Báo cáo Thủ tướng chính phủ về sự cố xảy ra tại cầu Thanh Trì
Thứ Hai, ngày 19/04/2010 - 17:38

Trao đổi với Dân trí, ông Trần Quốc Việt, Cục trưởng Cục quản lý xây dựng và chất lượng công trình (Bộ GTVT) cho biết hiện đang làm văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về sự cố vừa xảy ra tại cầu Thanh Trì.

Ông Trần Quốc Việt cho biết hiện Cục đang kết hợp cùng các cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường, xem xét việc đảm bảo chất lượng trong quá trình thi công để từ đó đưa ra nguyên nhân gây ra sự cố sập nhịp dẫn cầu thuộc dự án cầu Thanh Trì. “Cục chỉ đưa ra đánh giá của mình khi nguyên nhân đã được làm rõ. Cục đang tập hợp thông tin từ hiện trường, Ban QLDA Thăng Long và đơn vị thi công để làm văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ”, ông Việt nói.

Trong khi các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, hiện có ý kiến cho rằng chính các thanh chống bằng gỗ được sử dụng làm công cụ chống giữa thanh dầm với trụ cầu là nguyên nhân sự cố. Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Ý, giám đốc công ty cầu 7 (Tổng công ty xây dựng Thăng Long) khẳng định, phương án chống đỡ các thanh dầm tuân thủ đúng phê duyệt trong bản thiết kế.

Còn ông Trần Quốc Việt thì cho rằng, cần có thêm thời gian xem xét và đối chiếu chỉ dẫn kỹ thuật của Cục quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông với nhà thầu để làm rõ việc này. “Việc đưa ra bất kỳ  nhận định nào vào thời điểm này đều là vội vàng”, ông Việt nhấn mạnh.

Có sơ suất trong quá trình thi công

Ngày 19/4, Phòng PC15 (CATP Hà Nội) kết hợp cùng Phòng Kỹ thuật hình sự, CA quận Hoàng Mai, Viện KSND TP, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, Công ty cầu 7 Thăng Long và đại diện nhà thầu chính - liên danh Tổng công ty xây dựng cầu Thăng Long và Sumitomo (Nhật Bản) đã tổ chức khám nghiệm hiện trường vụ sập 4 thanh dầm nhịp dẫn. Tại hiện trường, 4 thanh dầm bị gãy nối 2 trụ 73, 74 có chiều dài 33m, cao 1,65m, rộng 6,5cm thuộc làn bên trái. Sau khi gác lên, các thanh dầm được chống đỡ bằng một số thanh gỗ tại hai đầu trụ,  giữa các thanh dầm còn có sự liên kết với nhau bởi một số thanh thép nhỏ.

Từ dấu vết nứt gãy của các thanh dầm, phán đoán ban đầu của cơ quan chức năng là có thể một thanh dầm đã bị nứt võng từ trước, khi rơi xuống kéo theo những thanh bên cạnh gãy đổ theo phản ứng dây chuyền. Trong cuộc làm việc, ông Nguyễn Đức Ý cũng nói thêm, đã có một số sơ suất trong quá trình thi công. Có thể các thanh giằng sắt bị gỉ do tác động của tự nhiên dẫn đến việc đổ thanh dầm cầu.

Ảnh hiện trường vụ sập dầm cầu Thanh Trì

Báo cáo Thủ tướng chính phủ về sự cố xảy ra tại cầu Thanh Trì - ảnh 1
Báo cáo Thủ tướng chính phủ về sự cố xảy ra tại cầu Thanh Trì - ảnh 2
Sau khi gác lên, các thanh dầm được định vị và chống đỡ bằng một số thanh gỗ
Báo cáo Thủ tướng chính phủ về sự cố xảy ra tại cầu Thanh Trì - ảnh 3
Vết nứt gãy trơ cả lõi thép
Báo cáo Thủ tướng chính phủ về sự cố xảy ra tại cầu Thanh Trì - ảnh 4
Cơ quan chức năng điều tra, xác định nguyên nhân sự cố

Trao đổi với PV Dân trí chiều 19/4, ông Phạm Thanh Bình (Phó Tổng Giám đốc PMU Thăng Long) khẳng định: “Sự cố sập nhịp dẫn cầu cạn Pháp Vân kéo dài lỗi là do thi công. Nguyên nhân xảy ra sự cố được nhận định sơ bộ là do dầm số 2 bị nghiêng đổ vào dầm số 3 và gây sập liên tiếp, có thể khẳng định là các thanh gỗ chống dầm liên kết ngang mà nhà thầu sử dụng không đảm bảo tiêu chuẩn. Theo phán đoán của chúng tôi, thanh chống dầm và các mối nối cao su đã không đặt đúng trọng tâm”.

Cũng theo ông Bình: “Ngay khi sự cố xảy ra chúng tôi đã cho kiểm tra dầm cầu trên toàn tuyến và phát hiện thêm 1 số vị trí không đảm bảo, các vị trí này đã được khắc phục ngay trong chiều qua và sáng nay. Về phía nhà thầu, đã trên dưới 10 lần Ban quản lý Thăng Long và Tư vấn giám sát nhắc nhở về các lỗi vi phạm trong quá trình thi công công trình cầu cạn này”.

Châu Như Quỳnh


(Theo Dân trí)

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại