Không để người bệnh nằm ghép khi viện phí tăng
03-04-2016 10:16

Đây là một trong những chỉ đạo quan trọng của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trong Chỉ thị số 06/CT-BYT về tăng cường bảo đảm chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh khi thực hiện điều chỉnh, thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế (BHYT) giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc vừa được ban hành.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu, các bệnh viện cần nâng cao chất lượng dịch vụ điều trị nội trú, hạn chế tối đa tình trạng người bệnh nằm ghép và tuyệt đối không để người bệnh phải nằm ghép quá 48 giờ kể từ khi nhập viện. Đồng thời các cơ sở khám chữa bệnh cần bảo đảm điều kiện phòng bệnh thông thoáng, sạch sẽ, đủ ấm về mùa đông và thoáng mát vào mùa hè. Thực hiện tốt công tác chăm sóc người bệnh trong bệnh viện, bao gồm: công tác dinh dưỡng, tiết chế trong bệnh viện; kiểm soát nhiễm khuẩn... Tăng cường kiểm tra việc kê đơn, bình bệnh án, tuân thủ đúng hướng dẫn chẩn đoán và điều trị, quy trình kỹ thuật, quy trình chăm sóc người bệnh, phòng ngừa và giảm thiểu các tai biến, sai sót chuyên môn.

Không để người bệnh nằm ghép khi viện phí tăng - ảnh 1

Bộ Y tế yêu cầu bệnh viện phải nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh

Bộ Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện dành tối thiểu 5% số thu từ dịch vụ khám bệnh và 5% số thu từ ngày giường điều trị (tối thiểu 3% đối với bệnh viện hạng III, IV) để sửa chữa, nâng cấp, cải tạo, mở rộng khu vực khám bệnh và mua bổ sung thiết bị và các điều kiện phục vụ người bệnh, nâng cao chất lượng dịch vụ. 

Đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh không thu tiền tạm ứng đối với người bệnh BHYT khi khám bệnh, không thu thêm các chi phí đã kết cấu trong giá của dịch vụ, trừ các chi phí chưa tính vào giá dịch vụ và phần đồng chi trả của người bệnh có BHYT theo quy định hoặc phần chênh lệch giữa giá thanh toán với cơ quan Bảo hiểm Xã hội và giá khám chữa bệnh theo yêu cầu. Bên cạnh đó, các bệnh viện cần thực hiện nghiêm túc Quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp y tế, đổi mới toàn diện phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Thực hiện tốt việc tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh thông qua đường dây nóng, hộp thư góp ý và các kênh tiếp nhận ý kiến phản ánh khác.

Tại các bệnh viện cần tăng cường tổ chức thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh. Công khai giá viện phí, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, lắp đặt hệ thống bấm số tự động, phân luồng đăng ký khám bệnh. Sắp xếp quy trình khám bệnh liên hoàn, theo một chiều và bố trí bộ phận lấy bệnh phẩm ngay tại khu khám bệnh để người bệnh không phải đi lại nhiều.

Theo đánh giá của Bộ Y tế, sau một tháng thực hiện việc tăng viện phí khi tính thêm tiền phụ cấp của cán bộ y tế vào giá dịch vụ y tế đã bước đầu khiến cán bộ y tế tại nhiều bệnh viện có ý thức nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân. Đáng chú ý, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế đã góp phần làm tăng thêm số người tham gia BHYT khi từ đầu năm 2016 tới nay đã có thêm hơn 500.000 người tham gia BHYT tự nguyện theo hộ gia đình, đặc biệt là tại TP.HCM tỷ lệ người dân tham gia BHYT tự nguyện theo hộ gia đình trong những tháng đầu năm đã tăng lên 13 lần.

Nguồn: SGGP Online
Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại