• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Gruzia nỗ lực gia nhập NATO qua Afghanistan

Thế giới 25/02/2009 09:19

(Toquoc)-Gruzia đề nghị thay thế Manas làm trạm trung chuyển cho Mỹ và liên quân tiến vào Afghanistan.

(Toquoc) – Thất bại trong việc gia nhập NATO theo cách thông thường, Gruzia đang nỗ lực để trở thành thành viên của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương bằng cách đề nghị sẵn sàng làm trạm trung chuyển cho Mỹ và liên quân tiến vào Afghanistan sau khi Manas đã mất.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, con bài này của Gruzia không đắt giá và khó được người Mỹ để mắt tới khi mà mục tiêu của họ là tìm con đường thay thế Manas qua Nga, an toàn và thuận lợi hơn.

Mỹ sẽ chọn căn cứ nào thay Manas?

Bộ trưởng Quốc phòng Gruzia David Sikharulidze cho biết Gruzia không phải là một căn cứ quân sự của Mỹ nhưng họ sẵn sàng mở cửa sân bay cho máy bay quân sự của NATO dừng chân trên đường sang Afghanistan.

Sân bay của Gruzia chỉ có thể trở nên cần thiết với NATO trong cuộc chiến ở Afghanistan một khi Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí thiết lập một căn cứ quân sự ở thành phố bên bờ Biển Đen Tranbzon của Thổ Nhĩ Kỳ thay thế cho căn cứ Manas mới đóng cửa.

Các nhà phân tích coi đây là thắng lợi ngoại giao lớn của Moscow.

Vladimir Yevseyev, nhà phân tích thuộc Trung tâm An ninh quốc tế, Viện Quan hệ Quốc tế và Kinh tế Thế giới có trụ sở ở Moscow nói: “Một căn cứ của Mỹ tại Trabzon sẽ tốt hơn những căn cứ khác ở Uzbekistan hay sân bay Almaty mà Mỹ đang thảo luận với Kazakhstan”.

Các chuyên gia nhận định Mỹ thất bại trong việc thuyết phục bất cứ quốc gia CIS nào đồng ý cho Washington đặt căn cứ cho thấy những nước này có mối quan hệ lợi ích mật thiết với Moscow hơn.

Yevseyev cũng đặt câu hỏi về tính hiệu quả của việc Mỹ và liên quân trung chuyển hàng hóa, vũ khí đạn dược qua Trabzon và Gruzia đến Afghanistan.

“Mặc dù là thành viên NATO, Thổ Nhĩ Kỳ gần đây xem ra đã đi theo chính sách độc lập với liên minh. Họ cũng đưa ra những điều kiện khắt khe để thiết lập căn cứ quân sự của NATO trên lãnh thổ mình”, nhà phân tích Yevseyev nhận định. Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ không muốn bất hòa với Iran.

Cử chỉ đầy thiện chí của lãnh đạo Gruzia xem ra không được đếm xỉa đến, bởi Mỹ dường như không tìm con đường qua Nga và Trung Á, đặc biệt khi mà hiện tại Tajikistan và Uzbekistan đã sẵn sàng mở cửa sân bay cho máy bay Mỹ quá cảnh trên đường sang Afghanistan./.

Khánh Lâm (Theo RBC Daily)

NỔI BẬT TRANG CHỦ