Thi trắc nghiệm môn Lịch sử sẽ là sự thay đổi tích cực
19-09-2016 10:06
(Tổ Quốc) - Đây là quan điểm của GS Vũ Minh Giang, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử về việc thi trắc nghiệm môn Lịch sử.

Trước một số ý kiến lo ngại rằng, thi trắc nghiệm sẽ "xét nát" môn Lịch sử và học sinh sẽ học để đối phó, sau khi ra khỏi phòng thi sẽ quên ngay, GS Giang cho rằng, việc thi trắc nghiệm hay tự luận chỉ là các hình thức thi, nó không quan trọng lắm mà nội dung bài thi mới quan trọng.

Theo GS Giang, đề thi kiểm tra kiến thức hiện đã lạc hậu, thay vào đó là đánh giá năng lực tư duy, phân tích, tổng hợp của người học. Với phương án thi này, những môn như Sử, Địa… học sinh sẽ không còn bị "truy" những kiến thức cụ thể mà chỉ sử dụng kiến thức phổ thông căn bản để trả lời câu hỏi được đặt ra, từ đó đo được năng lực của thí sinh. Vì vậy, học sinh chỉ cần chú ý nghe giáo viên giảng bài trên lớp và hiểu được vấn đề thì sẽ làm được.

Thi trắc nghiệm môn Lịch sử sẽ là sự thay đổi tích cực - ảnh 1GS Vũ Minh Giang, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam. Ảnh nguồn: vietnamnet.vn.

Trong tương lai, khi đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, trong đó có môn Lịch sử phải thay đổi theo hướng dạy học sinh kỹ năng, kích thích sự tìm tòi của học sinh, câu hỏi của đề thi cũng phải suy luận, phán đoán của chính học sinh về vấn đề, sự kiện đó. Đến một lúc nào đó thi Lịch sử cũng phải cho phép sử những phương tiện tra cứu như Google. 

Một số ý kiến thắc mắc về việc môn Lịch sử sẽ đưa vào bài thi tổ hợp Khoa học xã hội có giống với đề thi đánh giá năng lực mà ĐHQG Hà Nội đang xây dựng, GS Giang chia sẻ, bài thi môn Khoa học xã hội là dạng bài thi tổ hợp gồm 3 môn: Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân.

Theo GS Giang, đây là bước cải tiến mang tính chất quá độ, tiến tới sau dạng đề thi tổ hợp là dạng đề thi mang tính tích hợp nhiều môn. Ở thời điểm này, việc hình thành tổ hợp môn Khoa học xã hội cũng là cách để học sinh phải có sự quan tâm rộng hơn với các môn học, buộc học sinh phải học căn bản hơn.

Bên cạnh đó, với cách ra đề thi không phải là truy kiến thức, việc học môn Lịch sử cũng như các môn khác của học sinh sẽ nhẹ nhàng hơn vì không cần phải học thuộc lòng mà chỉ cần nắm kiến thức cơ bản. 

Với 20 câu hỏi trắc nghiệm trong môn Lịch sử được đưa vào bài thi môn Khoa học xã hội, học sinh không cần học thuộc mà phải hiểu những vấn đề căn cốt nhất của chương trình lịch sử trong trường phổ thông. Khi đó, học sinh sẽ không phải lo bị hỏi kiểu "đánh mạn sườn", chỉ cần mức độ hiểu vừa phải là có thể làm được.

Nếu thí sinh chỉ trả lời sai một câu thì có thể là do không may mắn, nhưng nếu sai một loạt câu thì rõ ràng tư duy không tốt, suy luận sai. Việc thi trắc nghiệm có thể xét đoán được năng lực của thí sinh, đánh giá được sự tinh ý, khôn ngoan của thí sinh. 

Đây không chỉ là ý định chủ quan của người ra đề mà có cả một công nghệ đánh giá học tập từ các nước phát triển. Các câu hỏi được soạn ra trong đề thi đều dựa trên có nghiên cứu, có công cụ đo lường rất cụ thể./.

Tuấn Minh (t/h)

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại