• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hà Nội: Quận Hoàn Kiếm đề xuất tiếp tục duy trì phố đi bộ

Thời sự 14/11/2017 16:06

(Tổ Quốc) -UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đề xuất vẫn duy trì thời gian hoạt động không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm như hiện nay.

Xây dựng cổng thông tin phục vụ khách du lịch

Theo ông Đinh Hồng Phong, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, thống kê qua đợt mùa hè năm 2017 và nhu cầu thực tiễn của du khách cho hay, từ 1/9/2016 đến hết tháng 9/2017 tổng cộng có 27 ngày/110 ngày (53 tuần) có nhiệt độ ngoài trời nắng nóng từ 340C trở lên, chiếm tỷ lệ 24,5%.

Đặc biệt mùa hè từ 30/4/2017 đến hết tháng 7/2017 tổng cộng có 30 ngày/15 tuần hoạt động phố đi bộ, trong đó có 11 ngày có nhiệt độ ngoài trời nắng nóng từ 340C trở lên chiếm tỷ lệ 36,6% ngày hoạt động.

Phố đi bộ có nhiều trò chơi truyền thống. Ảnh minh họa: Nam Nguyễn

Tuy nhiên, tại các đoạn phố có nhiều cây xanh và khu vực vỉa hè bên hồ khách du lịch vẫn tham gia các hoạt động bình thường.

Do vậy, để ổn định cho các chương trình tour du lịch, UBND quận Hoàn Kiếm đề xuất trong thời gian tới vẫn duy trì thời gian hoạt động không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm như hiện nay.

UBND TP Hà Nội cũng giao quận Hoàn Kiếm báo cáo, đề xuất mở rộng không gian đi bộ khu phố cổ Hà Nội (phía Nam khu phố cổ Hà Nội) để tạo sự kết nối, bổ trợ công năng không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, nhằm phát huy giá trị di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm và khu vực phố cổ Hà Nội.

Hiện UBND quận đã xây dựng trang web phục vụ không gian đi bộ khu vực hồ và phụ cận, hoàn thiện đề án xây dựng cơ sở dữ liệu cổng thông tin 3600 phục vụ công tác phát triển du lịch quận Hoàn Kiếm. Dự kiến 24/11, quận Hoàn Kiếm sẽ khai trương cổng này.

Lượng du khách tăng cao

Sau 1 năm thực hiện thí điểm tổ chức không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, trung bình ban ngày có khoảng 3.000- 5.000 người, buổi tối khoảng 1,5 vạn dến 2 vạn người. Trong những ngày lễ tết vào buổi tối có có lúc lên đến gần 20 vạn người.

Lượng khách du lịch lưu trú đến quận Hoàn Kiếm và TP Hà Nội tăng nhanh, số lượng cửa hàng kinh doanh mới và chuyển mục đích kinh doanh phục vụ cho dịch vụ và du lịch trong khu vực phố cổ và xung quanh Hồ Gươm đã tăng lên 268 cửa hàng.

Nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc thu hút đông đảo khách du lịch. Ảnh: Nam Nguyễn

Ngoài việc duy trì 8 điểm biểu diễn nghệ thuật cố định, nhiều hoạt động, sự kiện văn hóa, nghệ thuật đã để lại ấn tượng sâu sắc, được dư luận đánh giá cao. TP cũng đã cấp 94 thẻ cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động văn hóa nghệ thuật trong không gian đi bộ khu vực Hoàn Kiếm và phụ cận.

Tới thời điểm này, quận đã thông báo đủ điều kiện tổ chức thí điểm hoạt động kinh doanh đến 2h sáng cho 46 cơ sở kinh doanh. Doanh thu khoán bình quân một tháng trong năm 2017 của các cơ sở tham gia thí điểm tăng 55% so với năm 2016.

Tuy nhiên, ông Phong cũng cho hay, vẫn còn tình trạng bán hàng rong, dắt chó không có rọ mõm, trượt patin, đi xe điện cân bằng, ô tô – xe máy điện trẻ em chưa giải quyết được triệt để.

Một số điểm giao thông tĩnh gần sát các khu vực chốt ra vào không gian đi bộ luôn trong tình trạng quá tải do thói quen của người dân và du khách chỉ đến gửi xe tại các điểm sát khu vực phố đi bộ. Trong khi những điểm khác ở xa hơn thì lại vắng người gửi như trên tuyến Quang Trung – Hai Bà Trưng. Việc này đã dẫn tới phát sinh một số hộ dân gần không gian đi bộ đã tận dụng vỉa hè trước ngõ hoặc trước cửa nhà tự ý trông giữ xe trái phép thu giá cao…/.

Thái Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ