• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Gửi lời tới ông Putin: Thổ nhắm tới siêu tên lửa S-500

Thế giới 14/06/2018 20:52

(Tổ Quốc) -Thổ Nhĩ Kỳ đang hướng đến một hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa của chính mình như là một phần trong nỗ lực hiện tại nhằm tăng cường năng lực quân sự chiến lược.

Thổ Nhĩ Kỳ đang hướng đến một hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa của chính mình như là một phần trong nỗ lực hiện tại nhằm tăng cường năng lực quân sự chiến lược của nước này.

Ankara đang hướng tới việc sản xuất chung hệ thống tên lửa phòng không S-500 thế hệ mới với Nga, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã nói. "Tôi mới liên lạc với Tổng thống Putin và đưa ra một đề nghị về việc sản xuất chung S-500," ông Erdogan cho biết trong một cuộc phỏng vấn với 24 TV.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ không đề cập đến phản ứng của Tổng thống Nga đối với ý tưởng này hay thời điểm chính xác ông Erdogan truyền đạt điều này trực tiếp với ông Putin.

Hãng tin Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu cũng trích lời Tổng thống Erdogan cho biết, Nga đã cho Ankara mượn một khoản vay để mua các hệ thống tên lửa S-400 với những “điều khoản rất chấp nhận được”. "Trong giai đoạn thứ hai và thứ ba, chúng tôi sẽ tiến hành sản xuất chung các hệ thống S-500," ông Erdogan nói.

Thổ Nhĩ Kỳ sắp sở hữu các hệ thống tên lửa S-400 tiên tiến của Nga.

Hệ thống phòng không S-500, thay thế cho hệ thống S-400 hiện tại, đang được phát triển và dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong vòng 25 năm tới. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trước đó nói rằng hệ thống mới này sẽ bắt đầu được cung cấp cho lực lượng vũ trang Nga vào năm 2020.

Vào tháng 2, Phó Thủ tướng Nga lúc đó là Dmitry Rogozin nói với tờ báo Kommersant rằng, việc sản xuất các hệ thống S-500 và S-400 gắn trên xe đã được tiến hành ở Nizhny Novgorod.

Moscow đã ký kết thỏa thuận cho Ankara vay mua bốn hệ thống tên lửa phòng không S-400 vào tháng 12/2017. Lô chuyển giao đầu tiên hệ thống tên lửa tiên tiến do Nga chế tạo cho Thổ Nhĩ Kỳ này được lên kế hoạch vào quý đầu tiên của năm 2020.

Hệ thống S-500, cấu thành tầng cao trong hệ thống phòng không nhiều tầng của Nga, dự kiến sẽ có thể nhắm tới các mục tiêu ở độ cao hơn 60 dặm (96.5km). Hiện tại các mục tiêu này nằm ngoài tầm với của tất cả các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện tại.

Hệ thống S-500 sẽ có thể phát hiện và đồng thời mang theo tới mười đầu đạn tên lửa bay với tốc độ hơn bốn dặm/s. S-500 cũng là hệ thống phòng thủ tên lửa duy nhất có khả năng phát hiện các mục tiêu siêu thanh.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ