Thừa nhận nhiều bất cập, đăng Thông tư 30 lấy ý kiến sửa đổi
27-08-2016 10:17
(Tổ Quốc) - Bộ GDĐT vừa chính thức công bố Dự thảo sửa đổi Thông tư 30 để xin ý kiến góp ý của toàn xã hội. 

Bộ GDĐT cho biết, sau hai năm học triển khai và thực hiện Thông tư 30 đã cho thấy những mặt ưu và khuyết điểm của thông tư này.

Cụ thể, về ưu điểm, thông tư cho thấy đây là giải pháp phù hợp với xu thế đổi mới đánh giá giáo dục của các nước tiên tiến, đó là đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh (HS), giúp HS học được, tự tin, thích học, học tốt, không so sánh, nhấn mạnh đánh giá quá trình.

Tuy nhiên, thông tư cũng còn một số bất cập, hạn chế như: Quy định nhận xét bằng lời và viết nhận xét trong thông tư chưa rõ, cứng nhắc nên giáo viên hiểu chủ yếu là ghi nhận xét, do vậy ghi nhận xét từng HS vào vở và sổ theo dõi chất lượng giáo dục làm nặng công việc của giáo viên; Quy định ghi sổ theo dõi chưa hợp lý;  hồ sơ đánh giá HS còn áp lực cho GV; Cha mẹ học sinh chưa  nắm bắt kịp thời mức độ học tập, rèn luyện của con em do chưa có lượng hóa đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh; Quy định việc khen thưởng chưa cụ thể nên giáo viên có nhiều lúng túng.

Thừa nhận nhiều bất cập, đăng Thông tư 30 lấy ý kiến sửa đổi - ảnh 1Bộ GDĐT sẽ hướng dẫn rõ đối tượng HS được khen thưởng. Ảnh nguồn: vtc.vn

Ngoài ra, thông tư chưa làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích để cha mẹ HS và xã hội hiểu đúng bản chất, mục đích, yêu cầu việc đánh giá HS; Công tác quản lý các cấp còn máy móc, hành chính cũng gây nặng nề công việc cho giáo viên.

Vì vậy, trên tinh thần bổ sung và kế thừa những ưu điểm cũng như khắc phục những bất cập đã nêu, Bộ GDĐT công bố Dự thảo sửa đổi Thông tư Thông tư 30 với điểm sửa đổi đó là giáo viên sẽ được quyền chủ động quyết định việc nhận xét theo cách thức nào, khi nào thì ghi nhận xét vào sổ cá nhân HS.

Còn đối với phụ huynh, để giúp cha mẹ nắm rõ mức độ học tập của trẻ bằng việc bổ sung, tổng hợp đánh giá thường xuyên bằng lượng hóa thành các mức A, B, C vào giữa và cuối mỗi học kỳ. Riêng lớp 4, lớp 5 có thêm bài kiểm tra đối với môn toán, môn tiếng Việt vào giữa học kỳ 1 và giữa học kỳ 2.

Về hồ sơ đánh giá HS, sẽ thay sổ theo dõi chất lượng giáo dục bằng Học bạ và Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp; Phần khen thưởng cũng hướng dẫn rõ đối tượng HS được khen thưởng.

Sau khi tổng hợp các ý kiến góp ý, Bộ sẽ lắng nghe, chỉnh sửa cho thật phù hợp để bắt đầu thực hiện Thông tư ngay trong năm học mới 2016-2017./.

            Tuấn Minh

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại