Lo “chảy máu” doanh thu hàng không nội địa
Thứ Ba, ngày 13/04/2010 - 07:34

Trong văn bản gửi 7 hãng hàng không nội địa, Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh các hãng hàng không nước ngoài không được kiểm soát trực tiếp về kế hoạch sản xuất kinh doanh, doanh thu, lợi nhuận của hãng hàng không Việt Nam...

Lo “chảy máu” doanh thu hàng không nội địa - ảnh 1
Hàng không vẫn là ngành đặc thù tại Việt Nam (ảnh minh họa).
Thời gian qua, thỏa thuận, hợp tác với đối tác nước ngoài của hãng hàng không nội địa gây nhiều chú ý trong dư luận. Mới đây nhất, hãng hàng không tư nhân của Việt Nam là Vietjet Air thông báo vừa bán 30% cổ phần cho hãng hàng không giá rẻ Air Asia.

Trước khả năng hãng bay này có thể sử dụng thương hiệu chung, giống như Jetstar Pacific sử dụng thương hiệu và mạng bán vé... của Jetstar đã gây hiểu nhầm Jetstar Airways có quyền kinh doanh hàng không nội địa, Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các hãng hàng không về việc thực hiện quyền vận chuyển hàng không.

Trong văn bản này, Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam rà soát, báo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật.

Cục phó Cục Hàng không Lại Xuân Thanh nhấn mạnh: Luật Hàng không dân dụng, Nghị định, Thông tư về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung của Bộ GTVT về vận chuyển hàng không đã quy định rõ về việc thực hiện quyền vận chuyển hàng không, bán, tiếp thị sản phẩm vận chuyển hàng không, thỏa thuận, hợp tác với nước ngoài trong lĩnh vực vận tải hàng không, bảo đảm tỷ lệ vốn điều lệ…

Các hãng hàng không nước ngoài không được kiểm soát trực tiếp về kế hoạch sản xuất kinh doanh, doanh thu, lợi nhuận của hãng hàng không Việt Nam, quản lý hoặc kiểm soát doanh thu của hãng hàng không Việt Nam thông qua việc sử dụng trang web bán vé chung…

Ngoài ra, một số thỏa thuận hợp tác đối với nước ngoài sau đây không phù hợp với quy định của pháp luật như: hãng hàng không Việt Nam sử dụng, tiếp thị, quảng cáo, thể hiện biểu tượng, thương hiệu, nhãn hiệu của hãng hàng không nước ngoài cho dịch vụ vận chuyển hàng không của mình; biểu tượng, thương hiệu, nhãn hiệu, bao gồm cả trang web bán vé của hãng hàng không nước ngoài không được thể hiện thành của hãng hàng không nội địa…

Đại diện Cục Hàng không nhấn mạnh, việc thực hiện nghiêm các quy định này sẽ tránh được thất thoát nguồn thu hợp pháp của các hãng hàng không nội địa.

Cục Hàng không cũng vừa có văn bản yêu cầu hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific Airlines (JPA) có báo cáo về kế hoạch sử dụng thương hiệu mới, thể hiện đầy đủ tên Jetstar Pacific Airlines thay vì cách sử dụng thương hiệu gây nhầm lẫn với hãng hàng không giá rẻ Jetstar Airway hiện nay.

(Theo Dân trí)

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại