Khi hai bờ sông Sài Gòn được đánh thức
Thứ Hai, ngày 27/09/2010 - 07:18

(Toquoc)-Với ý nghĩa công trình ngầm vượt sông đầu tiên ở Việt Nam và cũng là hầm dìm có quy mô lớn nhất khu vực Đông Nam Á, chuyện hợp long tại cửa hầm Thủ Thiêm diễn ra sáng 21-9-2010 thực sự làm nức dòng người dân TPHCM và cả nước. Như vậy, sau hơn 5 năm thi công, hạng mục quan trọng nhất trong dự án xây dựng Đại lộ Đông Tây được hoàn thành một cách mỹ mãn.

Không thể nói khác hơn, hầm vượt sông Sài Gòn có tổng chiều dài 1490 mét, đã trở thành niềm tự hào của những người Việt Nam khao khát xây dựng một đất nước hiện đại và văn minh. Cứ hình dung một hầm vượt rộng 33,3 mét nằm dưới đáy sâu cách mặt nước 26 mét, với hai hướng lưu thông 6 làn xe, có thể ít nhiều thấy được tầm vóc của một nỗ lực chinh phục thiên nhiên để mang lại lợi ích thiết thực cho an sinh xã hội. Theo kế hoạch, quý 2/2011 chính thức thông xe qua hầm Thủ Thiêm. Như vậy, không còn bao lâu nữa, thành phố nhộn nhịp ở phương Nam sẽ lại được chứng kiến thêm một vẻ đẹp của sức sống mới. Vẻ đẹp ấy không chỉ giải quyết nhu cầu đi lại, mà còn khẳng định sức mạnh và tầm nhìn của người Việt Nam thế kỷ 21.

Và trước niềm vui thông hầm vượt sông Sài Gòn, ai cũng có quyền mơ ước về một ngày mai kỳ vĩ hơn cho đô thị sầm uất nhất cả nước. Hãy nhớ rằng, sông Sài Gòn uốn lượn qua các quận, huyện TPHCM có chiều dài khoảng 37 km, hoàn toàn có thể xem như cơ sở để kiến tạo nên dáng dấp một không gian kiến trúc mang phong cách riêng và thẩm mỹ riêng. Tại sao chúng ta không nghĩ đến vấn đề qui hoạch sử dụng hai bờ sông Sài Gòn để khai thác tiềm năng văn hóa và du lịch? Chắc chắn khi giá trị tự nhiên của sông Sài Gòn được đánh thức, thì không chỉ diện mạo TPHCM được tôn vinh mà nguồn lợi kinh tế cũng không nhỏ!

Cùng với sông Sài Gòn, TPHCM cũng có một hệ thống kênh rạch chằng chịt và đa dạng, ví dụ rạch Bến Bối thuộc địa bàn quận Bình Thạnh, rạch Ụ Cây thuộc địa bàn quận 8, rạch Bùng Binh thuộc địa bàn quận 10,  rạch Láng le thuộc địa bàn quận Bình Chánh, hay kênh Tẻ nối quận 4 và quận 7. Nếu hệ thống kênh rạch đó được nạo vét và chỉnh đốn lại, thì nhanh chóng giải quyết hai bài toán về thủy lợi và mỹ quan mà lâu nay dư luận vẫn ái ngại.

Đã làm được hầm vượt sông Sài Gòn ngoạn mục như vậy, có lẽ khả năng cải tạo sông, kênh, rạch ở TPHCM sẽ được tiến hành dễ dàng trong tương lai gần!

Tuy Hoà

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại
PTI

Từ khóa tìm kiếm

Từ khóa tìm kiếm