• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hà Nội hướng tới mục tiêu đưa dịch vụ số đến với mọi người dân

Thời sự 09/05/2019 13:16

(Tổ Quốc) - Trong những năm qua, Hà Nội đã thực hiện cùng lúc nhiều chương trình công nghệ thông tin trên toàn địa bàn. Trong đó, tập trung vào xây dựng mối liên hệ giữa các cơ quan ban ngành, ứng dụng số hoá giúp tiết kiệm thời gian, chí phi và nâng cao hiệu quả làm việc với nhân dân và doanh nghiệp. Hà Nội hướng tới mục tiêu đưa dịch vụ số đến với mọi người, ở bất kỳ đâu.

Hà Nội hướng tới mục tiêu đưa dịch vụ số đến với mọi người dân - Ảnh 1.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Diễn đàn quốc gia Phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam 2019 - Ảnh Minh Khánh

Phát biểu tại Diễn đàn quốc gia Phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam 2019, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Hà Nội nhấn mạnh đến vấn đề phát triển, ứng dụng công nghệ. Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, muốn phát triển một thành phố lớn như Hà Nội thì nhất quyết phải tìm tòi và phát triển ứng dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề bức thiết hàng ngày trong cuộc sống của người dân.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Hà Nội cho biết, những năm qua, thành phố đã thực hiện cùng lúc nhiều chương trình công nghệ thông tin trên toàn địa bàn. Trong đó, tập trung vào xây dựng mối liên hệ giữa các cơ quan ban ngành, ứng dụng số hóa giúp tiết kiệm thời gian, chí phi và nâng cao hiệu quả làm việc với nhân dân và doanh nghiệp. "Chúng tôi hướng tới mục tiêu đưa dịch vụ số đến với mọi người, ở bất kỳ đâu", Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nói.

Bên cạnh đó, Hà Nội thúc đẩy tiềm năng công nghệ qua nhiều cách như: chuyển toàn bộ đầu tư công sang thuê dịch vụ số của các doanh nghiệp; huy động mọi nguồn lực từ doanh nghiệp trên địa bàn để xây dựng hệ thống phần mềm quản lý nghiệp vụ; tích hợp và khai thác các dịch vụ số; ứng dụng tối đa các văn bản điện tử; sử dụng hệ thống phân tích cơ sở dữ liệu số; tăng ứng trên thiết bị di động; chuẩn hóa công nghệ thông tin cho nhân dân; khuyến khích người dân sử dụng các dịch vụ, ứng dụng công nghệ trên môi trường mạng.

Với sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đồng thời thực hiện theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, 3 năm qua Hà Nội đã đạt được một số kết quả quan trọng như: Hà Nội là đơn vị đầu tiên trong 63 tỉnh, thành trên cả nước xây dựng thành công cơ sở dữ liệu về dân cư cho gần 9 triệu người dùng. Hà Nội cũng đã hoàn thành việc kết nối cáp quang từ chính quyền đến tất cả các sở, ban, ngành của thành phố. Tính đến nay, Hà Nội đã có 905 dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và 142 dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4.

Hà Nội cũng đã xây dựng hệ thống phần mềm quản lý nghiệp vụ, phần mềm dịch vụ công tích hợp liên thông, dùng văn bản điện tử thay thế văn bản giấy, đồng thời khai thác triệt để cơ sở dữ liệu vào việc quản lý. Trong thời gian tới Hà Nội sẽ xây dựng các dịch vụ của thành phố trên các thiết bị di động.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng cho biết thêm, hiện Hà Nội đang triển khai xây dựng trung tâm điều hành thông minh. Hệ thống camera giám sát giao thông và xử lý rác thải đang được xây dựng. Trung tâm điều hành giao thông thông minh của thành phố dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2019.

Hiện tại, hệ thống iParking của Hà Nội đã có 176 điểm đỗ trên toàn thành phố với gần 5.000 chỗ đỗ ô tô. Việc tuyển sinh đầu cấp đa phần được Hà Nội thực hiện thông qua hình thức trực tuyến. Hà Nội cũng đã xây dựng thành công bản đồ tra cứu tình hình úng ngập khi mưa bão và hệ thống quan trắc môi trường không khí.

Trên lĩnh vực y tế, Hà Nội hiện có khoảng 6 triệu hồ sơ khám sức khỏe điện tử. Thành phố cũng đã xây dựng được hệ thống QR về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa để quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm./.

Vi Phong

NỔI BẬT TRANG CHỦ