Thi trắc nghiệm THPT: Các chuyên gia nói gì?
(Tổ Quốc) - Nhiều chuyên gia cho rằng, thi trắc nghiệm vốn rất thông dụng ở Mỹ nhưng sẽ  khó thành công ở Việt Nam nếu không có sự chuẩn bị trước.
Thứ Hai, ngày 12/09/2016 - 15:44

Sau công bố Dự thảo phương án thi 2017 của Bộ GDĐT, nhiều giáo viên, phụ huynh và cả học sinh có nhiều băn khoăn về mức độ đánh giá năng lực, tính khả thi của việc áp dụng thi trắc nghiệm 100%, đặc biệt là đối với môn Toán và tổ hợp Khoa học tự nhiên (các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học).

Với kinh nghiệm gần 20 năm giảng dạy tại nước ngoài, GS Toán học hàng đầu thế giới Vũ Hà Văn, hiện đang giảng dạy tại Đại học Yale, Mỹ cho biết, ở Mỹ, thi trắc nghiệm rất thông dụng không chỉ trong những cuộc thi đại trà như SAT, mà cả trong rất nhiều cuộc thi cho học sinh năng khiếu.

Thi trắc nghiệm THPT: Các chuyên gia nói gì? - ảnh 1GS Toán học hàng đầu thế giới Vũ Hà Văn - ĐH Yale, Mỹ. Ảnh nguồn: vietnamnet.vn.

Tuy nhiên, thi trắc nghiệm đòi hỏi ở thí sinh một số kỹ năng mới khác với cuộc thi truyền thống, chẳng hạn, thay bằng giải tìm ra lời giải chính xác, nhiều khi chỉ cần ước lượng.

Theo GS Vũ Hà Văn, kỹ năng loại bỏ những lời giải trông quá vô lý rất quan trọng, vì khi bài toán quá khó, thí sinh phải đoán, thì ít nhất cũng tăng được khả năng đoán trúng một cách đáng kể. Các kỹ năng này trong cuộc sống quan trọng không kém kỹ năng giải được bài toán một cách trọn vẹn. Thi trắc nghiệm có lợi thế là tổ chức và chấm thi đơn giản gọn nhẹ, tránh sai sót.

Còn theo GS.TS Hóa học Trương Nguyện Thành, giảng dạy và nghiên cứu tại trường ĐH Utah- Mỹ, đồng thời là Viện trưởng Khoa học Viện Khoa học và Công nghệ tính toán, TP. HCM, mỗi phương án thi đều có ưu, khuyết điểm riêng. Tuy nhiên, áp dụng cho kỳ thi THPT cấp quốc gia với số lượng rất lớn thí sinh thì tiêu chuẩn quan trọng nhất để lựa chọn phương án nào là tính công bằng và khách quan.

Thi trắc nghiệm THPT: Các chuyên gia nói gì? - ảnh 2GS.TS Trương Nguyện Thành - ĐH Utah, Mỹ. Ảnh nguồn: tinhhoa.net.

GS.TS Thành phân tích, nếu lời giải cho câu hỏi chỉ có đúng hoặc sai, đồng nghĩa với được trọn điểm hoặc điểm 0 thì có tính khách quan. Còn nếu lời giải có thể có một phần số điểm tối đa và có nhiều người chấm bài thì khó đảm bảo tính công bằng và khách quan. Do đó các cuộc thi có số lượng lớn thí sinh ở Mỹ và nhiều nơi trên thế giới đều dùng phương án trắc nghiệm. Phương án trắc nghiệm không những dùng cho những cuộc thi cấp quốc gia mà còn thường dùng cho các lớp ở Đại học có lượng lớn sinh viên. Ví dụ, lớp Hóa đại cương với 300 sinh viên thì tôi phải phải cho thi trắc nghiệm còn lớp Hóa - Lý trình độ cao học với 20 sinh viên thì dùng phương án “giải bài”.

Đều cho rằng phương án thi trắc nghiệm có những ưu điểm không thể phủ nhận bởi đây cũng là hình thức phổ biến của nhiều cuộc thi đánh giá năng lực quy mô lớn tại Mỹ và nhiều nền giáo dục tiên tiến, song cả hai vị giáo sư gốc Việt cũng nhận định về những khó khăn và nguy cơ “thất bại” của phương án này nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng đặc biệt ở khâu ra đề thi. Theo họ, cần có lộ trình phát triển phương án này rõ ràng và chu đáo để đảm bảo hệ thống hoạt động tốt khi triển khai vào thực tế./.

Tuấn Minh (t/h)

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại
PTI

Từ khóa tìm kiếm

Từ khóa tìm kiếm