Hơn cả một chương trình quảng bá du lịch
18-05-2015 02:42

(Toquoc)- Sự kiện truyền hình Mỹ giới thiệu về hang Sơn Đoòng đang gây sốt ở trên cộng đồng mạng trong những ngày qua. Không thể phủ nhận đây là một chương trình truyền hình đã đem lại hiệu ứng quảng bá rất lớn cho du lịch Việt Nam nói chung và Sơn Đoòng nói riêng. Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả.

Vào lúc 18h ngày 13/5 (theo giờ Việt Nam), kênh truyền hình ABC (Mỹ) đã dành thời lượng 1 giờ đồng hồ của bản tin Good Morning America để phát sóng bản tin “Chào buổi sáng” lịch sử với những hình ảnh hùng vĩ được truyền hình trực tiếp từ hang Sơn Đoòng tọa lạc tại tỉnh Quảng Bình, Việt Nam. Chương trình cũng được phát sóng trực tiếp trên màn hình lớn đặt tại Quảng trường Thời Đại, New York, Mỹ.

Hiệu ứng quảng bá to lớn của chương trình này đối với du lịch Việt Nam nói chung và Sơn Đoòng nói riêng là điều không phải bàn cãi.

Gần như ngay lập tức, chương trình có tác động mạnh mẽ tới cư dân mạng khi không ít dòng cập nhật (newsfeed) trên Facebook và mạng xã hội khác có nhắc tới sự kiện này cùng hình ảnh Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam băng suối vào hang Sơn Đoòng và trả lời phỏng vấn phóng viên kênh ABC lưu loát bằng tiếng Anh. Những ngày sau đó, các phương tiện truyền thông không hẹn mà đều liên tục khai thác triệt để những thông tin xung quanh Sơn Đoòng và sự kiện chương trình “Chào buổi sáng” của ABC ngày 13/5. Trả lời phỏng vấn báo chí ngày 15/5 về sự kiện này, ông Nguyễn Văn Tuấn – Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đánh giá cao chương trình này, đồng thời nhận định: “Chúng ta hoàn toàn có thể xây dựng, định vị và quảng bá những điểm đến này với tư cách là một thương hiệu du lịch quốc gia. Đây là một ý tưởng, và hoạt động có lợi ích rất to lớn. Nó không chỉ góp phần quảng bá cho du lịch Quảng Bình, cho hang Sơn Đoòng mà còn cho cả ngành du lịch Việt Nam”. Ông Tuấn cũng cho biết, cùng với vịnh Hạ Long, hang Sơn Đoòng đang trở thành hình ảnh đặc trưng khi nhắc đến thương hiệu du lịch Việt Nam.

Tuy nhiên, có lẽ “Chào buổi sáng” của ABC dường như mang lại nhiều ý nghĩa hơn là một chương trình quảng bá du lịch.

1. Ngoài những hình ảnh ấn tượng và đầy ngoạn mục về cảnh đẹp của Sơn Đoòng và Vịnh Hạ Long, clip của kênh ABC còn gây ấn tượng với người xem bởi hình ảnh Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam xuất hiện giản dị trong chương trình và trả lời phỏng vấn lưu loát bằng tiếng Anh. Ngay sau khi chương trình phát sóng, cư dân mạng còn chuyền tay nhau bức ảnh ghi lại hình ảnh Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hăm hở lội suối vào hang Sơn Đoòng theo phong cách du lịch ba-lô.

Hơn cả một chương trình quảng bá du lịch - ảnh 1

Hình ảnh một chính khách như Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam xuất hiện với phong thái tự tin, gần gũi và truyền tải thông điệp về du lịch Việt Nam một cách lưu loát bằng tiếng Anh đã tạo nên thiện cảm đối với người xem, không chỉ trong nước mà cả trên thế giới (Ảnh: Internet)

Một chuyên gia du lịch đã bình luận: Hiếm có bức ảnh nào quảng bá cho du lịch Việt Nam ấn tượng như bức ảnh này. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng, đây chính là hình ảnh ấn tượng nhất sau sự kiện Good Morning America tới Sơn Đoòng để ghi hình.

Bên cạnh những ý kiến bày tỏ sự ngưỡng mộ trước hình ảnh này thì cũng có nhiều người cho rằng, Phó Thủ tướng vốn là du học sinh từ Vương quốc Bỉ thì chuyện nói tiếng Anh lưu loát là bình thường và việc ông lội suối và trả lời phỏng vấn tại hang Sơn Đoòng vốn dĩ là một trong những việc mà ông phải làm. Có người còn dẫn thêm hàng chục clip về các chính khách Việt giỏi ngoại ngữ…

Khoan bàn đến chuyện chính trị gia Việt Nam giỏi ngoại ngữ thì có đáng ngưỡng mộ hay không, nhưng chắc hẳn nhiều người sẽ đồng ý rằng một chính khách như Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam xuất hiện với phong thái tự tin, gần gũi và truyền tải thông điệp về du lịch Việt Nam một cách lưu loát bằng tiếng Anh đã tạo nên thiện cảm đối với người xem, không chỉ trong nước mà cả trên thế giới. Hình ảnh này chắc chắn để lại ấn tượng sâu đậm và hiệu ứng lan tỏa hơn nhiều so với những hình ảnh vốn đã trở nên quen thuộc: các vị lãnh đạo ăn mặc chỉnh tề comple- cavat, đọc diễn văn trong các lễ hội hoặc các sự kiện quảng bá du lịch Việt Nam ở nước ngoài.

Hiệu ứng “gây sốt” mà chương trình “Chào buổi sáng” của ABC tạo ra trong những ngày qua rồi sẽ qua đi nhanh chóng như một sự tất yếu của dòng thời sự, song chắc hẳn Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã để lại hình ảnh đẹp không chỉ với người dân Việt Nam mà còn cả độc giả quốc tế.

2. Nếu ai biết rằng ngành du lịch Việt Nam nhiều năm qua đã phải đau đầu về kinh phí xúc tiến quảng bá quá ít và chậm giải ngân thì những chương trình quảng bá quốc tế hiếm hoi được miễn phí như thế này, quả thực có ý nghĩa rất lớn, đặc biệt là trong bối cảnh khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đang bị giảm liên tiếp trong thời gian qua. Được biết, bản tin đặc biệt này đã được đầu tư một khoản kinh phí không nhỏ: ABC bỏ ra $300.000 và một công ty du lịch Việt Nam tài trợ $85.000 để thuê trực thăng, chi phí ăn ở đi lại của đoàn (gồm 12 người của ABC và hơn 100 người trợ giúp vào hang để hỗ trợ đoàn). Dĩ nhiên, công sức mà ABC News bỏ ra cũng rất đáng “đồng tiền bát gạo”. Tính đến 10 giờ sáng ngày 15/5, trên trang Facebook chính thức của ABC News, video giới thiệu về Sơn Đoòng thu hút 1.119.589 lượt xem, 30.414 lượt thích và 24.038 lượt chia sẻ. Khán giả từ nhiều quốc gia cũng để lại lời bình sôi nổi, thể hiện sự ngưỡng mộ, choáng ngợp trước khung cảnh kỳ vỹ, ngoạn mục của danh thắng Sơn Đoòng của Việt Nam. Thế giới biết đến Sơn Đoòng nhiều hơn và danh tiếng của ABC cũng vang xa hơn.

Hơn cả một chương trình quảng bá du lịch - ảnh 2

Người dẫn chương trình Ginger Zee trong hang Sơn Đoòng (Ảnh: Facebook Ginger Zee)

Chưa biết chương trình này sẽ có tác động như thế nào đối với lượng khách quốc tế đến với Việt Nam trong thời gian tới. Song có một điều có thể chắc chắn rằng sau chương trình này, sẽ có hàng triệu khán giả Mỹ và trên thế giới biết đến vẻ đẹp Việt Nam và không ít người từng nghĩ “Việt Nam chưa thoát khỏi chiến tranh, hay chỉ có rừng thiêng nước độc” sẽ phải thay đổi quan điểm.

Từ hiệu ứng quảng bá của hang Sơn Đoòng sau khi được phát trên truyền hình Mỹ, lãnh đạo Tổng cục Du lịch đã bày tỏ hoan nghênh, khuyến khích các địa phương có những hoạt động phối hợp quảng bá tương tự.

Dĩ nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng dễ dàng có được những chương trình quảng cáo tầm cỡ quốc tế miễn phí như thế này. Nhưng đây là ví dụ cho thấy vẻ đẹp “hữu xạ tự nhiên hương” của những điểm đến hay sản phẩm du lịch độc đáo của Việt Nam hoàn toàn có thể hấp dẫn những chương trình truyền hình trên thế giới nói riêng và du khách quốc tế nói chung. Điều quan trọng là làm sao chúng ta có thể giữ gìn lâu dài được vẻ đẹp nguyên sơ, mới lạ và thiện cảm với với thế giới như cách làm du lịch mà Sơn Đoòng  đã và đang làm được? Được biết, đoàn làm phim của ABC News vừa qua đã có sự hỗ trợ của 150 người, chủ yếu làm công việc gùi vác đồ đạc, vật dụng và nấu nướng, dọn dẹp vệ sinh, đảm bảo, không bỏ lại bất cứ thứ gì thải ra còn sót trong hang. Có biết những thông tin như thế này, người ta mới hiểu lý do vì sao tour khám phá Sơn Đoòng có giá đắt đỏ lên đến $3000/1 người, nhưng vẫn kín lịch đến tận năm 2016.

Điều đáng suy nghĩ là, trong khi cộng đồng mạng trong nước và quốc tế có những phản hồi tích cực về Sơn Đoòng và du lịch Việt Nam sau khi chương trình “Chào buổi sáng” của ABC phát sóng, thì người ta vẫn bắt gặp những thông tin về tình trạng “chặt chém”, ép giá, lừa đảo du khách xuất hiện thường xuyên trên các phương tiện truyền thông trong nước. Cách đây không lâu, một tờ báo đã đăng tải thông tin về một đường dây chuyên bán dừa với giá cắt cổ (50-100 ngàn đồng/1 trái) và ép du khách nước ngoài phải mua. Tình trạng trẻ em dân tộc đeo bám du khách nước ngoài để xin tiền, bán đồ lưu niệm ở Sa Pa đã kéo dài từ lâu, nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp xử lý triệt để. Câu chuyện du khách nước ngoài bị tài xế ép giá, chặt chém tại Hà Nội hay cướp giật ở TP HCM cũng không phải là hiếm…

Hơn thế nữa, bài học vì phát triển du lịch quá “nóng” tại những điểm đến hút khách quốc tế hàng đầu tại Việt Nam như Sa Pa, Vịnh Hạ Long… khiến cho những danh thắng độc đáo này dần mất đi bản sắc riêng hoặc bị hủy hoại môi trường vẫn còn đó. Ngay cả hang Sơn Đoòng, người ta vẫn chưa quên cơn bão dư luận kéo dài một thời gian dài vì những lo ngại về một dự án cáp treo sẽ hủy hoại vẻ đẹp nguyên sơ nơi đây…

Trong dòng sự kiện liên quan đến sự kiện ABC News quảng bá về Sơn Đoòng, có tờ báo đã viết rằng: Bratley Price - nhà sản xuất chương trình “Chào buổi sáng” sau khi vừa thực hiện xong cảnh quay hang Sơn Đoòng đã phát biểu: “Cảnh quay này sẽ là một cú knock-out (nốc-ao) gần như ngay lập tức những khán giả Mỹ theo dõi chương trình”. Tuy nhiên, chúng ta cũng đều hiểu rằng, chỉ cần một hình ảnh, hành động không đẹp hay tư duy,  nhận thức về du lịch không đúng sẽ có thể "hạ knock-out" ngay tất cả những gì du lịch Việt Nam đã và đang gây dựng hình ảnh trong lòng bạn bè quốc tế./.

HL

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại