• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Giữa “tâm” tranh cãi, hé lộ nội dung điện đàm Mỹ-Nga về Syria

Thế giới 19/06/2018 06:42

(Tổ Quốc) - Hai Ngoại trưởng đã đề cập tới nhiều vấn đề, trong đó nổi bật là tình hình hiện tại trên chiến trường Syria.

Reuters dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cùng người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo đã có một cuộc điện đàm hôm thứ Hai (18/6); trong đó, hai ông thảo luận về tình hình Syria và các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên. Hai nhà lãnh đạo cũng nói tới kế hoạch cho các tiếp xúc chính trị giữa Moscow và Washington trong một tương lai gần, cũng như quan hệ song phương giữa hai nước.

Ngoại trưởng Pompeo “tái nhấn mạnh cam kết của Mỹ với hiệp định ngừng bắn phía tây nam đã được Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Vladimir Putin phê chuẩn một năm trước”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một thông cáo.

Ông Pompeo cũng “lưu ý rằng, Nga và chính phủ Syria cần phải tuân theo các điều khoản và đảm bảo không có hành động đơn phương tại khu vực này”.

Bên cạnh tình hình Syria, theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Pompeo và Lavtov còn nói về mối quan hệ Nga – Mỹ. Tuy nhiên, cơ quan này không đề cập đến việc liệu hai ông có thảo luận những vấn đề trên bán đảo Triều Tiên hay không.

HIện có khoảng 2.000 binh lính Mỹ đang triển khai tại Syria 

Trước đó, hãng thông tấn SANA của Syria đưa tin, một trong những máy bay của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành không kích vào các vị trí của quân đội Syria trong khu định cư al-Harra, phía đông nam Al Bukamal, khiến một số quân nhân bị thiệt mạng và làm bị thương nhiều người khác.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Adrian Rankine-Galloway nói với hãng tin Sputnik rằng, cả Washington và liên quân do Mỹ đứng đầu đều không được báo cáo về các cuộc tấn công vào quân đội Syria.

"Không phải là một cuộc tấn công của Mỹ hay liên quân," ông Rankine-Galloway tuyên bố vào ngày 17/6.

Còn Thiếu tá Josh Jacques, người phát ngôn của Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ khẳng định với Reuters: "Không một thành viên nào của liên quân do Mỹ dẫn đầu thực hiện các cuộc đình công gần Albu Kamal".

Liên quân do Mỹ dẫn đầu đã thực hiện các cuộc không kích chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo IS tại Syria từ năm 2014. Hiện có khoảng 2.000 lính Mỹ đang được triển khai ở Syria. Liên quân này cũng đang hỗ trợ lực lượng dân quân Ả Rập và người Kurd của Syria chống lại Nhà nước Hồi giáo IS ở phía đông bắc của Albu Kamal.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ