• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hải Phòng điều tra việc lãnh đạo xã lấy đất nông nghiệp đem bán

Thời sự 20/08/2018 10:23

(Tổ Quốc) - Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng cho biết đang tiến hành điều tra những sai phạm trong quản lý đất đai, thu chi tài chính xảy ra tại xã Hữu Bằng, huyện Kiến Thụy, trong đó có việc lãnh đạo xã này qua các thời kỳ đã cho thuê chuyển nhượng đất nông nghiệp một cách "tùy tiện".

UBND xã Hữu Bằng đã lấy đất nông nghiệp để cho thuê và đem bán: Nguồn Báo Giao thông

Báo Giao thông đưa tin, theo phản ánh của người dân thôn Kim Đới 2, xã Hữu Bằng, huyện Kiến Thụy, tỉnh Hải Phòng, sau khi có Luật Đất đai năm 1993, việc chia cấp, giao quyền sử dụng đất ruộng cho hộ nông dân được tiến hành ở nhiều địa phương, trong đó có xã Hữu Bằng. Toàn thôn Kim Đới 2 có diện tích 69 ha được cắt lại 5%, tương đương 3,45 ha dành cho nhu cầu công ích của xã, còn lại chia đều cho 1.150 nhân khẩu, mỗi khẩu 600m2 đất ruộng để phục vụ sản xuất.

Năm 2004, thực hiện chủ trương dồn điền, đổi thửa, ông Đặng Văn Tính, lúc này đang là Chủ nhiệm HTX, Bí thư Chi bộ thôn Kim Đới 2 đã chỉ đạo cắt bớt của mỗi khẩu trong thôn gần 100m2 với lý do làm đường giao thông nông thôn. Tổng diện tích ruộng của người dân bị cắt bớt là 115.000m2.

Nghĩ rằng việc thu hồi đất là để đầu tư hạ tầng nông thôn, người dân không ai thắc mắc. Số đất trên ban đầu được giao cho các hộ gia đình có con nhỏ trong thôn mượn để canh tác. Đến năm 2008, xã Hữu Bằng thu lại toàn bộ số đất này (115.000m2) để giao cho thân nhân các lãnh đạo của xã sử dụng.

Năm 2017, UBND xã Hữu Bằng đã tham mưu để UBND huyện Kiến Thụy cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho số diện tích trên. Và số diện tích đất này đang được ông  Phạm Văn Lành (trú quận Lê Chân, Hải Phòng) thuê.

Được biết, UBND xã Hữu Bằng còn tự tiện bán hàng nghìn mét vuông đất cho hàng chục hộ dân có nhu cầu làm nhà ở mà không theo một quy trình thủ tục nào. Hiện nay, hầu hết các diện tích đất trên đã được xây nhà kiên cố nhưng không thể làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất./.

 

Vi Phong (T/h)

Vi Phong

NỔI BẬT TRANG CHỦ