• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Giao kèo” giữa Nga và Trump là gì?

Thế giới 27/03/2017 12:22

(Tổ Quốc) -Xung đột trong quá trình điều tra giao kèo giữa Nga và Trump vẫn tiếp diễn.

Bất đồng tìm bằng chứng liên can Nga –Mỹ

Vào năm ngoái, các cơ quan tình báo Mỹ cho rằng, một nhóm tin tặc có sự hậu thuẫn của điện Kremlin  đã xâm nhập vào một số tài khoản email của các nghị sĩ Dân chủ cao cấp. Nhiều khả năng, một số email nhằm giúp ông Trump đánh bại đối thủ Hillary Clinton.

 

Theo báo cáo của CIA, FBI và NSA đều cho rằng có thể Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ đạo một chiến dịch nhằm mục đích gây ảnh hưởng đến kết quả bầu cử Mỹ.

Cũng bởi lý do này, ông Trump đã phải đối mặt với nhiều cáo buộc rằng đội ngũ vận động tranh cử của ông có liên hệ với giới chức Nga.

Nghị sĩ Cộng hòa Devin Nunes, chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện, và ông Adam Schiff, quan chức đảng Dân chủ cao cấp nhất của ủy ban này, hiện đang dẫn đầu cuộc điều tra về những cáo buộc nói trên.

Hôm 19/3, ông Nunes đã nhấn mạnh: dựa vào "tất cả những gì tôi có cho đến sáng nay", không có "bằng chứng" gì cho thấy chiến dịch của ông Trump có thông đồng với Nga.

Cựu giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia James Clapper cũng nói ông không thấy chứng cứ nào về chuyện này.

Tuy nhiên, phản ứng trước điều này, ông Schiff cho rằng, những tài liệu ông đã xem cho thấy có nhiều chứng cứ gián tiếp cho thấy các công dân Mỹ phối hợp với người Nga để gây ảnh hưởng đến phiếu bầu.

"Có những chứng cứ gián tiếp về sự thông đồng. Tôi cho rằng có chứng cứ trực tiếp về gian lận," ông Schiff nói. "Chắc chắn là có đủ chứng cứ để chúng tôi tiến hành cuộc điều tra."

Nghị sỹ Adam Schiff, ủy viên Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ tuyên bố rằng, có tín hiệu mới về giao kèo giữa Tổng thống Donald Trump và Nga.

“Đây là một bằng chứng xuyên suốt quá trình điều tra của các cơ quan tình báo Mỹ.

Ông Adam Schiff đã nói trên CNN rằng, ông đã tìm thấy bằng chứng thêm và cụ thể hơn so với thông tin cũ.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa ra các thông tin mới, giúp cho quá trình điều tra hoàn thiện hơn”, ông Schiff nói thêm.

Khi được yêu cầu giải thích các bình luận của ông cho rằng “bằng chứng giao kèo giữa hai bên đã thấy”, ông Schiff nói: “Tôi nghĩ rằng, đây sẽ là bằng chứng khả thi tại thời điểm bắt đầu tiến hành điều tra giai đoạn tiếp theo”.

“Đây không phải là bằng chứng rõ ràng để xóa bỏ hoàn toàn các hoài nghi và tìm ra sự thật. Nhưng, chúng tôi đang ở giai đoạn đầu của cuộc điều tra và sẽ đưa ra cách giải quyết vấn đề phù hợp nhất. Tôi nghĩ, bằng chứng này là điểm khởi đầu và căn bản xuyên suốt quá trình”.

Khó khăn tìm bằng chứng

Chủ Tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Devin Nunes (Cộng Hòa- California) đã thông báo rằng, ông không có ý kiến gì và tỏ ra hối tiếc là đã thông báo với Tổng Thống Donald Trump về việc điều tra trước khi ông nói điều này với thành viên ủy ban.

“Tôi muốn nói rõ rằng không có cuộc thu thập tin tức nào liên quan đến Nga hay cuộc điều tra về hoạt động của Nga,” ông Nunes nói thêm và cũng cho hay ông tin rằng việc thu thập tin tức được tiến hành hợp pháp.

Tuy nhiên, ông Adam Schiff (Dân Chủ-California) bày tỏ sự không hài lòng về hành động của ông Nunes.

“Nếu các tin tức này là chính xác thì phải được chia sẻ với các thành viên trong ủy ban,” ông nói.

Ông Schiff cho rằng, Đảng dân chủ sẽ không bỏ qua quá trình điều tra bởi nếu họ không tham gia quá trình điều tra này sẽ không có được thông tin rõ ràng.

Ông Nunes đã nói trên CNN rằng, ông không quan tâm về bằng chứng của ông Schiff.

Theo các quan chức Mỹ, căng thẳng của Ủy ban tình báo xảy ra một ngày sau khi CNN thông báo FBI có thêm thông tin xác định liên quan giao kèo giữa Nga và Trump là có thể nhằm đẩy bà Clinton vào thất bại trong bầu cử Mỹ 2016.

Các quan chức Mỹ cho hay, cục điều tra liên bang (FBI) cũng đã thẩm định các thông tin bao gồm các lĩnh vực du lịch, kinh doanh, các cuộc điện thoại và tài khoản các cuộc gặp cá nhân. Các thông tin có thể tăng thêm nghi ngờ cho FBI về việc liên quan này giữa Tổng thống Trump và Nga. Và việc điều tra sẽ vấn tiếp diễn.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer đã phản ứng trước báo cáo vào hôm 23/3 rằng, việc cho rằng giao kèo giữa hai bên là “vơ đũa cả nắm” và hoàn toàn ngụy biện.

“Tôi nhìn thấy ngày vấn đề trong báo cáo này. Đây là kết luận hoàn toàn mơ hồ mà không có bằng chứng lô-gic về sự việc xảy ra hay không. Thuật ngữ “giao kèo” phải đưa ra khung thời gian cụ thể. Báo cáo có hơi “tối nghĩa” và cáo buộc sự việc lặp đi lặp lại và tuyên bố chỉ đích danh sự việc mà không có sự chứng minh rõ ràng”, ông Spicer nói trên CNN.

(Theo CNN)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ