Cẩn trọng với hàng khuyến mãi
Thứ Tư, ngày 28/04/2010 - 08:04

Mua hàng khuyến mãi cần đề phòng hàng tồn kho, hàng trưng bày, hàng bị khách hàng trả lại sau khi dùng thử...

Nhân dịp lễ 30-4 và 1-5, từ hơn tuần nay, hàng loạt trung tâm, siêu thị điện máy tại TPHCM lại đua nhau tung ra các chương trình khuyến mãi giảm giá với mức giảm phổ biến từ 10%- 35%. Tuy nhiên, khảo sát tại nhiều điểm khuyến mãi cho thấy, bên cạnh các chương trình khuyến mãi hấp dẫn vẫn còn nhiều hiện tượng khuyến mãi thiếu trung thực.


Đua nhau giảm giá


Nhiều siêu thị, trung tâm điện máy lớn đang đua nhau quảng cáo có chương trình khuyến mãi giảm giá hàng ngàn mặt hàng với mức giảm có khi lên đến 20%- 30% như máy ảnh kỹ thuật số giảm đến 20%, tủ lạnh và máy giặt giảm 15%, tivi giảm 10%; các mặt hàng nội thất, gia dụng giảm giá 30%... Mặt hàng tivi LCD 32 inch của Sharp giá chỉ có 6 triệu đồng, LCD Toshiba 6,4 triệu đồng; máy ảnh kỹ thuật số 10 chấm còn 1,79 triệu đồng/cái, máy giặt 6,5 kg của LG còn 2,49 triệu đồng/cái, máy tính xách tay Acer còn 6,99 triệu đồng/cái...


Dịp này các siêu thị cũng tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi, tập trung chủ yếu vào ngành hàng thực phẩm tươi sống, hóa mỹ phẩm, quần áo, dụng cụ gia đình... kèm rút thăm trúng thưởng, tặng phiếu mua hàng. Hệ thống siêu thị BigC “chạy” cùng lúc 5 chương trình khuyến mãi với hơn 2.000 sản phẩm có giá ưu đãi, hơn 700 mặt hàng nhà bếp được giảm giá đến 40%, 1.000 mặt hàng quần áo, phụ kiện thời trang giảm từ 10%- 45%, trên 200 mặt hàng điện gia dụng, điện máy giảm từ 15%- 35%.

Cẩn trọng với hàng khuyến mãi  - ảnh 1
Khách hàng chọn mua thực phẩm chế biến giảm giá tại Co.opMart Đinh Tiên Hoàng. Ảnh: HỒNG THÚY


Maximark giảm giá từ 10%- 50% đối với 700 mặt hàng. Co.opMart dành 1.400 mặt hàng giảm giá đến 50%, với tổng chi phí cho chương trình khuyến mãi được giới thiệu lên đến 10 tỉ đồng...


Tuy nhiên, số lượng mặt hàng giảm giá, nhất là nhóm hàng điện máy, không nhiều như quảng cáo. Nhiều mặt hàng dù đã được giảm giá nhưng so với giá bán ở một số trung tâm khác cũng chẳng rẻ hơn bao nhiêu, thậm chí còn cao hơn. Giới kinh doanh còn lưu ý khi mua hàng điện máy giảm giá, người tiêu dùng cần đề phòng loại hàng tồn kho, mẫu mã không còn hấp dẫn người mua và hàng trưng bày, hàng bị khách hàng trả lại sau vài ngày dùng thử không vừa ý hoặc do lỗi kỹ thuật...


Giá vẫn... trên trời


Từ khoảng nửa tháng nay, hàng loạt cửa hàng đồng hồ, mắt kính, quần áo thời trang và gian hàng ở các trung tâm thương mại như Zen Plaza, thương xá Tax, Lucky Plaza... (TPHCM) treo bảng “sale off” 15% - 40%, có nơi giảm đến 50% - 70%. Trên các mạng mua bán, các diễn đàn cũng xuất hiện khá nhiều nơi bán mỹ phẩm, quần áo giảm giá lên đến 50%...


Thế nhưng, tối 26-4, dạo một vòng quanh các cửa hàng thời trang trên đường Hai Bà Trưng, chúng tôi ghi nhận không khí mua bán uể oải ở những nơi này, chỉ lác đác vài khách vào ra. Ghé thử vài cửa hàng, bước vào chưa đầy 10 phút chúng tôi đã trở ra ngay bởi không tìm được món gì vừa ý. Tại cửa hàng N., chỉ vào mớ áo thun treo bảng sale off 35% - 45%, giá còn 160.000 đồng - 250.000 đồng/cái, người bán giới thiệu là hàng thời trang cao cấp của Singapore, giảm giá theo lễ để... cảm ơn khách hàng nhưng nhìn kỹ đường kim mũi chỉ, chất liệu vải khá thô. Cô bạn đi chung kéo tay tôi nói nhỏ: “Đừng mua! Áo loại này ở chợ Bàn Cờ nhiều lắm, chỉ 110.000 đồng - 120.000 đồng/cái thôi”.

Hỏi thăm đám bạn “nghiện” săn hàng sale off, ai nấy đều lắc đầu: “Lâu rồi không đi mua hàng khuyến mãi nữa. Đi mất thời gian mà ít khi mua được gì, chưa kể nhiều lúc còn rước bực mình vì mua phải hàng khuyến mãi dỏm”.

Cảnh giác thương hiệu lạ

Gần đây trên thị trường xuất hiện khá nhiều loại hàng điện gia dụng (kể cả máy lạnh, tủ lạnh, máy giặt) có thương hiệu lạ. Theo giới kinh doanh, đây là loại hàng do nhiều cá nhân, công ty sang Trung Quốc, Malaysia, Indonesia để đặt hàng riêng, kể cả đặt nhãn hiệu riêng.

Chất lượng tùy theo đơn đặt hàng nhưng phần lớn chỉ ở mức trung bình, thậm chí chỉ tương đương hàng chợ trong nước lắp ráp.

Những mặt hàng này khi tung ra thị trường thường có giá khá cao để đánh vào tâm lý chuộng hàng ngoại của nhiều người tiêu dùng cũng như ngầm khẳng định “chất lượng cao nên giá mới cao”.

Do đây là hàng được đặt riêng, nhãn hiệu riêng nên người tiêu dùng không thể nào so sánh giá cả với các nơi khác.

(Theo NLĐ)

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại
PTI

Từ khóa tìm kiếm

Từ khóa tìm kiếm