Bộ Giao thông: "Công nghệ tàu của Trung Quốc đang rất phát triển"
10-06-2015 08:48

(Toquoc)- Bộ Giao thông vận tải ngày hôm nay đã phát đi thông cáo báo chí về việc mua sắm đoàn tàu cho Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông.

Bộ trưởng Thăng lý giải chuyện mua tàu của Trung Quốc

Thông cáo này được đưa ra ngay sau phát ngôn của Bộ trưởng Đinh La Thăng lý giải việc mua đoàn tàu của Trung Quốc cho dự án này vào ngày hôm qua, 9/6.

Thông cáo của Bộ Giao thông vận tải cho hay, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký năm 2008 giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Trung Quốc.

Dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC, Tổng thầu EPC và Tư vấn giám sát do Bên tài trợ chỉ định. Ngoài ra trong điều kiện hợp đồng tín dụng ưu đãi và hợp đồng EPC quy định các thiết bị và đoàn tàu do Tổng thầu chịu trách nhiệm thực hiện và phải mua sắm sản phẩm của Trung Quốc.

Bộ Giao thông đã phê duyệt dự toán chi phí hạng mục Mua sắm đoàn tàu – Gói thầu số 1 (EPC) cho dự án với giá trị khoảng 63, 2 triệu USD bao gồm cả bảo hiểm và vận chuyển đến công trình cho 13 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (tổng cộng 52 toa tàu) và đơn vị chế tạo sản xuất, lắp ráp đoàn tàu đều phải thông qua đấu thầu.

Tổng thầu EPC cũng đề xuất đưa ra 5 mẫu hình dáng đoàn tàu với cách thiết kế khoang hành khách đầu máy khác nhau để xin ý kiến phía Việt Nam.

Bộ Giao thông vận tải đã xem xét và đang cho làm đoàn tàu mẫu để xin ý kiến đóng góp của chuyên gia và nhân dân cả nước. Đồng thời dự án có gói thầu tư vấn để kiểm tra, giám sát, nghiệm thu các hạng mục thiết bị, đầu máy toa xe… bao gồm cả việc chế tạo và chạy thử để cấp giấy chứng nhận an toàn hệ thống trước khi đưa vào khai thác phù hợp về Chứng nhận an toàn hệ thống đường sắt đô thị.

Thông cáo cũng cho hay, hiện công nghệ tàu của Trung Quốc cũng đang rất phát triển, dần bắt kịp với công nghệ tàu của các nước phát triển trên thế giới như Đức, Pháp, Nhật Bản.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,05 km, khổ đường 1.435mm và 12 Nhà ga trên cao (gồm 2 nhà ga trung chuyển Cát Linh và Đại học Quốc gia). Khu Depot rộng 19,6ha tại Hà Đông; mua sắm 13 đoàn tầu, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến, vận tốc thiết kế tối đa 80km/h, vận tốc bình quân khai thác 35km/h./.

Thái Linh

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại