• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Giống Việt Nam, lễ cúng rằm tháng 7 tại Hong Kong có gì đặc biệt?

Thế giới 26/08/2018 06:26

(Tổ Quốc) - Lễ cúng tháng cô hồn vào tháng 7 âm lịch là sự kiện có nguồn gốc cách đây từ 2000 năm trước.

Người Trung Quốc tin rằng, cứ vào tháng 7 âm lịch là thời điểm cửa địa ngục mở ra để các linh hồn trở về dương gian. Năm nay, lễ hội rằm tháng 7 diễn ra vào ngày 25/8. Lễ cúng tháng cô hồn, còn gọi là lễ xá tội vong nhân được xem là hoạt động thường niên, người dân châu Á thể hiện lòng thành kính tổ tiên và tưởng nhớ các linh hồn không nơi nương tựa. Đây cũng là dịp mà mọi người cũng thường gọi là Lễ vu lan báo hiếu cha mẹ.

Hoạt động đốt vàng mã tại Hong Kong vào dịp rằm tháng 7. Ảnh:scmp

Lễ hội diễn ra tại một số nước châu Á bao gồm Singapore, Đài Loan, Việt Nam, Trung Quốc, Hong Kong và Malaysia…

Người Trung Quốc xem lễ cúng tháng cô hồn là một di sản văn hoá phi vật thể ra đời trên 100 năm nay.

Phong tục diễn ra như thế nào?

Có các truyền thuyết khác nhau xung quanh nguồn gốc lễ rằm tháng 7. Trong kinh Phật, Lễ Vu Lan bắt nguồn từ sự tích về lòng hiếu thảo của Đại Mục Kiền Liên, gọi tắt là Mục Liên và cuộc giải cứu mẹ ở địa ngục làm ma đói.

HongKong cúng rằm tháng 7 có gì đặc biệt?

Vào mỗi dịp rằm tháng 7, Hong Kong cũng dâng hương, tiền âm phủ, nến và đốt vàng mã. Hoạt động này được cho là nhằm cảm tạ tới những người đã mất.

Việc đốt vàng mã trong dịp này được tin là món quà tri ân người đã mất. Các thương gia trong thành phố thường bày tỏ lòng thành khi họ sẵn sàng mua các hình giấy toà nhà biệt thự, siêu xe và phi cơ được xem như các đồ dùng xa xỉn của người âm phủ dâng lên trong lễ cúng rằm tháng 7.

Các vật dâng lên còn có hoa quả, thịt và bánh ngọt bày biện ở góc phố để dâng lên những linh hồn lang thang không nơi nương tựa.

Vào ngày 15/7, lễ cúng sẽ bao gồm các bàn thờ dựng lên tại các ngôi làng hoặc nhà công cộng, dâng hương và vàng mã cùng với đồ ăn thức uống, các đồ vật trang trì nhiều màu sắc.

Theo truyền thống, Hong Kong còn phát các túi gạo miễn phí cho người cao tuổi trong thời gian này nhằm an ủi người nghèo. Tuy nhiên, phong tục này đã ít hơn trong những năm gần đây vì lo ngại các vấn đề an ninh, đặc biệt ở Hong Kong. Chính quyền đã thắt chặt quản lý chặt chẽ hơn các hoạt động đốt vàng mã. 

Khoảng 1,2 triệu người có nguồn gốc từ Chiu Chow (Triều Châu) ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc sống ở Hong Kong. Trong lễ cúng tháng cô hồn, họ tự tổ chức lễ hội Vu Lan theo cách riêng, thường kéo dài cả tháng 7 âm lịch./.







 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ