Xăng dầu oằn lưng “cõng” phí
Thứ Hai, ngày 20/09/2010 - 11:24

(Toquoc)-Bộ Giao thông- Vận tải vừa đưa ra phương án gây sốc: thu phí bảo trì đường bộ qua giá bán xăng dầu. Các phương tiện cơ giới được đề xuất tính phí qua giá xăng 1.000 đồng/lít. Những phương tiện giao thông dùng dầu diezel, phí sử dụng sẽ thu trực tiếp trên đầu phương tiện theo kilômét xe chạy.

Cách đây không lâu, Bộ Tài chính đưa ra dự thảo Luật Thuế môi trường với đề xuất mỗi lít xăng dầu có thể bị thu thêm khoảng 1.000 - 4.000 đồng tiền thuế môi trường.

Xăng dầu là một mặt hàng thiết yếu, có tác động lớn trong mặt bằng giá nền kinh tế. Thời gian qua, giá xăng dầu đã tạo nhiều sức ép đối với mặt bằng giá chung. Mỗi lần xăng tăng giá, nhiều mặt hàng khác sẽ tăng theo. Thậm chí, có mặt hàng chẳng liên quan gì đến xăng dầu nhưng cũng “té nước theo mưa” tăng giá do tác động tâm lý. Bởi vậy, việc để các doanh nghiệp điều chỉnh tăng giá xăng dầu là điều các cơ quan quản lý vĩ mô phải tính toán rất kỹ.

Mới đây, trước áp lực tái lạm phát, Chính phủ đã chỉ đạo: Trong điều kiện giá xăng dầu thế giới diễn biến như hiện nay, các doanh nghiệp trong nước không được phép tăng giá bán lẻ xăng dầu nhưng có thể sử dụng quỹ bình ồn giá để đảm bảo kinh doanh không lỗ. Trong trường hợp giá thế giới đi xuống, doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm chỉnh việc giảm giá theo quy định.

Vì vậy, việc Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị thu phí bảo trì đường bộ qua giá bán xăng dầu khiến dư luận không đồng tình. Bình thường, cứ mỗi lần giá xăng tăng người tiêu dùng lại được phen xôn xao. Nhưng theo quy luật thị trường, giá tăng cũng có lúc giảm. Còn với phí bảo trì đường bộ và phí môi trường lại tăng “cứng” thêm 1.000 - 5.000 đồng/lít vào giá xăng dầu, chắc người dân khó lòng chịu nổi.

Theo nguyên tắc kinh tế, mọi chi phí trên đầu sản phẩm, người tiêu dùng luôn là đối tượng gánh chịu. Thêm thuế đương nhiên giá xăng, dầu, nhiên liệu sẽ tăng, khi đó nhà sản xuất sẽ phải tăng phí, tức đánh vào người tiêu dùng.

Về mặt vĩ mô, việc thu phí này có tác động đến toàn xã hội và hầu hết các lĩnh vực sản xuất. Chính vì thế mà cần phải có nghiên cứu cụ thể, căn cứ vào mức thu nhập chung của người dân để xác định.

Trong cơ cấu giá xăng dầu hiện nay đã bao gồm rất nhiều loại thuế, phí... như thuế nhập khẩu: xăng 17%, dầu hỏa, mazut, diezel 10%; thuế tiêu thụ đặc biệt 10%; thuế giá trị gia tăng 10%; phí xăng dầu: 1.000 đồng/lít xăng, 500 đồng/lít diezel, 300 đồng/lít với dầu hỏa và mazut, chiếm khoảng 30% giá thành 1 lít xăng (chưa kể khoản thu Quỹ bình ổn (300 đồng/lít).

Bên cạnh đó, những công trình giao thông dùng tiền từ ngân sách nhà nước, trong đó đã có tiền thu thuế của người dân, doanh nghiệp.

Hiện nay cũng đã có mức tính phí giao thông qua giá bán xăng dầu, nếu tiếp tục thu phí đối với các phương tiện sử dụng xăng dầu, chắc chắn phí sẽ chồng lên phí và người dân doanh nghiệp sẽ phải chịu “gánh nặng” này.

Ngoài ra, cũng cần lưu ý: xăng dầu không chỉ dùng để chạy xe, mà còn dùng cho phát điện, sản xuất, chạy tàu thuyền... không liên quan việc sử dụng đường bộ, nếu phải đóng phí bảo trì đường bộ trong giá xăng dầu là quá vô lý.

Có ý kiến cho rằng nếu bỏ mức tính phí qua xăng dầu trước đây để bổ sung vào mức tính phí giao thông đường bộ hiện tại để giá xăng vẫn được giữ nguyên thì chấp nhận được.

Hiện nay, tất cả các tuyến đường đều đã có thu phí cầu, đường. Nhà nước giao quyền thu phí giao thông cho các doanh nghiệp và những doanh nghiệp này đều phải trích nộp khoản kinh phí vào việc duy tu, bảo dưỡng.

Dư luận cũng cho rằng không nên đưa quá nhiều thuế, phí vào giá bán của mặt hàng xăng dầu, bởi hiện nay biểu giá xăng hiện hành được thực hiện theo cam kết quốc tế. Các nước đều thu phí, thuế qua giá xăng nhưng mỗi nước đặt một tên khác nhau và chỉ tính vào mức chung cho một khoản thu chung.

Vì vậy, lúc này đặt vấn đề thu phí bảo trì đường bộ qua giá xăng dầu  quả thật là chưa hợp lý và khó chấp nhận.

Nguyên Minh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại
PTI

Từ khóa tìm kiếm

Từ khóa tìm kiếm