• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Giới hạn của những huyền thoại

19/12/2017 20:06

(Tổ Quốc) - Giới hạn của những huyền thoại là tên cuốn sách phê bình văn học của Nguyễn Thanh Tâm, vừa mới ra mắt cuối tháng 12/2017.

Nguyễn Thanh Tâm là nhà phê bình trẻ hiện công tác tại Ban Lí luận phê bình của tạp chí Văn nghệ Quân đội, nên anh có điều kiện và thời gian quan sát và tìm hiểu thơ Việt Nam đương đại khá kĩ lưỡng và hệ thống.

Tác giả quan niệm: “Bất kì một hệ thống ký hiệu biểu nghĩa nào, với tham vọng bày tỏ thông điệp của mình trong tư thế của kẻ nắm giữ chân lí, quyền lực, đều có thể gọi là những huyền thoại. Thơ cũng vậy. Thơ hiện ra như một dạng ngôn từ cất cánh bay cao hơn ngôn ngữ giao tiếp đời thường. Thơ là chữ muốn sống đời mơ mộng, lưu giữ những nhịp điệu thăng hoa gắn với suy tư, cảm xúc của con người.

Các tiểu luận trong tập sách Giới hạn của những huyền thoại hướng đến thơ như là một huyền thoại để tìm hiểu xem, bằng cách nào đó, ngôn từ nghệ thuật đã khác với ngôn từ giao tiếp, để một con người trở thành thi sĩ”.

Bìa sách

Khảo sát cụ thể vào các trường hợp Lê Đạt, Trương Đăng Dung, Mai Văn Phấn, Nguyễn Việt Chiến, Đỗ Trọng Khơi, Trúc Thông, Vi Thùy Linh… cùng các vấn đề cơ bản như: Giới hạn của sự viết, Thơ khó, Thơ mạng, Chủ nghĩa tối giản trong thơ… Nguyễn Thanh Tâm mang đến một cái nhìn vừa bao quát, vừa cụ thể về thơ Việt Nam đương đại. Tập trung xem xét các giới hạn, các phương thức sáng tạo hay cấu trúc của thế giới nghệ thuật, tác giả tiểu luận có điều kiện nhận định về thơ hiện nay trong những biểu hiện nổi bật nhất của nó.

Tất cả sự vật, hiện tượng đều phải đối diện với giới hạn. Giới hạn của những huyền thoại như thế tạo nên những dự phóng hướng tới việc vượt qua giới hạn. Cuốn sách hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm lí thú cho độc giả không chỉ trước đối tượng thơ Việt Nam đương đại mà còn là những vấn đề của lịch sử, văn hóa và đời sống.

Giới hạn của những huyền thoại dày 287 trang, do Nhà xuất bản Văn học liên kết xuất bản cùng Công ty Văn hóa và Truyền thông Tri thức mới in ấn, phát hành.

Trường Giang

NỔI BẬT TRANG CHỦ