Bộ trưởng "nơm nớp" lo đường lún
10-06-2015 06:53

(Toquoc)- Sau nhiều nỗ lực, Bộ Giao thông vận tải vẫn đang đau đầu tìm cách xử lý hiện tượng lún nứt mặt đường.

Trong khi đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng vẫn "nơm nớp" lo lắng khi công trình giao thông được khánh thành, đưa vào sử dụng.

Vẫn còn khoảng 3,54% đường bị hằn, lún

Mặc dù đã có nhiều cuộc họp, hội thảo bàn giải pháp xử lý các đoạn đường bị trồi, sụt, lún nhưng khảo sát của ĐH Giao thông vận tải mới đây cho hay, một số tuyến đường Quốc lộ 1 đoạn Vinh - Hà Tĩnh, Thanh Hóa - Nha Trang, Quốc lộ 18, cao tốc Hà Nội - Lào Cai, mặt cầu Thanh Trì… đã bị trồi sụt, lún.

Tại các tuyến quốc lộ khác như Quốc lộ 5 cũng ghi nhận tình trạng hằn lún vệt bánh xe, tạo rãnh gồ ghề như sống trâu trên mặt đường ngày càng nghiêm trọng hơn.

Đợt nắng nóng vừa qua càng khiến một số điểm thuộc Quốc lộ 1 bị hằn lún vệt bánh xe.

Nhằm đối phó với tình trạng này, Bộ Giao thông vận tải đã thành lập Tổ đặc nhiệm để xử lý hiện tượng hằn lún vệt bánh xe.

Bộ trưởng

Một trong những nguyên nhân của tình trạng này, theo Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải Trần Đắc Sử là do trong quá trình thi công lớp vật liệu bê tông nhựa, việc giám sát, tuân thủ quy trình sản xuất, tổ chức thi công, nghiệm thu chưa chặt chẽ, dẫn đến mặt đường không đảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật.

Ngoài ra, các khâu thiết kế kết cấu mặt đường và lớp bê tông nhựa, sử dụng vật liệu chưa xét đến yếu tố vùng miền, nhiệt độ khí hậu khác nhau tại các khu vực khác nhau... Ví dụ tại Miền Trung vừa qua, có thời điểm nhiệt độ đo tại mặt đường Quốc lộ 1 lên tới 70 độ C.

Theo ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Bộ Giao thông vận tải, tới thời điểm này, các vị trí xuất hiện hằn lún chiếm khoảng 3,54%, giảm so với 8-10% của năm ngoái. Một trong những giải pháp được Vụ này đưa ra là thay thế nhựa đường thường dùng hiện nay bằng nhựa đường có nhiệt độ hóa mềm cao hơn. Hoặc cho phép sử dụng nhựa đường Polyme để sản xuất bê tông nhựa để thi công mới, sửa chữa các vị trí hư hỏng do hằn lún.

Bộ trưởng "nơm nớp" lo đường lún

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng, Bộ đã lập tổ xử lý lún, nứt, mời các chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong nước đang công tác cũng như đã nghỉ hưu để tìm ra giải pháp xử lý lún, nứt đường nhưng vẫn chưa có lời giải.

"Chúng tôi thậm chí mời chuyên gia của Nhật, Mỹ để đưa ra giải pháp nhưng vấn đề này chưa được giải quyết thỏa đáng. Tôi từng phát biểu rằng, chả lẽ ngành lại yếu kém đến mức không thể làm nổi dù nhà đầu tư, chủ thầu không phải là làm kém, thậm chí có chủ thầu, ban quản lý còn cam kết hứa không lún nứt trong vòng 5 năm nhưng giờ đã bị lún" - Bộ trưởng Thăng trần tình.

Ông Thăng cũng lo ngại, với những con đường mới khánh thành, dù bây giờ chưa xuất hiện lún, nứt nhưng tới mùa mưa sang năm sẽ lún nứt. "Chính vì vậy mà mỗi dự án đường làm xong tôi lại nơm nớp lo có chuyện xảy ra" - ông Thăng than thở.

Chia sẻ với báo chí sáng 9/6, ông Thăng có lời đề nghị với các nhà báo có điều kiện thông tin rộng khắp trên các phương tiện truyền thông về tình trạng này, hy vọng xã hội sẽ hợp lực với Bộ để tìm ra giải pháp khắc phục đường lún, nứt.

Mới đây, Bộ trưởng Thăng đã yêu cầu Vụ Khoa học công nghệ cập nhật và điều chỉnh lại các quy chuẩn, tiêu chuẩn trong quá trình thi công bê tông nhựa.

Từ thực tiễn, các đơn vị nghiên cứu để đưa ra các tiêu chuẩn, quy chuẩn thiết kế để đảm bảo chất lượng công trình nhưng phải hạ được giá thành và trong tháng 6 này, phải xử lý xong các điểm mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe có độ sâu từ 2,5cm trở lên./.

Thái Linh

 

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại