Phụ huynh lo con kém do mô hình VNEN, Bộ Giáo dục khuyến khích tiếp tục
30-10-2016 10:37
(Tổ Quốc) -Khuyến khích các cơ sở giáo dục đang triển khai mô hình trường học mới (VNEN) tiếp tục triển khai trên cơ sở tự nguyện

Trong báo cáo gửi các đại biểu Quốc hội liên quan tới một số thông tin về dự án mô hình trường học mới tại Việt Nam (VNEN), Bộ trưởng Bộ Giáo dục- Đào tạo Phùng Xuân Nhạ vẫn khuyến khích các cơ sở giáo dục đang triển khai mô hình trường học mới tiếp tục triển khai trên cơ sở tự nguyện, đảm bảo đạt hiệu quả thiết thực và duy trì trong suốt cấp học vì quyền lợi của học sinh

Đối với các cơ sở giáo dục không áp dụng mô hình VNEN, báo cáo cho biết, có thể lựa chọn một số thành tố tích cực của mô hình này để bổ sung vào đổi mới phương thức giáo dục đang thực hiện, đảm bảo nguyên tắc lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm.

Đồng thời các cơ sở giáo dục tiếp tục chủ động nghiên cứu đổi mới, sáng tạo trong tổ chức dạy và học; áp dụng các mô hình giáo dục tiên tiến khác phù hợp với điều kiện thực tiễn; đồng thời thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong phụ huynh học sinh và dư luận xã hội…

Phụ huynh lo con kém do mô hình VNEN, Bộ Giáo dục khuyến khích tiếp tục - ảnh 1Học sinh Trường tiểu học Vĩnh Phương, Nha Trang, Khánh Hòa trong tiết học theo mô hình trường học mới - Ảnh: Tuổi trẻ

Dự án mô hình trường học VNEN được triển khai tại 1.447 trường tiểu học từ tháng 1/2013 đến hết tháng 5/2016. Tổng vốn Dự án được phê duyệt là 87,6 triệu USD.

Theo Bộ Giáo dục- Đào tạo, sau ba năm triển khai Dự án mô hình trường học mới tại Việt Nam cho thấy, đây là một mô hình đổi mới giáo dục đồng bộ về phương pháp dạy, phương pháp học, phướng pháp đánh giá, cách thức tổ chức lớp học, phối hợp cha mẹ và cộng đồng với giáo dục, đổi mới sinh hoạt chuyên môn và công tác quản lý; tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, dân chủ trong nhà trường và lớp học; học sinh tích cực, mạnh dạn, tự tin, tự học, tự quản, hợp tác, chia sẻ giúp nhau cùng nhau tiến bộ; tăng cường mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà trường, cộng đồng và phụ huynh học sinh. Mô hình tạo ra những tiền đề trong đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức các hoạt động dạy học, đánh giá học sinh nhằm chuẩn bị thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai mô hình trường học mới tại Việt Nam thời gian qua đã bộc lộ một số bất cập. Lộ trình và bước đi triển khai mô hình chưa phù hợp, cán bộ quản lý và giáo viên chưa được chuẩn bị chu đáo, một bộ phận ngại đổi mới hoặc áp dụng mô hình một cách máy móc; việc triển khai nóng vội, áp dụng ngay cả ở những trường còn khó khăn về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, sĩ số lớp học đông... dẫn đến việc tổ chức hoạt động giáo dục chưa đạt được hiệu quả mong muốn, gây ra những băn khoăn trong dư luận.

Thời gian vừa qua, tại nhiều trường áp dụng mô hình này, phụ huynh học sinh và cả giáo viên bày tỏ lo ngại về chất lượng giáo dục đồng thời đề nghị dừng áp dụng trong năm học 2016-2017. Tại một số tỉnh như Hà Giang, Bà Rịa- Vũng Tàu... đã dừng hẳn việc áp dụng mô hình này./.

T.Nam

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại