Bí thư Đinh La Thăng: “Ông nào không giải quyết việc dân thì phê bình“
16-08-2016 09:39
Theo ông Đinh La Thăng, không chỉ mỗi ĐBQH tiếp công dân mà cần phải có sự tham gia của lãnh đạo các sở ngành có liên quan.
Bí thư Đinh La Thăng: “Ông nào không giải quyết việc dân thì phê bình“ - ảnh 1

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng phát biểu tại cuộc họp bàn về nâng cao chất lượng của Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM  Ảnh: VIỆT DŨNG

“Ông nào (lãnh đạo sở ngành có liên quan - PV) vắng mặt không tham gia giải quyết khiếu nại của cử tri thì phê bình, thậm chí xử lý trách nhiệm” - đây là một trong những nội dung quan trọng được Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM Đinh La Thăng góp ý vào dự thảo quy chế phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân của đoàn ĐBQH TPHCM khóa XIV diễn ra sáng 15/8. Quy chế này dự kiến sẽ được đoàn ĐBQH TPHCM hoàn thiện, ban hành trong thời gian tới.

Ông Đinh La Thăng nhấn mạnh, cần phải đổi mới quyết liệt công tác tiếp công dân của đoàn ĐBQH. Ngay từ hình thức tiếp cũng phải đổi mới, phải mở cửa chính của trụ sở đoàn ĐBQH để dân vào, chào đón người dân một cách trân trọng.

Theo ông Đinh La Thăng, không chỉ mỗi ĐBQH tiếp công dân mà cần phải có sự tham gia của lãnh đạo các sở ngành có liên quan. Vấn đề gì giải quyết được ngay cho dân thì phải giải quyết. Vấn đề gì còn vướng mắc cũng phải nói rõ cho dân biết nguyên nhân vì sao. Đồng thời, nói rõ thời hạn giải quyết trong bao lâu. Phải công khai, minh bạch như vậy dân mới tin.

Phát biểu tại buổi họp bàn về nâng cao chất lượng hoạt động của đoàn ĐBQH TPHCM khóa XIV (nhiệm kỳ 2016 - 2021) vào sáng 15/8, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nhìn nhận, “cái dở nhất” trong công tác tiếp công dân của đoàn ĐBQH hiện nay là đại biểu ghi nhận phản ánh của dân là chủ yếu. “Vì chỉ dừng lại ở mức ghi nhận, chia sẻ, động viên nên dân phàn nàn, chưa hài lòng, trong khi đó bản thân đại biểu cũng cảm thấy bức xúc”, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm nêu thực tế. Theo bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, nếu để tình trạng này tiếp diễn trong thời gian tới là “không ổn” và tiếp tục gây mất niềm tin trong dân. 

Phó Chánh Văn phòng đoàn ĐBQH TP Hồ Hiếu Thảo bổ sung, tình trạng các cơ quan chức năng không trả lời hoặc chậm trả lời các phiếu chuyển của đoàn ĐBQH liên quan các khiếu nại, tố cáo của công dân còn khá lớn. Nội dung một số văn bản trả lời của cơ quan có thẩm quyền còn chung chung, không đưa ra thời hạn giải quyết dứt điểm. Một hạn chế khác trong hoạt động của đoàn ĐBQH TPHCM thời gian qua đối với công tác tham gia xây dựng pháp luật của đoàn là số lượng các cuộc hội thảo được tổ chức nhiều nhưng ĐBQH tham dự chưa đông; vẫn còn tình trạng các cuộc hội thảo tổ chức dồn dập trong một thời gian ngắn làm ảnh hưởng đến chất lượng nghiên cứu.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm bày tỏ quan ngại khi hoạt động tiếp xúc cử tri còn nặng tính hình thức, cứng nhắc và máy móc; tình trạng “cử tri chuyên trách” là phổ biến nên nội dung không phản ánh được nhiều mặt của đời sống xã hội.

Để hoạt động tiếp xúc cử tri thật sự hiệu quả, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TPHCM Đinh La Thăng yêu cầu phải đổi mới mạnh mẽ công tác tiếp xúc cử tri, trong đó phải thay đổi thường xuyên nơi tiếp xúc với mỗi lần một điểm tiếp xúc. Cùng với đó, tổng hợp tất cả ý kiến phản ánh của cử tri và phải có sự hồi âm rõ kết quả giải quyết cũng như chưa giải quyết, nguyên nhân vì sao, bao giờ giải quyết. Đối với công tác xây dựng pháp luật, cần đổi mới phương pháp để lấy được ý kiến tâm huyết, trí tuệ, phản ánh được thực tiễn sinh động gắn với đặc thù của TPHCM./.

 

Theo VOV

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại