Ra mắt tập truyện đầu tay của cô học trò miền núi
03-11-2015 11:46


(Toquoc)- Sau cuộc thi viết Cây bút tuổi hồng (Do Báo Văn nghệ Hòa Bình) tổ chức, nhiều bạn đọc mới biết đến cái tên Phạm Thị Thúy Quỳnh. Nhưng, khi tìm kiếm các thông tin về tác giả trên các trang báo điện tử, facebook, mới hay những sáng tác của em (bút danh Quỳnh Phạm) đã xuất hiện khá lâu. Em là một tác giả trẻ được Công Ty Thiên Đức phối hợp với NXB Hội Nhà văn xuất bản tập truyện ngắn đầu tay: Nhện, Trịnh và thiên thu. Thúy Quỳnh là một cô học trò ở một xã vùng cao của tỉnh Hòa Bình, em vừa bước sang tuổi 19, cái tuổi còn quá non nớt so với người viết văn xuôi thông thường.

Ra mắt tập truyện đầu tay của cô học trò miền núi - ảnh 1

Thúy Quỳnh đến với truyện ngắn ngay từ  năm học lớp 11 sau khi đọc cuốn Trò chuyện với nhà văn Nguyễn Tuân, của Nguyễn Thị Ngọc Trai, em có những ấn tượng mạnh về cách dùng chữ, nhân cách sống và viết với nghiệp văn của tác giả Vang bóng một thời. Thế là, hằng đêm, một mình âm thầm viết văn khi không nhận được sự ủng hộ từ gia đình, bạn bè. Sau một hành trình âm thầm suy tư và viết, Thúy Quỳnh quyết định công bố những sáng tác của mình trên trang face book cá nhân một số truyện ngắn và thu hút được sự quan tâm của BTV Nhà Xuất bản Văn học. Ba truyện ngắn Du đời đi nhé, Nhện, Hoa đang trôi mãi  của em đã được chọn in vào tập truyện Có một tuổi hai mươi khác trở về của NXB Văn học như một sự khích lệ, một phát hiện đối với các cây bút trẻ đã sớm bộc lộ tài năng.

Đầu năm 2015, sau khi gửi tản văn Chút thoáng Nguyễn Tuân cho trang Tôn vinh văn hóa đọc của nhà văn Võ Thị Xuân Hà, em đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của nữ nhà văn này. Ba tháng sau, 14 truyện ngắn mà em gửi đến đã được biên tập và in trong tập truyện ngắn Nhện, Trịnh và thiên thu vừa ra mắt độc giả. Nhận xét về cuốn sách đầu tay của cô học trò miền núi này, nhà văn Võ Thị Xuân Hà có nhận xét: “Tôi thích những ý tưởng độc đáo và mạnh mẽ của Quỳnh Phạm. Tựa như bất ngờ ngang qua một khu vườn, nghe thoáng khúc ly ca màu sương khói của buổi chiều tà. Già quá. Nhưng mà văn chương đâu phân biệt tuổi tác. Cái chính là sự trải nghiệm trong tâm hồn. Hay cô bé là hiện thân kiếp sau của một tao nhân mạc khách cõi ngàn trùng? (Nhưng, vẫn còn sớm lắm để nói gì với nghiệp văn Quỳnh Phạm). “Sự trải nghiệm trong tâm hồn” mà nhà văn Võ Thị Xuân Hà nhắc tới cũng là điều mà nhà văn Lò Cao Nhum quan tâm: “Ưu điểm nổi bật nữa chính là năng lực sáng tạo. Phạm Thị Thúy Quỳnh khá già dặn trong văn phong, thủ pháp và kết cấu truyện. Văn tưng tửng, nhẩn nha, thấm đẫm chất thơ, giầu có hình ảnh, thấp thoáng hình tượng. Tác giả sử dụng thủ pháp hiện thực và huyền ảo đan xen khá nhuyễn. Độc thoại, đối thoại vừa đủ cũng được đan cài một cách thông minh và tinh tế. Kết cấu truyện bằng những mảng số phận kiếp người tưởng như chắp vá rời rạc, nhưng là sự đồng hành cùng hướng về một chủ đề. Cốt truyện khá mỏng mảnh, dường như tác giả không mấy quan tâm, cho ta thấy một lối tư duy sáng tạo truyện ngắn không giẫm theo lối mòn.”.

Truyện ngắn của Phạm Thị Thúy Quỳnh luôn chứa đựng những giọng điệu đa thanh. Ở đây có sự đồng hiện, dằn vặt của các nhân vật của lịch sử, hiện tại nhưng có cùng một tâm trạng. Những trang viết của tác giả luôn chứ đựng những trăn trở của người nghệ sĩ. Đó phải chăng cũng là quan niệm về sáng tạo mà điều em gửi gắm trong truyện ngắn Đọa đầy:  “Những kẻ say chữ thường hay mộ đạo, đạo của riêng họ thôi, tín ngưỡng là của riêng, chẳng mong tha nhân thấu hiểu. Trong đó, kẻ tin vào ánh sáng, kẻ tôn sùng bóng đêm, kẻ thần phục cái ác, kẻ viết hòng phục thiện”.

Hi vọng rằng, với những khởi đầu tốt đẹp từ tập truyện đầu tay này, cùng niềm tin và sự say mê của mình, cô bé viết văn ở tuổi 19 Phạm Thị Thúy Quỳnh sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trên con đường sáng tạo của mình.

Bùi Việt Phương

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại