Lập tổ điều tra máy bay Vietnam Airlines bị rách lốp
08-01-2016 08:52

(Toquoc)-Trao đổi với báo chí ngày 8/1, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải đã cho biết như vậy.

Không có hiện tượng bất thường tại sân bay Đà Nẵng

Trước đó, Cục Hàng không cho hay, một chuyến bay của Vietnam Airlines bị rách lốp, giảm áp suất trên chuyến bay Đà Nẵng- Hà Nội vào sáng nay, 8/1.

Chuyến bay này cất cánh lúc 8h59 phút, đến 9h29 phút thì tổ bay thông báo bị mất áp suất lốp 1 cánh của cụm càng bên trái tàu bay. Vì vậy, tổ lái đã yêu cầu phương án khẩn nguy.

Ông Thanh cho hay, thời điểm đó, toàn bộ hệ thống khẩn nguy của hàng không đã được kích hoạt như  tại Trung tâm quản lý bay Hà Nội (ACC Hà Nội), Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và hãng hàng không. Ngoài ra, lực lượng cứu hộ, cứu nạn, y tế đã được huy động.

Tuy nhiên, kiểm soát viên không lưu tại ACC Nội Bài đánh giá, yêu cầu tổ bay cho bay thông trường (bay tầm thấp) và thực hiện xả dầu ở Hà Nam để có thể quan sát toàn bộ máy bay. Qua quan sát, máy bay chỉ bị xì hơi ở bánh trái, cụm càng phía sau, không có hiện tượng vỡ lốp nên đã quyết định cho máy bay hạ cánh bình thường mà không cần phải phun bọt trên đường lăn.

Đến 1h24 phút, máy bay đã hạ cánh, tiếp đất an toàn với 162 hành khách trên máy bay.

Trước đó, lúc 5 giờ sáng nay, phía sân bay Đà Nẵng đã kiểm tra đường cất hạ cánh, sau khi có sự việc đã chỉ đạo kiểm tra lại. Theo báo cáo thì không có dấu hiệu bất thường trên đường cất hạ cánh.

Hệ thống máy móc của chiếc máy bay A321 cũng hoạt động bình thường. Đến đầu giờ chiều, sau khi thay càng sau, chiếc máy bay có thể khai thác trở lại bình thường. Còn tổ lái (cơ trưởng người nước ngoài, cơ phó người Việt nam) trên chuyến bay ngay sau đó cũng đã tiếp tục thực hiện một chuyến bay khác có hành trình Hà Nôi- Đà Nẵng.

Ông Đinh Việt Thắng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty quản lý bay cho hay, vào lúc chiếc máy bay A321 của Vietnam Airlines gặp sự cố, tại sân bay Nội Bài có khoảng 10 chiếc đang chờ. Tuy nhiên, tất cả đã được điều hành vào khu chờ, ưu tiên cho việc hạ cánh của chiếc máy bay gặp sự cố, việc xử lý của cả hệ thống như kiểm soát viên không lưu, tổ lái rất chuẩn, không có sai sót nào.

Được biết, máy bay bị xì lốp là dòng Airbus A321, được Vietnam Airlines đưa vào khai thác từ năm 2013, lần bảo dưỡng gần nhất là ngày 19/10/2015.

Lập tổ điều tra máy bay Vietnam Airlines bị rách lốp - ảnh 1
Lốp máy bay A321 gặp sự cố (nguồn ảnh: Báo Giao thông)

Có thể do vật ngoại lai

Theo nhận định sơ bộ, ông Lại Xuân Thanh cho rằng, có thể xuất hiện hai tình huống dẫn đến lốp sau của máy bay A321 bị rách.

Một là vết rách khoảng 10cm, lốp bị xẹp tác động vào gây rách, làm lốp xì hơi và có thể do vật ngoại lai va vào trên đường cất hạ cánh, khi máy bay đang trên đường băng chạy đà. Và hai là do lốp.

Cũng theo ông Thanh, do máy móc của tàu bay không hỏng hóc gì, trong trường hợp này hạ cánh an toàn nên mới quyết định cho phép hạ cánh bình thường.

Ông Thanh cũng cho hay, Cục Hàng không đã thành lập tổ điều tra nguyên nhân sự cố này.

Tại cuộc họp báo, thông tin cho hay, tình huống này đã có trong phương án không lưu, cơ quan chức năng sau khi nghe tổ lái báo cáo về sự cố và không yêu cầu trải bọt và không lưu đồng ý với phương án này. Máy bay sau đó được đưa vào xả dầu tại khu vùng bay chờ ở Hà Nam theo quy định và bay thông trường để kiểm tra các bộ phận của máy bay. Trong trường hợp, máy bay nổ lốp còn một lốp thì vẫn có thể hạ cánh bình thường.

Cũng theo lý giải của cơ quan chức năng, trong tình huống trên đã không thông báo cho hành khách và thông báo lý do về chậm là do không lưu. Nếu cháy nổ thì có thể thông tin để khách biết và lường trước tình huống đối phó. Tuy nhiên, trong trường hợp này tổ lái không nhất thiết phải thông báo bởi nếu hành khách biết thông tin có thể hoảng loạn, gây khó khăn cho hoạt động của tổ lái. Sau khi hạ cánh, Vietnam Airlines đã thông báo cho hành khách rằng chuyến bay gặp sự cố nên đã hạ cánh muộn so với lộ trình.

Được biết, ngay sau khi sự cố xảy ra, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã có mặt tại sân bay Nội Bài để trực tiếp chỉ đạo, phối hợp xử lý tình huống. Bộ trưởng cũng biểu dương tại chỗ công tác phối hợp của các bộ phận liên có liên quan./.

Thái Linh
Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại