• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hạ viện Mỹ áp đảo trừng phạt Nga, lúng túng trong nội bộ chính trường

Thế giới 26/07/2017 09:09

(Tổ Quốc) - Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu áp đảo thông qua các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, Triều Tiên và Iran.

Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu áp đảo thông qua các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, Triều Tiên và Iran bao gồm yêu cầu buộc Tổng thống Donald Trump phải nhận được sự chấp thuận của các nhà lập pháp trước khi nới lỏng bất kỳ hình thức trừng phạt nào cho Moscow.

Với 419 phiếu thuận, 3 phiếu chống, dự luật trên đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cả các thành viên Cộng hòa và Dân chủ, bất chấp sự phản đối trước đó của ông Trump – người muốn nắm quyền kiểm soát nhiều hơn đối với khả năng áp đặt các biện pháp trừng phạt.

Chưa rõ bao lâu dự luật này có thể được đệ trình tới Nhà Trắng để ông Trump hoặc kí thành luật hoặc phủ quyết. Sắp tới, dự luật này vẫn cần phải được Thượng viện thông qua – vốn đang căng thẳng về dự luật cải tổ cải tổ hệ thống chăm sóc sức khoẻ của Hoa Kỳ.

Dù Hạ viện thông qua nhưng Thượng viện Mỹ vẫn chưa ra tín hiệu rõ ràng về dự luật trừng phạt này. (Nguồn: Reuters)

Trước đó, Thượng viện đã thông qua bản cũ của dự luật này với sự đồng thuận nhất trí gần như tuyệt đối. Hạ viện đã bổ sung các biện pháp trừng phạt Triều Tiên sau khi cơ quan này thất vọng với việc Hạ viện không thông qua dự luật của họ hồi cuối tháng 5.

Dự luật trừng phạt trên được đưa ra trong bối cảnh các nhà lập pháp điều tra sự can thiệp có thể của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 và có thể có sự liên kết với chiến dịch của ông Donald Trump khi còn là ứng viên đảng Cộng hòa.

Moscow đã phủ nhận mọi cáo buộc có liên quan.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống vẫn chưa quyết định liệu ông sẽ ký kết dự luật trừng phạt trên hay không. Nếu ông Trump thông qua dự luật này thì hy vọng theo đuổi tiến trình cải thiện mối quan hệ với Moscow có thể bị cản trở, trong khi nếu Tổng thống phủ quyết thì quyết định của ông có thể bị các nhà lập pháp bác bỏ.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết: "Trong khi Tổng thống ủng hộ các biện pháp trừng phạt nặng nề đối với Triều Tiên, Iran và Nga, Nhà Trắng đang xem xét lại dự luật của Hạ viện và chờ bản cuối cùng được gửi tới bàn làm việc của tổng thống."

Nghị sĩ Ed Royce, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện thuộc Đảng Cộng hòa, cho biết ba quốc gia (Iran, Triều Tiên và Nga) đang "đe dọa lợi ích quan trọng của Hoa Kỳ và gây bất ổn cho các nước láng giềng."

Tuy nhiên, kế hoạch tổng hợp đã gặp nhiều phản đối từ một số thượng nghị sĩ, những người không hài lòng khi Hạ viện bổ sung các biện pháp trừng phạt Triều Tiên sau khi họ đã bác bỏ.

Các nhà lãnh đạo Thượng viện chưa có phản ứng gì về việc có thể cân nhắc về dự luật của Hạ viện. Thượng nghị sĩ Bob Corker, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện thuộc đảng Cộng hòa, nói ông không chắc dự luật sẽ "thông qua" văn phòng của ông ta.

Corker nói với các phóng viên: "Những thông điệp duy nhất chúng tôi đồng ý là về Iran và Nga. Do đó, khi có thêm Triều Tiên, tôi không biết chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào".

Dự luật này đã gây nhiều lo ngại cho Liên minh châu Âu (EU), khi các đồng minh Mỹ phụ thuộc vào nguồn cung cấp khí đốt của Nga. Dù vậy, các thành viên Hạ viện nói rằng dự luật này đã được điều chỉnh để cố gắng làm giảm nhẹ lo ngại của châu Âu và ngành năng lượng.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ