• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hà Nội: Kiên quyết xử lý các tài xế giả thương binh

Thời sự 16/10/2012 21:36

Sáng nay (16/10), Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội đã tiến hành ra quân "truy quét” các trường hợp lái xe giả danh thương binh, không có giấy tờ, xe tự chế...


Sáng nay (16/10), Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội đã tiến hành ra quân "truy quét” các trường hợp lái xe giả danh thương binh, không có giấy tờ, xe tự chế...



[Ra quân "truy quét” các xe ba bánh tự chế ở Hà Nội]



Theo lực lượng chức năng, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình xử phạt các vi phạm nhưng ngay trong ngày đầu tiên, nhiều trường hợp lái xe “đội lốt” và xe “nhái” thương binh đều đã bị xử lý nghiêm.



Giả xe thương binh



Chiếc xe ba bánh chất hàng cồng kềnh, rồ ga lao ầm ầm trên phố Kim Mã đông đúc khiến những phương tiện lưu thông cùng chiều phải “nép” sát vào lề đường. Điều khiển xe là một người đàn ông chạc 38 tuổi, dáng vẻ khỏe mạnh, không có dấu hiệu của xe thương binh được cấp phép.



Mặc dù là loại phương tiện đã bị cấm nhưng trên địa bàn Hà Nội, xe ba gác, xe tự chế, các đối tượng “giả danh” thương binh vẫn tự tung tự tác tung hoành ở nhiều tuyến phố. Với nhiều người đi đường, xe tự chế ba bánh từ lâu đã trở thành những ông “vua” trên đường phố.



Theo ghi nhận của phóng viên, một số tuyến đường như Giải Phóng, Trường Chinh, Đê La Thành, Hoàng Cầu, Kim Ngưu, Trần Khát Chân... hiện là nơi tập kết đông đảo của đội ngũ lái xe cùng phương tiện ba bánh, xe tự chế. Những lúc chờ việc, nhiều lái xe còn “nghỉ ngơi” bằng cách đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường để mắc võng trên thùng xe đung đưa nằm ngủ.



Hiện tại, trên mỗi xe ba bánh này có gắn cả số điện thoại cố định để giao dịch với người có nhu cầu cần chở hàng. Không những thế quan sát trên nhiều xe có đề mác “xe thương binh” nhưng lại là những thanh niên rất to khoẻ điều khiển.



Bên cạnh đó, xe ba bánh tự chế tồn tại được là do phương tiện này đáp ứng được một nhu cầu vận chuyển khá lớn.



Anh Nguyễn Ngọc Hải, chủ một cửa hàng nội thất trên đường Đê La Thành cho hay: “Khi phải chở đồ cho khách, gọi mấy ông xe tự chế là yên tâm vì phố nào, ngõ nào cũng vào được và ít khi sợ bị công an bắt.”



Tài xế thanh niên “đội lốt” thương binh



Chỉ trong buổi sáng ngày đầu ra quân xử phạt người điều khiển xe ba bánh giả thương binh, hai tổ tuần tra của Cảnh sát giao thông Hà Nội đã xử phạt hàng chục trường hợp vi phạm.



Theo các chiến sĩ Cảnh sát giao thông Đội 1, Công an Thành phố Hà Nội làm nhiệm vụ tại chân cầu Long Biên, các trường hợp giả danh thương binh ít khi chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát mà luôn luồn lách trên đường để “né” lực lượng chức năng.



“Thậm chí, nhiều trường hợp sau khi bị cảnh sát giao thông giữ xe còn viện lý do người nhà là thương binh bị ốm nên chở hàng thay," một chiến sĩ cảnh sát giao thông chia sẻ.



Cũng theo tổ công tác, các trường hợp bị bắt giữ xe đều không chứng minh được nguồn gốc xe thương binh, giấy tờ cơ quan chức năng cấp.



Dẫn chứng cho trường hợp này, lực lượng cảnh sát giao thông đã xử lý lái xe Trần Văn Xuân, sinh năm 1981, ở Từ Liêm tham gia lưu thông bằng xe “nhái” thương binh vốn mua lại cách đây một tháng của đối tượng giả mạo.



Thiếu tá Trần Quang Vinh, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 1, Công an Thành phố Hà Nội cho biết: “Ba ngày vừa qua, đơn vị đã xử lý gần 10 trường hợp vi phạm. Hàng ngày, xe ba bánh tự chế xuất hiện trên đường lực lượng sẽ kiên quyết xử lý ngay.”



 “Hầu hết, những người đi xe ba bánh qua đây bị kiểm tra đều chấp hành khá tốt," Thiếu tá Vinh thừa nhận.



Cũng tại 2 chốt trực của Đội Cảnh sát giao thông số 2 trên phố Giang Văn Minh và ngã tư Kim Mã – Nguyễn Chí Thanh sáng nay các tổ công tác đã tiến hành xử lý gần chục trường hợp vi phạm.



Theo báo cáo của tổ công tác, tất cả những “thương binh” thế hệ 8X điều khiển xe chuyên dụng này khi được hỏi đều không thể xuất trình giấy tờ hợp lệ và viện đủ những lý do để cãi về hành vi của mình.



Tuy nhiên, Cảnh sát giao thông cũng phải mất rất nhiều thời gian để xử phạt các vi phạm này.



Theo Trung tá Nguyễn Văn Luận, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 2, Công an Thành phố Hà Nội, nhiều trường hợp, lái xe thương binh giả bị xử lý giữ xe liền gọi điện người thân cầu cứu bằng cách tìm đối tượng thương binh hoặc lôi kéo các xe thương binh khác đến để trợ giúp.



“Những trường hợp vi phạm đều bỏ xe, hoặc gọi người thân để cầu cứu đều bị xử lý nghiêm theo pháp luật,” Trung tá Luận khẳng định.



Đồng tình quan điểm đó, Đại úy Nguyễn Bá Ngự, Đội phó Đội Tham mưu, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an Hà Nội tiết lộ, trong quá trình xử lý, có không ít trường hợp người lái xe ba bánh gây khó dễ cho lực lượng. Thậm chí, có trường hợp Cảnh sát giao thông phải mất tới nửa ngày  thuyết phục người vi phạm mới chịu khai tên, ký biên bản để lực lượng đưa xe vi phạm về kho lưu giữ chờ ngày giải quyết.



Cũng theo Đại úy Ngự, tất cả những trường hợp các đồng chí thương binh khi kiểm tra xuất trình đầy đủ giấy tờ hợp pháp đều được tạo mọi điều kiện theo đúng chính sách ưu đãi người có công của Đảng và Nhà nước./.
Chiều 16/10, trao đổi nhanh với phóng viên, Đại úy Nguyễn Bá Ngự, Đội phó Đội tham mưu (Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an Thành phố Hà Nội) cho biết, trong hai ngày 15-16/10, các tổ công tác đã xử lý được hơn 40 trường hợp xe ba bánh vi phạm.


Đa phần, các tài xế lái xe ba bánh này đều là giả thương binh. Các đối tượng này tập trung chủ yêu ở các quận: Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm.


  (Theo Vietnam+)

NỔI BẬT TRANG CHỦ