Tình trạng “thí sinh ảo” vì sao nên nỗi?
22-08-2016 05:14
(Tổ Quốc) - Trong đợt xét tuyển đợt 1 vừa qua, nhiều trường cho rằng không tuyển đủ chỉ tiêu vì  tỷ lệ “thí sinh ảo” vẫn ở mức cao.

Lý giải điều này, bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GDĐT cho biết, ngay khi sửa Quy chế tuyển sinh 2016, việc lựa chọn đưa vào Quy chế phương án cho thí sinh đăng ký đồng thời hai trường ngay trong đợt I để tăng cơ hội trúng tuyển thì vấn đề “thí sinh ảo” đã được nhìn nhận là một khó khăn mà các trường phải xử lý.

Bộ hỗ trợ cho các trường xử lý vấn đề thí sinh ảo bằng cách không quy định điểm trúng tuyển đợt sau phải bằng hoặc cao hơn đợt trước; trong mẫu Phiếu đăng ký tuyển sinh 2016 đã được thiết kế mục “Có đăng ký xét tuyển trường khác” không và “Tên trường đăng ký xét tuyển” để các trường đều có thêm thông tin phân tích, lọc ảo và có cơ hội tuyển thêm nếu chưa tuyển hết chỉ tiêu...

Tình trạng “thí sinh ảo” vì sao nên nỗi?  - ảnh 1 Bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Bộ GDĐT. Ảnh nguồn: moet.gov.vn.

 Trước khi tuyển sinh, Bộ cũng đã tổ chức họp với một số trường để bàn những biện pháp chống ảo như lập nhóm xét tuyển và hầu hết các trường đều chấp nhận khó khăn về “thí sinh ảo” để các thí sinh được thuận lợi hơn khi ĐKXT…

Tuy nhiên, bà Phụng cho hay, những năm gần đây số lượng thí sinh đăng ký thi/xét tuyển vào đại học (ĐH) tương đối ổn định, nhưng do chỉ tiêu các trường ngày càng tăng làm nguồn tuyển giảm đi. Ngoài ra, những thông tin về thị trường lao động, về thất nghiệp và việc làm, về nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp đã tác động đến quyết định chọn ngành học của thí sinh.

Để xử lý căn bản vấn đề này, bà Phụng cho rằng, các trường cần xác định rõ việc nâng cao chất lượng đào tạo, hạn chế tối đa tăng qui mô. Hiện, nhiều trường mới chỉ tập trung năng lực cho công tác đào tạo, chưa bố trí nhân lực cần thiết cho công tác khoa học, công nghệ để phát triển trường theo hướng chất lượng bền vững. Chất lượng đào tạo nhiều trường còn thấp so với yêu cầu của xã hội nên người học chưa mặn mà.

Ngoài ra, do các trường chỉ chủ yếu dựa vào năng lực đào tạo tối đa của mình nên so với thực tế, số “ảo” có thể nằm ngay trong số chỉ tiêu được xác định. Do vậy, các trường phải xác định chỉ tiêu dựa vào thực tế để phân tích, đánh giá nhu cầu sử dụng của thị trường lao động đối với ngành nghề đào tạo và chú trọng tư vấn nghề nghiệp để this sinh lựa chọn trường, ngành có chất lượng đào tạo thực tế đáp ứng nhu cầu sử dụng của xã hội… /.

Tuấn Minh (tổng hợp)

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại