Thi sớm ở Đại học Quốc gia Hà Nội: Trải nghiệm mới với sĩ tử
01-06-2015 02:15

Hơn 45.000 thí sinh cả nước đang bước vào đợt thi đầu tiên của thi tuyển vào ĐH Quốc gia Hà Nội, diễn ra từ 30.5 - 2.6. Đây là kỳ thi hoàn toàn độc lập với kỳ thi THPT quốc gia (diễn ra vào đầu tháng 7), với hai đợt thi tập trung là cuối tháng 5 và cuối tháng 8.

Thi sớm ở Đại học Quốc gia Hà Nội: Trải nghiệm mới với sĩ tử - ảnh 1
Bên trong phòng thi làm bài thi năng lực của thí sinh tại ĐH Quốc gia Hà Nội. Ảnh: X.Trung

Tham gia thi hoàn toàn trên máy tính với bài thi đánh giá năng lực, khi kết thúc bài làm, thí sinh sẽ biết ngay điểm bài thi của mình. Đây là những điểm trải nghiệm rất mới đối với sĩ tử và cũng là lần đầu tiên diễn ra tại ĐH Quốc gia Hà Nội.

Độc lập, mới, vừa sức thí sinh!

Đây là một trong những kỳ thi được dư luận khá trông đợi khi trước đó, cùng thời điểm Bộ GDĐT công bố về những thông tin mới nhất kỳ thi THPT quốc gia thì ĐH Quốc gia Hà Nội cũng đồng thời cho biết, trường sẽ tuyển sinh riêng hoàn toàn bằng đề thi riêng, tổ chức thi riêng, chấm thi độc lập với cách thức hiện đại, nhanh gọn. Quả như mong đợi, tham gia vào kỳ thi này, mỗi thí sinh làm một đề thi riêng do máy tính tổ hợp từ bộ cơ sở dữ liệu đề nguồn. 

Đề thi bao gồm 2 phần trắc nghiệm: Phần bắt buộc và phần tự chọn. Độ khó của các câu hỏi thi thuộc mỗi phần được phân định theo tỉ lệ: 20% ở cấp độ dễ, 60% ở cấp độ trung bình và 20% ở cấp độ khó. Tổng số câu hỏi thí sinh phải thực hiện là 140 câu, tổng thời gian làm bài là 195 phút. 

Cơ cấu kiến thức trong phần bắt buộc được phân bổ như sau: 10% kiến thức trong chương trình lớp 10, 20% kiến thức trong chương trình lớp 11 và 70% kiến thức trong chương trình lớp 12.

Thí sinh tham gia bài thi trải qua hai phần thi bắt buộc và tự chọn. Ngoài phần thi bắt buộc với hai nội dung tư duy định lượng và tư duy định tính, phần tự chọn bao gồm kiến thức với tổ hợp các môn KHTN (vật lý, hóa học, sinh học) và kiến thức KHXH (lịch sử, địa lý, giáo dục công dân). 

Kết quả thi của thí sinh được tính bằng tổng số câu trả lời đúng trong bài thi. Mỗi câu trả lời đúng được 1 điểm, câu trả lời sai hoặc không trả lời không được điểm. Tổng điểm toàn bài là 140 điểm. Tại Hà Nội, ngày đầu tiên của kỳ thi, sáng 30.5 có 6.292 thí sinh đã dự bài thi đánh giá năng lực. 

Nhiều thí sinh cho hay, đề thi ra khá rộng, nhưng vừa sức và có tính phân loại rất cao. Nguyễn Thị Phương Anh - Trường THPT Việt Nam - Ba Lan cho biết em hoàn thành bài thi với 98 điểm. Đây là một kết quả khả quan để em yên tâm dự kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.

Hạn chế tối đa tiêu cực

Trao đổi với báo chí, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Kim Sơn - Trưởng ban chỉ đạo tuyển sinh của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2015 cho biết, chỉ tính riêng trong sáng 30.5, tổng số thí sinh đăng ký dự thi đánh giá năng lực là hơn 6.500 em, số em có mặt gần 6.300 chiếm 95,52%. Đáng chú ý là điểm thi có tỷ lệ dự thi cao nhất đạt 97%, thấp nhất là 83,33%. Số thí sinh dự thi ngoại ngữ có mặt là 13.250 em trên tổng số đăng ký 14.590, chiếm 90,79%. 

“Đây là tỷ lệ thí sinh đến dự thi tuyển sinh vào Đại học Quốc gia Hà Nội cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Điều đặc biệt, tính đến thời điểm kết thúc môn thi ngoại ngữ, không có thí sinh, cán bộ nào bị kỷ luật do phương án thi trên máy tính giúp hạn chế tiêu cực, thí sinh không nhận được sự trợ giúp từ phía bên ngoài” - ông Nguyễn Kim Sơn cho biết.

Do kỳ thi diễn ra giữa thời tiết nắng nóng oi bức nên công tác chuẩn bị cho kỳ thi càng trở nên ráo riết hơn. Tại 2 điểm thi là ĐH Khoa học Tự nhiên và ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn, để đảm bảo sức khỏe cho người nhà thí sinh giữa tiết trời oi ả, Đại học Quốc gia Hà Nội đã bố trí chỗ nghỉ ngơi trong lúc chờ đợi ở các khu vực có nhiều cây xanh, có nước uống. PGĐ Nguyễn Kim Sơn khẳng định: “Điểm đáng mừng nhất của kỳ thi là phần mềm đã hoạt động tốt. Mục tiêu quan trọng nhất của Đại học Quốc gia Hà Nội khi tổ chức kỳ thi này là đánh giá đúng năng lực của từng thí sinh”.

Kỳ thi đánh giá năng lực được Đại học Quốc gia Hà Nội thực hiện theo đặt hàng của Bộ GDĐT trong lộ trình đổi mới thi và đánh giá học sinh. Kỳ thi không chỉ có ưu điểm một bài thi chuẩn hoá mà còn giúp thí sinh gia tăng cơ hội vào đại học. Kỳ thi được xem là một bước đột phá trong công tác đào tạo, thể hiện tinh thần tự chủ ĐH cao và nhận được sự phản hồi khá tích cực từ dư luận. 

Phương pháp làm bài thi đánh giá năng lực toàn diện được xem là phương pháp tuyển sinh tiên tiến, được áp dụng ở nhiều nền giáo dục lớn trên thế giới.

Dương Hà

(Nguồn: Lao động)

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại