Đấu thầu quyền mua xe ôtô: Sao không khôi phục tàu điện?
12-03-2016 12:49

TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng thay vì đấu thầu mua ôtô nên khôi phục lại hệ thống tàu điện, xe buýt điện vốn phù hợp với giao thông đô thị.

Đấu thầu quyền mua ôtô là sai lầm

Liên quan đến đề nghị Hà Nội xem xét đến phương án cấp hạn ngạch (quota) mua ô tô cá nhân, thông qua việc đấu thầu quyền được mua ô tô nhằm giảm tình trạng ùn tắc tại thủ đô được Bộ GTVT đưa ra mới đây tại triển khai công tác quản lý về GTVT, phát triển kết cấu hạ tầng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thủ đô giai đoạn 2016 – 2020, trao đổi với Đất Việt, TS Nguyễn Xuân Thủy – Nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông, một chuyên gia lâu năm về giao thông  cho rằng đây là một quyết định sai lầm.

Theo TS Thủy, ô tô và các phương tiện cá nhân khác không phải là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tắc đường kéo dài trên địa bàn thủ đô thời gian qua.

“Theo tôi đây là một chủ trương không hợp lý. Do giao thông công cộng phát triển chậm quá nên gây ra ùn tắc chứ có phải do phương tiện đâu. Bây giờ không cho người dân mua ô tô tức là đang hạn chế sự phát triển tất yếu của nền kinh tế.

Việc ngăn cản đó thứ nhất là không đúng đối tượng. Thứ hai là không hợp pháp, không khả thi. Thứ ba là không hợp lòng dân vì chính ô tô đó là phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, văn minh, văn hóa cho xã hội chứ không có gì sai trai cả”, TS Thủy khẳng định.

Là người từng có nhiều bài viết và nghiên cứu trong lĩnh vực giao thông, TS Thủy cho rằng do chúng ta đã triển khai và tiến hành phát triển quá chậm chạp các phương tiện giao thông công cộng so với các nước nên hiện nay các giải pháp cấm xe, cấm đường, đề xuất chi 2000 tỷ đồng hạn chế phương tiện cá nhân chỉ là giải pháp tình thế, tính hiệu quả không lâu dài, bền vũng.

TS Thủy chỉ rõ: “Nếu cách đây 5-10 năm, Bộ GTVT chú ý phát triển tàu điện ngầm, hệ thống giao thông công cộng thì giờ làm gì đến mức như thế này. Nước đến chân rồi mới nhảy, mới xây đường, xây cầu vượt, mới mở rộng đường thì không thể kịp được. Chúng ta phát triển giao thông công cộng thì quá chậm.

Đấu thầu quyền mua xe ôtô: Sao không khôi phục tàu điện?  - ảnh 1

TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng thay vì đấu thầu quyền mua ôtô thì nên khôi phục lại hệ thống tàu điện, xe buýt điện rất phù hợp với giao thông đô thị

Thế giới người ta có hàng tỷ ô tô. Ngay sát chúng ta là Băng Cốc. Họ có 5-7 triệu ô tô, trong khi Hà Nội mới 50 vạn ô tô. Xét về số lượng, chúng ta kém hơn nước bạn cả chục lần. Tại sao người ta chưa đến mức ùn tắc?

Thứ nhất là do đường người ta rộng, cầu rộng, hè phố không bị chiếm dụng. Thứ hai là giao thông công cộng phát triển. Băng Cốc đã có tàu điện ngầm rồi hệ thống xe buýt, xe ô tô cũng rất phát triển rồi.

Ở Jakarta có metro rồi. Ở Manila cũng có metro. Riêng Việt Nam chưa có gì. Do định hướng và tầm nhìn của chúng ta thấp, không đảm bảo nhịp độ phát triển của nền kinh tế. Thế mà bây giờ đổ tội cho dân, không cho dân mua là sai”.

Nhìn vào thực tế giao thông hiện nay tại Việt Nam và so với các nước, TS Thủy cho rằng hạn chế mua xe ô tô là một trong những giải pháp để giảm tình trạng tắc đường trong các thành phố đô thị đông đúc. Việt Nam cũng có áp dụng giải pháp này nhưng phải có sự chuẩn bị đầy đủ nhất, chứ không thể vội vàng quyết định được.

Thứ nhất đảm bảo hạ tầng phải phát triển mạnh mẽ, cầu rộng, đường vành đai nhiều, đường đi vào trung tâm rộng rãi, nhiều thành phố vệ tinh. Thứ hai là giao thông công cộng phát triển: xe buýt và đường sắt đô thị.

Thứ ba giao thông công cộng phải chiếm được 30-40%, tốt nhất là 50% việc đi lại của người dân. Tức là mỗi ngày phải vận chuyển được từ  4-5 triệu người ở Hà Nội và TP.HCM thì lúc đó mới có quyền cấm người dân. Lúc đó mới hạn chế phương tiện này, phương tiện kia. Giờ phương tiện công cộng mới đáp ứng được 10% mà cấm thì người dân đi lại bằng gì.

Chúng ta không thể so sánh với Singapore rồi áp dụng máy móc việc cấp hạn ngạch đấu thầu mua xe ô tô được. Singapore cả thành phố có tàu điện ngầm, phương tiện giao thông công cộng phát triển mạnh, người ta áp dụng giao thông thông minh rất là triệt để. Làm thế nào cũng phải phù hợp với điều kiện của Việt Nam. Chẳng hạn như ô tô buýt nhanh, áp dụng nguyên si mô hình ô tô nước ngoài vào, đưa vào đường phố Việt Nam nhỏ hẹp, đó là lãng phí”, TS Thủy khẳng định.

Tính toán khôi phục tàu điện, xe ô tô điện

Nguồn: baodatviet.vn

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại