Tăng mức bồi thường hành khách bị hủy, chậm chuyến bay
18-05-2015 04:47

Từ 1-7, mức bồi thường cho hành khách trong trường hợp chuyến bay bị hủy hoặc chậm quá 4 tiếng so với giờ bay dự kiến sẽ tăng 100.000 đồng/trường hợp so với quy định hiện nay.

Tăng mức bồi thường hành khách bị hủy, chậm chuyến bay  - ảnh 1

Hành khách xếp hàng chờ làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp Tết Nguyên đán 2015 - Ảnh minh họa: Lê Nam

Theo thông tư số 14/2015/TT-BGTVT mà Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành, kể từ ngày 1-7-2015 (ngày thông tư có hiệu lực), khi hủy chuyến bay hoặc chậm chuyến kéo dài (khởi hành muộn quá 4 giờ so với thời gian cất cánh dự kiến) thì hãng hàng không phải có trách nhiệm bồi thường cho hành khách tối thiểu theo các mức sau:

* Đối với chuyến bay nội địa:

- Đường bay dưới 500 km: 200.000 VNĐ/khách
- Đường bay từ 500 km đến dưới 1.000 km: 300.000 VNĐ/khách
- Đường bay trên 1.000 km: 400.000 VNĐ/khách.

Mức bồi thường này tăng khoảng 100.000 đồng/trường hợp so với quy định hiện hành tại quyết định số 10/2007/QĐ-BGTVT ngày 27-2-2007 của Bộ trưởng Bộ GTVT.

* Đối với các chuyến bay quốc tế:

- Đường bay dưới 1.000 km: 25 USD/khách
- Đường bay từ 1.000 km đến dưới 2.500 km: 50 USD/khách
- Đường bay từ 2.500 km đến dưới 5.000 km: 80 USD/khách
- Đường bay trên 5.000 km: 150 USD/khách

Thông tư 14 cũng quy định hãng hàng không được miễn trừ nghĩa vụ bồi thường trong một số trường hợp hủy chuyến, chậm chuyến kéo dài vì các lý do:

Do điều kiện thời tiết, nguy cơ an ninh ảnh hưởng khai thác an toàn chuyến bay, do quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, do những vấn đề về y tế của hành khách, ảnh hưởng đến khai thác an toàn chuyến bay, kết cấu hạ tầng hàng không, dịch vụ bảo đảm hoạt động bay không đảm bảo cho việc thực hiện chuyến bay;

Hoặc các lý do khác như: sự cố kỹ thuật xảy ra trong quá trình khai thác tàu bay, tính từ thời điểm người chỉ huy tàu bay ký tiếp nhận tàu bay sẵn sàng thực hiện chuyến bay cho đến khi kết thúc chuyến bay; hãng hàng không chứng minh đã thông báo bằng lời nói, tin nhắn, thư điện tử cho hành khách về việc hủy chuyến bay, chuyến bay bị chậm kéo dài ít nhất 24 giờ trước giờ khởi hành dự kiến…

THỤC VY

(Nguồn: Tuổi trẻ)

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại