynh còn có cảm giác khó định hình mức học của con mình ra sao để điều chỉnh, kèm cặp hoặc bồi dưỡng thêm. Chẳng hạn có học sinh điểm môn chính đạt 9, 10 nhưng các phần khác như phẩm chất, năng lực chưa đạt tốt hết nên chỉ được khen một mặt vượt trội. Hoặc có học sinh điểm môn chính chỉ đạt khá ở mức 7, 8 cũng vẫn được khen một mặt vượt trội.

Khen vì động viên học sinh

Được biết, việc khen từng mặt nổi trội của học sinh là thay đổi mới trong cách đánh giá của ngành giáo dục năm nay, nhằm động viên học sinh, không nặng nề thành tích, hơn thua cho các em. Với cách đánh giá này thì số học sinh xuất sắc toàn diện sẽ không nhiều, tránh tình trạng “phổ cập học sinh giỏi” và số học sinh kém hơn cũng không bị chạnh lòng – một cô giáo dạy tiểu học cho biết.

Phụ huynh hoang mang khi nhìn giấy khen cuối năm của con - ảnh 2Ảnh minh họa. Nguồn: zing.vn

Theo lời một cô giáo tiểu học khác thì với cách khen như vậy học sinh sẽ thấy bên cạnh các bạn được khen mọi mặt – xuất sắc toàn diện thì phần lớn học sinh còn lại đều có những mặt tốt khác nhau đáng được khen, đáng được ghi nhận và tuyên dương. Cô giáo này cũng nói thêm, các nhà khoa học đã phát hiện con người có 8 loại trí thông minh khác nhau, vì thế việc khen từng mặt nổi trội của học sinh là nhìn nhận và đánh giá với mỗi thế mạnh của học sinh. Việc đánh giá mới này phụ huynh cũng cần thích nghi và thay đổi, không nên đòi hỏi như cách làm ngày xưa. Còn phụ huynh muốn biết con  mình vượt trội môn  gì, yếu kém môn gì thì cần trao đổi thêm với cô giáo và đôi khi phải chấp nhận sự “không giỏi” của con ở môn này môn khác. Cũng giống như thời ngày xưa, thế hệ của phụ huynh, để có học sinh giỏi toàn diện là rất hiếm nhưng mỗi người đều có môn học vượt trội  và có những môn học kém hơn.

Có ý kiến phụ huynh thắc mắc, nếu như những năm trước ở một số cơ quan có hình thức khen thưởng động viên tới con em của cán bộ nhân viên căn cứ vào giấy khen sau khi được “quy đổi” theo cách cũ thành các mức: xuất sắc, giỏi, tiên tiến. Còn năm nay, ngoài việc dễ dàng quy đổi ở giấy khen xuất sắc toàn diện thì giấy khen một mặt vượt trội của con em mình rất khó “quy đổi”. Trao đổi thêm về điều tế nhị này,một cô giáo tiểu học cho rằng, với cách đánh giá mới của ngành giáo dục, không chỉ phụ huynh cũng phải đổi mới mà có lẽ công đoàn của các công ty, đơn vị nơi công tác của phụ huynh cũng phải thay đổi. Tất nhiên là cũng tùy từng cơ quan với điều kiện khác nhau. Thậm chí phụ huynh có con tiểu học cũng nên tư vấn cho công đoàn để các cháu nhận được sự quan tâm kịp thời từ nơi cha mẹ học sinh công tác.

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại
PTI

Từ khóa tìm kiếm

Từ khóa tìm kiếm