• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hà Nội: Chưa bắt chó thả rông, người dân ngay ngáy lo bệnh dại

Sức khỏe 20/09/2017 16:02

(Tổ Quốc) - Nghị định về 90/2017 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y đã có hiệu lực 5 ngày thế nhưng, theo tìm hiểu của phóng viên thì tại thành phố Hà Nội vẫn chưa có dấu hiệu của sự vào cuộc. Trong khi đó, số lượng người tử vong do bệnh dại lại đang có dấu hiệu gia tăng.

Vẫn thờ ơ với quy định xử phạt chó thả rông

Nghị định 90/2017 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y và một số lĩnh vực khác có hiệu lực từ ngày 15/9. Đã 5 ngày kể từ khi có hiệu lực, các cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn chưa có động tĩnh gì.

Một người nước ngoài dắt chó không rọ mõm vào Công viên Thống Nhất. (Ảnh chụp ngày 20/9)

Tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội), buổi chiều nào cũng có đến cả ngàn người tham gia luyện tập thể thao, rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, rất nhiều người dân còn mang theo cả chó ra sân tập. Có một điểm chung là không có chú chó nào được chủ nhân đeo rọ mõm theo quy định khiến rất nhiều người dân lo sợ.

Chị Trần Thị Tuyết (Q.Đống Đa) bức xúc: “Nhiều con chó to và dữ mà chủ nhân của nó cứ thả rông cho chạy cùng. Chúng tôi chạy bộ ở đây nhiều lúc còn bị chó chạy theo đuổi cắn. Lỡ chẳng may có chuyện gì thì cũng tự mà chịu chứ biết kêu ai”. Đây cũng là tâm trạng chung của nhiều người dân khi đến luyện tập thể thao tại Công viên Thống Nhất hiện nay.

Liên quan quy định chó thả rông sẽ bị bắt, sau 72 giờ nếu không có người nhận sẽ mang đi tiêu huỷ, ông Đoàn Hồng Phong - Chi Cục thú y Hà Nội cho biết việc này chỉ áp dụng với con vật bị mắc bệnh mà không có người tới nhận. Những con khỏe mạnh được đưa về các tổ chức cứu hộ động vật để tiếp tục nuôi dưỡng.

Tuy nhiên, cũng theo ông Phong thì Chi cục Thú y không có chủ trương thành lập đội bắt chó thả rông, không đeo rọ mõm mặc dù, theo Nghị định 90/2017 đây là một trong những cơ quan có quyền xử phạt.

56 người tử vong do chó dại cắn

Tại hội nghị trực tuyến phòng chống dịch bệnh vừa diễn ra tại Bộ Y tế cuối tuần qua, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, thống kê trong 5 năm qua, mỗi năm nước ta có 240-300 trường hợp tử vong do bệnh truyền nhiễm thì đến một phần ba là do bệnh dại. Bệnh dại tưởng chừng đơn giản, có vắc xin phòng bệnh trên cả động vật và người, nhưng đến nay cả nước đã ghi nhận 56 ca tử vong.

Theo chuyên gia Cục y tế dự phòng, bệnh dại chỉ có thể phòng, không thể cứu được và một khi đã lên cơn dại thì 100% tử vong. Nhiều người bị chó cắn nhưng cứ nghĩ chó nhà nên không tiêm phòng, đến khi lên cơn dại thì quá muộn.

Cũng theo chuyên gia này, người bị chó cắn tuyệt đối không tự chữa hoặc nhờ thầy lang khám chữa mà cần đến ngay Trung tâm y tế gần nhất để được tư vấn và tiêm phòng dại kịp thời. Chỉ có tiêm phòng mới ngăn ngừa không bị bệnh dại.

Trước thực trạng này, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị các địa phương, đặc biệt là khu vực miền núi - nơi trọng điểm của bệnh dại tăng cường truyền thông giáo dục, dự phòng dại từ đàn chó, mèo. Nếu không có bệnh dại trên đàn chó, mèo thì sẽ không có bệnh dại trên người.

Việc phòng ngừa bệnh dại trên thực tế đã có giải pháp, một là tiêm phòng thường xuyên cho động vật và mạnh hơn là xử phạt nặng đối với chủ động vật thả rông. Tuy nhiên, đối với những động vật vô chủ thì chỉ còn cách khẩn trương thành lập đội săn bắt động vật theo tinh thần Nghị định 90/2017 của Chính phủ. Tuy nhiên, điều mà người dân lo ngại ở đây là sự “thả rông” của chính quyền Hà Nội đối với Nghị định đã có hiệu lực này.

Thế Công

 

 

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ