Vì sao doanh nghiệp xin thêm… quyền?
Thứ Hai, ngày 23/12/2013 - 10:29
Các công ty nhà nước gần đây lại tiếp tục xin tăng thêm quyền, muốn được bổ sung thêm vốn, được phát hành trái phiếu. Công ty xử lý nợ tồn đọng doanh nghiệp (DATC) trực thuộc Bộ Tài chính xin được nâng cấp trực thuộc Chính phủ. Tập đoàn điện lực quốc gia (EVN) cũng xin có cơ chế đặc biệt trong việc phát hành trái phiếu đầu tư trong nước và trái phiếu quốc tế… 
 
Nói như ông Phạm Mạnh Thường, Phó tổng giám đốc DATC thì cần xem xét nâng cấp quy mô hoạt động, quy mô vốn và mô hình hoạt động của DATC theo hướng chuyển đổi mô hình và nâng cấp thành Tổng công ty xử lý nợ quốc gia trực thuộc Chính phủ. Cùng đó là xin bổ sung thêm vốn điều lệ, cho phép DATC phát hành trái phiếu Chính phủ bảo lãnh để mua nợ của các tổ chức tín dụng. Ông Thường kiến nghị thêm về việc thành lâp một số công ty cổ phần có vốn điều lệ khoảng 2.000 tỉ đồng do DATC nắm giữ cổ phần từ 36-49% thu hút sự tham gia góp vốn vào hoạt động xử lý nợ xấu của các thành phần kinh tế.
 
Tương tự, EVN cũng kiến nghị có cơ chế đặc biệt đối với Tập đoàn trong việc phát hành trái phiếu đầu tư trong nước và trái phiếu quốc tế, cũng như nghiên cứu rút gọn quy trình và thủ tục đàm phán các dự án nguồn điện thực hiện theo hình thức BOT đối với các nhà đầu tư nước ngoài.
 
Mục đích xin thêm quyền của 2 trường hợp DATC và EVN khác nhau. DATC muốn có thêm vốn để hoạt động tốt hơn trong công cuộc xử lý nợ xấu. Chặng đường xử lý nợ xấu còn dài, nên DATC muốn xã hội hóa việc mua nợ xấu có thể là hướng mở mới cho công ty này. Mặc dù, hoạt động mua nợ của DATC có những giới hạn nhất định. Còn EVN liên tiếp hoạt động thua lỗ vẫn muốn xin thêm quyền lực.
 
Song, về bản chất, việc xin thêm vốn, thêm quyền của EVN lẫn DATC lại gặp nhau ở một điểm chung: tư duy bao cấp, tư duy  "xin - cho”. Mỗi khi gặp khó, các doanh nghiệp nhà nước thay vì việc tìm cách tái cơ cấu, nâng cao hiệu quả xử lý công việc thì lại xin được trợ giúp. Trong khi đó, với lợi thế lớn từ việc được sử dụng vốn nhà nước và nhiều cơ chế ưu đãi khác đáng lẽ các DNNN đã phải có cống hiến nhiều hơn.
 
Về hoạt động cả DATC lẫn EVN đang có những bước đi kém hiệu quả. Kiểm toán nhà nước đã từng lưu ý, DATC không thực hiện đầy đủ chức năng nhiệm vụ chính là mua bán nợ  và đầu tư dài hạn tái cấu trúc cho doanh nghiệp, sử dụng vốn hiệu quả thấp; tiền gửi và cho vay không đúng chức năng nhiệm vụ, thanh khoản kém và có nguy cơ mất vốn.
 
Còn EVN tỷ suất lợi nhuận trên tổng vốn đầu tư chỉ dao động từ 1-2%, nghĩa là chỉ bằng 1/5 lợi nhuận nếu mang tiền vốn đầu tư đi gửi ngân hàng. Giá điện luôn tăng đột ngột, chất lượng điện kém. 
 
Có lẽ vì thế mà TS. Lê Đăng Doanh cho rằng, các doanh nghiệp nhà nước được bao cấp vốn,xin thêm quyền lực nếu được đồng ý có nghĩa là bổ sung "lợi ích” ngầm.  "Không nên để các con cưng DNNN được thêm quyền lợi, ưu đãi tín dụng hoặc ưu đãi chính sách. Cần tạo áp lực cạnh tranh bình đẳng buộc các doanh nghiệp nhà nước phải vươn lên để tồn tại hiệu quả”, TS Doanh đề nghị.
 
Theo Đại Đoàn Kết
Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại

Từ khóa tìm kiếm

Từ khóa tìm kiếm