Thông tư 22 sẽ khắc phục bệnh thành tích trong đánh giá học sinh tiểu học
08-11-2016 08:06
(Tổ Quốc) - Thông tư 22 quy định đánh giá học sinh tiểu học do Bộ Giáo dục Đào tạo (GDĐT) ban hành ngày 22/9 và chính thức có hiệu lực từ ngày 6/11/2016. 

Để phụ huynh học sinh nắm rõ những quy định trong Thông tư 22, Vụ Giáo dục tiểu học - Bộ GDĐT đã trả lời một số câu hỏi xung quanh việc thực hiện Thông tư 22 quy định đánh giá học sinh tiểu học do Bộ GDĐT ban hành ngày 22/9/2016. 

Theo Vụ Giáo dục tiểu học, Thông tư 22 được ban hành chỉ có một số điểm được sửa đổi, bổ sung nhằm giúp cho giáo viên, nhà trường dễ dàng thực hiện hơn, khắc phục những khó khăn đã gặp phải khi thực hiện Thông tư 30 trong thời gian qua.

Việc khen thưởng học sinh có những điểm mới nào?

Thông tư 22 có những điều chỉnh trong nội dung khen thưởng cuối năm học, cụ thể như sau: Học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện: kết quả đánh giá các môn học đạt Hoàn thành tốt, các năng lực, phẩm chất đạt Tốt; bài kiểm tra định kì cuối năm học các môn học đạt 9 điểm trở lên; Học sinh có thành tích vượt trội hay tiến bộ vượt bậc về ít nhất một môn học hoặc ít nhất một năng lực, phẩm chất được giáo viên giới thiệu và tập thể lớp công nhận.

Thông tư 22 sẽ khắc phục bệnh thành tích trong đánh giá học sinh tiểu học - ảnh 1Thông tư 22 sẽ khắc phục bệnh thành tích trong đánh giá học sinh tiểu học.

Như vậy, tinh thần đổi mới của Thông tư 30 vẫn được tiếp tục kế thừa trong các quy định về khen thưởng trong Thông tư 22 (khen thưởng các học sinh tiến bộ vượt bậc về từng nội dung đánh giá). Song đã quy định rõ ràng hơn về tiêu chí để khen thưởng học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện. Các quy định giúp cho giáo viên và nhà trường thuận lợi trong việc khen thưởng học sinh, đồng thời vẫn đảm bảo yêu cầu không gây áp lực cho học sinh, cha mẹ học sinh và khắc phục được bệnh thành tích trong giáo dục.

Quy định về hồ sơ đánh giá và việc ghi chép của giáo viên có gì thay đổi?

Theo Vụ Giáo dục tiểu học, quy định về hồ sơ đánh giá theo Thông tư 22 có sự thay đổi đáng kể. Thay vì có 5 loại như trước đây, quy định mới chỉ gồm: Học bạ và Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp.

Bộ GDĐT sẽ quy định mẫu “Học bạ” và “Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp” trước khi Thông tư 22 có hiệu lực; Đối với Học bạ học sinh đang dùng được tiếp tục sử dụng và có điều chỉnh cho phù hợp với nội dung theo Thông tư 22 (sẽ được hướng dẫn cụ thể trong khi tập huấn).

Trong đánh giá thường xuyên, để có thời gian nhiều hơn dành cho đổi mới phương pháp dạy học và quan tâm, hỗ trợ giúp đỡ học sinh trong quá trình học, thay vì “hàng tháng, giáo viên ghi vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục” như trước đây, nay ngoài việc dùng lời nói chỉ ra cho học sinh biết được chỗ đúng, chưa đúng và cách sửa chữa, khi cần thiết giáo viên viết nhận xét hay những lưu ý đối với học sinh có nội dung chưa hoàn thành hoặc có khả năng vượt trội trong học tập và rèn luyện. Tại thời điểm giữa và cuối mỗi học kì, giáo viên ghi kết quả đánh giá vào Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp. Tại thời điểm cuối năm học, giáo viên chủ nhiệm ghi kết quả đánh giá học sinh vào Học bạ.

Vì sao thêm bài kiểm tra định kì giữa học kì môn Toán và Tiếng Việt ở lớp 4, lớp 5?

Vụ Giáo dục tiểu học cho hay, lớp 4, lớp 5 là các lớp cuối cấp tiểu học. So với các khối lớp 1, lớp 2, lớp 3, các khối lớp này có yêu cầu kiến thức, kĩ năng cơ bản ở mức sâu hơn, khái quát hơn, tường minh hơn. Môn Tiếng Việt và môn Toán ở các khối lớp này là hai môn học công cụ, chiếm nhiều thời lượng hơn so với các môn học khác.

Vì vậy, quy định trong Thông tư 22 có thêm bài kiểm tra định kì giữa học kì môn Toán và Tiếng Việt để tạo điều kiện cho học sinh quen dần với cách kiểm tra đánh giá ở cấp trung học cơ sở và các cấp học cao hơn./.

Tuấn Minh

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại