• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hà Nội: Đưa xe kiểm nghiệm nhanh để kiểm tra thực phẩm an toàn

Sức khỏe 07/11/2016 08:16

(Tổ Quốc) - Chi Cục an toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội vừa chính thức đưa vào hoạt động 3 xe kiểm nghiệm nhanh thực phẩm.

Đây là công cụ để hỗ trợ nhanh công tác thanh kiểm tra an toàn thực phẩm trên địa bàn TP Hà Nội. Theo lịch đột xuất hoặc theo phản ánh của người dân, những chiếc xe này sẽ có mặt tại nơi cung cấp các loại thực phẩm tươi sống như chợ đầu mối, siêu thị, chợ cóc, chợ tạm và các cửa hàng ăn để xét nghiệm định tính hóa chất có trong sản phẩm.
Xe kiểm nghiệm an toàn thực phẩm lưu động. Ảnh nguồn: vtv.vn.
Ngày 5/11, đoàn kiểm tra liên ngành số 1 do Chi Cục ATVSTP Hà Nội - Sở Y tế Hà Nội chủ trì đã đột xuất kiểm tra nhà hàng Bia Hải Xồm (quận Đống Đa) và lấy năm mẫu thực phẩm, trong đó có 3 mẫu rau gồm: rau cải, rau lang và xà lách, 1 mẫu thịt bò và 1 mẫu tôm để kiểm nghiệm nhanh.
Kết quả có một mẫu rau cải dương tính với thuốc trừ sâu. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu nhà hàng dừng sử dụng toàn bộ số rau cải tại nhà hàng, đồng thời lấy mẫu gửi phòng xét nghiệm để tiếp tục xét nghiệm chuyên sâu. Sau khi có kết quả, đoàn sẽ đưa ra hình thức xử phạt phù hợp.
Cùng ngày, hai xe kiểm nghiệm nhanh thực phẩm còn lại được đưa đến kiểm tra tại chợ đầu mối Đền Lừ (quận Hoàng Mai) và Siêu thị Big C Thăng Long.
Theo TS Nguyễn Khắc Hiền – Giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội, thông qua kết quả xét nghiệm định tính trên xe, cơ quan chức năng sẽ đưa ra cảnh báo ban đầu với người tiêu dùng. Các mẫu nghi ngờ sẽ được gửi về các phòng thí nghiệm để kiểm nghiệm định lượng và đưa ra kết quả xét nghiệm chính xác nhất. Đối với những mẫu thực phẩm phát hiện bất thường sẽ yêu cơ sở dừng bán hoặc sử dụng chế biến.
Được biết ba xe kiểm nghiệm nhanh thực phẩm có thể xét nghiệm tại chỗ cùng lúc nhiều loại thực phẩm khác nhau. Thời gian xét nghiệm trung bình cho mẫu thực phẩm từ 30 phút đến hai tiếng./.
Tuấn Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ