Vết nứt
Thứ Năm, ngày 01/04/2010 - 10:52

(Toquoc)-Cầu Thăng Long (Hà Nội) đang bị nứt nham nhở dù mới được sửa chữa. Điều đáng nói là toàn bộ công nghệ và vật liệu sử dụng cho lần sửa chữa vừa qua đều thuộc hạng “khủng”, tốt nhất, hiện đại nhất.

Không biết trả lời thế nào với câu chất vấn vì sao xài đồ xịn mà vẫn mau hỏng, đơn vị thiết kế và giám sát dự án là Viện Khoa học và Công nghệ (Bộ Giao thông- Vận tải) đành trả lời rằng sở dĩ bị nứt là vì …mấy ngày thi công ấy trời…rét quá, khiến mặt đường co rút gây nứt, cứ như người ta bị nứt gót chân, nứt kẽ chân trong những ngày trời trở rét vậy.

Mặt khác, tuy mùa đông miền Bắc cũng khó ở thật, song so với các nước hàn đới có lúc nhiệt độ xuống đến âm hàng chục độ đã thấm vào đâu? Nước người không bị, cớ sao ta bị?

Lý do thời tiết rõ ràng là nguỵ biện, đổ cho ông trời.

Đã đổ cho ông trời thì thôi, tốt nhất cứ “im lặng là vàng” đi cũng được, đàng này Viện Khoa học và Công nghệ lại xin Bộ Giao thông- Vận tải cho rút kinh nghiệm.

Đã có thời tiết, đã có ông trời “bảo kê” thì rút kinh nghiệm cái gì? Giấu đầu lòi đuôi, trời đang rét hay ông nào đang “rét”? Đường co rút hay ông nào trót “rút” nên bây giờ phải “co”?

Nứt cũng đã nứt rồi. Nói chung là “có nứt”, chẳng thơm tho hay hớm gì. Chỉ mong rút kinh nghiệm thật sự, đừng mượn chuyện rút kinh nghiệm để… rút thêm cái gì nữa, kẻo lại kích thích chuyện “nứt” thêm nhiều cái khác, mà đáng lo nhất là “vết nứt trách nhiệm”.

“Vết nứt trách nhiệm” hiện bị “kích” hơi nhiều. Có khi đồng hội đồng thuyền kẻ tung người hứng để cùng nhau “kích nứt”, rồi cùng nhau ăn chia.

Những mong vết nứt trên cầu Thăng Long đừng to như vậy!

NBL

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại