• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hai đứa trẻ “bước” vào đề thi, nhiều thí sinh “lệch tủ”, hiểu sai đề nghị luận

Giáo dục 25/06/2018 12:03

(Tổ Quốc) -Nhiều thí sinh khá bất ngờ khi đề thi xuất hiện tác phẩm “Hai đứa trẻ” và “Chiếc thuyền ngoài xa”.

Sáng 25/06, hơn 900.000 thí sinhđã bước vào kỳ thi THPT Quốc gia 2018 bộ môn Ngữ Văn. Theo nhiều thí sinh cho biết, đề thi Ngữ Văn năm nay khá bất ngờ khi có sự xuất hiện của hai tác phẩm “Hai đứa trẻ” và “Chiếc thuyền ngoài xa”. Trong khi đó, trước kỳ thi, nhiều thí sinh đã kháo nhau “đoán già, đoán non” rằng đề thi sẽ trở lại với tác phẩm “Vợ chồng A Phủ”.

Theo thí sinh Hoàng Võ Huyền Anh, điểm thi trường Nguyễn Huệ (Hà Đông) cho biết, đa phần học sinh hầu như không ai nghĩ đề lấy tác phẩm "Chiếc thuyền ngoài xa" của Nguyễn Minh Châu so sánh với "Hai đứa trẻ" của Thạch Lam.

“Thông thường học sinh chỉ nghĩ "Chiếc thuyền ngoài xa" sẽ so sánh được với "Vợ nhặt" hay với “Chí Phèo” vì ở những tác phẩm đó có nét tương đồng là đều tiềm tàng vẻ đẹp của những người phụ nữ trước hoàn cảnh xã hội. Đề thi năm nay giúp thí sinh dễ dàng phân tách đề theo từng ý nhưng đồng thời cũng là một sự "thách thức" khả năng liên kết đề và tìm ra những điểm chung điểm riêng trong từng tác phẩm hay vấn đề đang được bàn luận. Theo em năm nay đề thi không khó lắm, đề chia thành 3 vấn đề rõ nét nhưng hơi dài và cách ra đề về dạng so sánh 2 tác phẩm trong đề này có thể khiến nhiều học sinh bỡ ngỡ”- Thí sinh Huyền Anh cho hay.

Đồng tình với quan điểm này, thí sinh Lê Đức Minh học lớp 12A Sử trường Chu Văn An (Tây Hồ, Hà Nội) nói: “Đề thi khó, em nghĩ mình làm được khoảng 6,7 điểm. Trước khi thi em cũng đã lướt qua các đề thi để ôn luyện. Đúng là có rất nhiều đồn đoán trên mạng nói về việc năm nay sẽ ra đề thi về “Vợ chồng A Phủ” hoặc “Ai đã đặt tên cho dòng sông” hoặc “Đây thôn Vĩ Dạ”.. nhưng thực sự rất tiếc khi đề thi năm nay lại rơi vào “Hai đứa trẻ” và “Chiếc thuyền ngoài xa” khiến nhiều bạn bất ngờ. Ngay cả em khi đọc đề cũng thấy choáng”.

Đáng chú ý, theo nhiều thí sinh, trong kỳ thi năm nay xuất hiện câu hỏi nghị luận xã hội “Trình bày suy nghĩ về sứ mệnh đánh thức tiềm lực  đất nước của mỗi cá nhân trong cuộc sống hiện nay” khiến nhiều thí sinh làm bài bị lệch hướng.

Thí sinh Huyền Anh cho hay: “Đề nghị luận xã hội năm nay ra có 2 ý gồm tiềm lực tự nhiên và tiềm lực con người. Nhiều bạn sẽ bị thiếu 1 trong 2 ý, có người chỉ nói đến tiềm lực tự nhiên mà không nói đến tiềm lực con ngược và ngược lại, hoặc cũng có người hiểu sai đề là tiềm lực đó lại là năng lực khả năng của bản thân mỗi người. Nói chung đa phần em thấy nhận định đề nghị luận xã hội khá sát với thực tiễn”- Huyền Anh cho biết thêm.

Theo cô P.H.T (giáo viên dạy Văn tại Hà Nội) nhận định, đề thi năm nay sẽ giúp giáo viên tìm ra những cử nhân thực sự cho khối C.

“Rõ ràng khi đọc đề và làm bài, học sinh sẽ nhận ra được điểm giao nhau trong 2 tác phẩm, điều mà trước giờ nhiều học sinh chưa bao giờ nghĩ tới. Với đề này những bạn học khối C có thể viết chắc hơn khối A vì chuyên về văn hơn thì có thể được cảm thụ sâu hơn. Đề này nhìn chung có thể giúp giáo viên tìm ra được những cử nhân khối C thực thụ, bởi với những người có cách viết khéo léo và ứng biến linh hoạt thì chắc chắn sẽ dễ đạt được điểm cao”- cô H.T nhận định.

Chiều nay (25/06), các thí sinh sẽ tiếp tục bước vào thi môn Toán với thời gian 90 phút.

Bạch Dương

NỔI BẬT TRANG CHỦ