Lắng nghe lòng dân để giải quyết vấn đề và phát triển
27-09-2016 09:54
Ngày 27/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND TPHCM về việc khảo sát chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.
Lắng nghe lòng dân để giải quyết vấn đề và phát triển - ảnh 1

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VGP/Hoàng Anh

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, trong đổi mới thể chế nói chung và cải cách hành chính nói riêng, việc xác định chỉ số hài lòng của người dân chính là nhiệm vụ then chốt. Đồng thời yêu cầu “phải làm mạnh mẽ điều này trong thời gian tới”.

Với lịch sử 15 năm thực hiện đánh giá sự hài lòng của người dân, người đứng đầu Mặt trận hoan nghênh tính tiên phong, nỗ lực của Thành phố trong việc giải bài toán này. Đây cũng là 1 trong 10 tỉnh, thành phố được chọn thí điểm thực hiện điều tra xã hội học xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với cơ quan hành chính Nhà nước theo kế hoạch liên tịch giữa Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Nội vụ, Trung ương Hội Cựu Chiến binh Việt Nam.

Theo đó, các sở quận, huyện rất nỗ lực, chủ động sáng tạo trong việc đánh giá sự hài lòng của người dân. Định hướng có thể là Thành phố chỉ quản lý chung, còn khắc phục những khó khăn đặc thù phải là ở lãnh đạo sở, quận, huyện.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã đặt ra yêu cầu với UBND TPHCM, đó là sau khi xác định chỉ số hài lòng của người dân thì việc sử dụng kết quả đó như thế nào và chỉ số đó giúp gì cho bộ máy hành chính các cấp trong quá trình phục vụ người dân.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã rút ra bài học xung quanh buổi khảo sát tại TPHCM, trong đó tập trung ở 3 vấn đề: “Xác định thực trạng - khắc phục hạn chế - công bố công khai.” Đồng thời, với việc TPHCM hiện đang thực hiện song song 3 khảo sát, đánh giá thì nên tập trung lựa chọn 1 cách làm thống nhất.

Lấy kinh nghiệm của Quảng Ninh, Đồng Tháp, theo người đứng đầu Mặt trận, khâu đầu tiên là tăng cường lấy ý kiến, lắng nghe sau khi người dân sử dụng dịch vụ công.

Hoan nghênh 7 chương trình của Thành phố, trong đó cải cách hành chính là trọng tâm đột phá, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, trong tháng tới, Bộ Nội vụ và Thành phố nên bàn xây dựng, hoàn thiện kế hoạch, phương pháp đánh giá sự hài lòng của người dân cho những năm sau. Cũng trong 5 năm tới, Chính phủ và Mặt trận có chương trình phối hợp đánh giá sự hài lòng của người dân trong cả nước.

Với vị trí là trung tâm giao thương, chính trị, kinh tế lớn của cả nước, dân số lên tới 13 triệu người, TPHCM sẽ là “siêu đô thị”, nếu để phát sinh vấn đề mà không giải quyết được thì sẽ thành “siêu vấn đề”. Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam mong mỏi Thành phố sẽ có nhiều sáng kiến, quyết tâm hơn nữa để giải quyết được các vấn đề nảy sinh, để TPHCM xứng đáng là đô thị “siêu phát triển”.

Lắng nghe lòng dân để giải quyết vấn đề và phát triển - ảnh 2

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trong vai một công dân tới làm thủ tục hành chính tại UBND Quận 3 - đơn vị điển hình của TPHCM trong cắt giảm thời gian làm thủ tục. Ảnh: VGP/Hoàng Anh

Theo báo cáo của lãnh đạo TPHCM tại buổi làm việc, Thành phố đang triển khai đánh giá sự hài lòng của người dân đối với 8 thủ tục hành chính. Đây cũng là địa phương đã thực hiện gửi thư xin lỗi người dân đối với những hồ sơ bị thất lạc, giải quyết sai hẹn, trong đó có nêu rõ nguyên nhân và hẹn ngày trả kết quả. Một số đơn vị còn xin lỗi người dân trực tiếp, qua điện thoại hay thư điện tử. Thậm chí, UBND Quận 1 còn sử dụng hình thức tiếp nhận phản ánh của người dân qua điện thoại di động, đem lại kết quả khả quan, được người dân tin cậy và đánh giá cao.

Cũng theo lãnh đạo Thành phố, để người dân hài lòng đòi hỏi nhiều yếu tố, trong đó quan trọng là người cán bộ trong cơ quan hành chính phải đặt mình vào vị trí của người dân. Ngoài ra, cán bộ cơ quan hành chính cần phải có kỹ năng tiếp công dân, tự tin, nhẹ nhàng, lắng nghe, từ đó giải thích thấu đáo, hướng dẫn tận tình thì luôn dành được tình cảm của người dân, hóa giải được những bức xúc không đáng có đến từ người dân.

Thành phố hiện có 7 chương trình đột phá và cải cách hành chính là một chương trình đóng vai trò quan trọng, để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn. Chỉ số cải cách hành chính là một căn cứ để Thành phố nỗ lực, cải thiện các thủ tục liên quan đến người dân, xây dựng bộ máy phục vụ nhân dân.

 

Theo Báo điện tử Chính phủ

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại