Phủ xanh TPHCM theo kiểu Singapore
Thứ Bảy, ngày 03/04/2010 - 22:43
Sở Giao thông vận tải TPHCM đang triển khai kế hoạch tăng cường mảng xanh cho 24 quận, huyện trên địa bàn thành phố năm 2010. Theo đó, mô hình phủ xanh bờ tường, vỉa hè, mố cầu, trụ cầu, dải phân cách… nhiều khả năng sẽ học theo mô hình của Singapore.

Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến, mô hình này nếu áp dụng cần có sự điều chỉnh cho phù hợp với địa phương mang tính đặc thù như TPHCM.

Phủ xanh ba tầng

Từ cuối năm 2008 đến nay, sở Giao thông vận tải TPHCM đã triển khai cải tạo đồng loạt nhiều vỉa hè nhằm chỉnh trang đô thị tại bốn quận trung tâm gồm quận 1, 3, 5, 10 (tập trung nhiều ở quận 1 và quận 3). Trong đó, đã có 25 tuyến phố được tăng cường mảng xanh và 30.000m2 vỉa hè, bờ tường được cải tạo theo nhiều hình thức khác nhau nhưng đều theo mô hình phủ xanh của Singapore.

Ông Phạm Văn Hiếu, Phó Giám đốc kỹ thuật Công ty Công viên cây xanh cho biết, đến nay, các tuyến đường như Lê Duẩn, Pasteur, Nguyễn Trãi, Nguyễn Đình Chiểu… đều có mảng xanh theo mô hình của Singapore.
Phủ xanh TPHCM theo kiểu Singapore - ảnh 1
Mô hình cây xanh, thảm cỏ trên vỉa hè đang được TPHCM nhân rộng. (Ảnh: Phan Quang - SGTT)

Được biết, tại Singapore, các tuyến phố được quy hoạch tăng cường xanh theo mô hình phủ xanh ba tầng. Tầng thứ nhất gồm các cây lớn, cây lâu năm ở trên cao. Khoảng giữa là các cây mới trồng và các loại hoa, dây leo phủ lên giàn treo, bờ tường, mố cầu… Tầng cuối cùng là nơi trồng các loại cây nhỏ, cỏ xanh… nhằm trang trí và tăng diện tích đất thấm nước, thoát nước. Đây là một trong các lý do khiến quốc đảo này luôn giữ vị trí hàng đầu thế giới về xanh, sạch, đẹp.

Xã hội hoá

Tại khu vực quận 5, năm 2010 đã có 8 tuyến đường được đăng ký cải tạo mảng xanh vỉa hè, bờ tường với tổng diện tích lên đến 8.700m2 và dự trù kinh phí ở mức 7,8 tỉ đồng. Nghĩa là trung bình mỗi tuyến đường triển khai cần có kinh phí khoảng 1 tỉ đồng. Với việc chọn từ 5 – 10 tuyến đường của 24 quận, huyện trên địa bàn thành phố để triển khai tăng cường mảng xanh thì số kinh phí này không phải là nhỏ. Đó là chưa nói đến kinh phí duy trì, bảo dưỡng hệ thống mảng xanh hàng tháng sau khi triển khai.

Một khó khăn khác được ông Nguyễn Khắc Dũng, Trưởng phòng quản lý Công viên cây xanh, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết: “Người dân sẽ phản đối nếu các tuyến vỉa hè do dân đóng góp đã được lót gạch nay đào bới lên là một điều hoang phí nên chúng tôi sẽ tính đến các phương án khác như phủ xanh bờ tường, lập giàn dây leo để tiết kiệm”.

Theo ông Dũng, để thêm mảng xanh, chỉ có thể trông chờ vào việc xã hội hoá khi đã có nhiều cơ quan, trường học, bệnh viện đề nghị hỗ trợ kỹ thuật. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM cũng có nhu cầu tăng cường mảng xanh. Với các đơn vị này, UBND TPHCM có chủ trương để Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn hỗ trợ về giống cây, Sở Giao thông vận tải hỗ trợ về kỹ thuật và các UBND quận, huyện địa phương tạo điều kiện cấp phép.

Được biết, việc này đã được triển khai khá tốt tại quận 4 và Tân Phú khi các doanh nghiệp có công trình xây dựng trên địa bàn phải đăng ký với địa phương về việc triển khai mảng xanh cho công trình.

(Theo Sài gòn tiếp thị)

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại
PTI

Từ khóa tìm kiếm

Từ khóa tìm kiếm