• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hàng chục biển báo mời gọi khách du lịch sử dụng nhà vệ sinh miễn phí khi đến Huế

Thời sự 28/04/2017 06:10

(Tổ Quốc) - Sau giai đoạn đầu tiên thực hiện, “Chương trình xã hội hóa nhà vệ sinh cộng đồng trên địa bàn TP Huế”, đến nay đã có hơn 50 cơ quan đơn vị, doanh nghiệp, hộ kinh doanh tham gia gắn biển báo mời gọi khách du lịch sử dụng nhà vệ sinh miễn phí.

Như Báo điện tử Tổ Quốc đã phản ánh, thời gian qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên – Huế cùng các ngành liên quan đã thực hiện “Chương trình vận động xã hội hóa nhà vệ sinh cộng đồng”. Chương trình hướng tới mục tiêu vận động các khách sạn, nhà hàng, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cơ quan nhà nước,…trên địa bàn TP Huế cùng đồng ý để khách du lịch có thể đến sử dụng miễn phí nhà vệ sinh hiện có của mình.

Sau một thời gian triển khai vận động, ngày 27/4, Sở Kế hoạch và đầu tư phối hợp với Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên – Huế đã tổ chức buổi tọa đàm “Hưởng ứng Chương trình xã hội hóa nhà vệ sinh cộng đồng trên địa bàn TP Huế” để lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị về vấn đề này.

Ông Hoàng Việt Trung - PGĐ Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Thừa Thiên – Huế phát biểu tại buổi tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, ông Hoàng Việt Trung - PGĐ Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết trên cơ sở danh sách đăng ký của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, quán cà phê…, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã triển khai gắn biển tại các trụ sở chính và các địa điểm kinh doanh của các cơ sở kinh doanh đã đăng ký để du khách nhận biết và sử dụng miễn phí nhà vệ sinh.

Đến nay đã có hơn 50 cơ quan đơn vị, doanh nghiệp, hộ kinh doanh tham gia gắn biển báo mời gọi khách du lịch sử dụng nhà vệ sinh miễn phí.

Đánh giá chung về quá trình triển khai chương trình nói trên, ông Trung cũng cho hay: “Ba “cái được” lớn nhất khi triển khai chương trình đó là: Tiết kiệm chi phí cho tỉnh trong việc xây dựng và duy trì các điểm vệ sinh công cộng; kết nối doanh nghiệp với khách hàng tiềm năng, đồng thời mang lại hình ảnh một thành phố Huế thân thiện, mến khách”.

Nhiều cơ quan đơn vị được tuyên dương khen thưởng vì đã tích cực tham gia chương trình xã hội hóa nhà vệ sinh cộng đồng tại TP Huế.

Mặc dù đạt hiệu quả tích cực, tuy nhiên chương trình vẫn còn gặp không ít khó khăn. Nhiều khách sạn, nhà hàng, cửa hàng hiện nay tuy sẵn lòng mở cửa để phục vụ nhu cầu của người dân và du khách, nhưng nhiều khách sử dụng vẫn còn e ngại, chưa nhận diện được biểu tượng của chương trình.

Bên cạnh đó cũng xuất hiện hiện tượng du khách sử dụng nhà vệ sinh miễn phí không đúng cách, chưa giữ gìn sạch sẽ, gây lo lắng cho chủ cơ sở. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp e ngại trong việc đăng ký tham gia chương trình.

Một số cơ sở lưu trú, nhà hàng tuy vẫn hưởng ứng chương trình nhưng không đồng ý gắn các biển hiệu cung cấp nhà vệ sinh miễn phí cho du khách do tâm lý e ngại việc gắn biển hiệu nhận biết nơi cung cấp nhà vệ sinh cộng đồng miễn phí làm ảnh hưởng đến mỹ quan của cơ sở kinh doanh.

Trước những vấn đề khó khăn còn bất cập khi triển khai chương trình, trong buổi tọa đàm sáng 27/4 đã có nhiều ý kiến đóng góp tích cực  của các cá nhân đơn vị để chương trình ngày càng hoàn thiện và tốt hơn.

Ông Lê Ngọc Thái Dương – PGĐ khách sạn Century cho biết sau khi tham gia cho du khách sử dụng miễn phí, đơn vị này cũng gặp một số bất tiện. Như trường hợp một lúc có đến 2 xe ô tô 45 chỗ chở khách vào khách sạn đi vệ sinh gây ra tình trạng quá tải, khách sạn phải mở cửa phòng lưu trú để khách có thể "giải quyết nhu cầu" một cách tế nhị.

Theo ông Dương, vì lượng khách vào đi vệ sinh một lúc lớn nên khách sạn khá tốn kém. Bên cạnh đó có những đối tượng say xỉn lợi dụng chương trình để sử dụng nhà vệ sinh miễn phí. Từ những bất cập trên, ông Dương cũng có kiến nghị nên có ghi chú nhỏ ở biển báo như “không dành cho người say xỉn” để ngăn chặn những đối tượng này hay cần phải có quy chế sử dụng cụ thể đối với những đoàn khách lớn.

Nhiều ý kiến cho rằng nên đồng nhất một loại biển hiệu để du khách có thể nhận biết.

Nhìn chung tại buổi tọa đàm, phần đông các ý kiến đều cho rằng cần phải có quy chế riêng cho việc sử dụng nhà vệ sinh miễn phí hay việc sử dụng biển báo cần có sự thống nhất để du khách có thể dễ dàng nhận diện. Tại một số địa điểm đông khách đến như sân bay, nhà ga,.. cũng nên có các băng rôn giới thiệu để nhiều du khách khi đến Huế biết đến chương trình vận động này hơn.

Trước những ý kiến đóng góp và đề xuất của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.. Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên – Huế  đã lắng nghe và ghi nhận. Những ý kiến này sẽ được các cơ quan ban ngành liên quan lưu ý và tìm cách khắc phục trong giai đoạn tiếp theo của chương trình.

Cũng tại buổi tọa đàm, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên – Huế đã tuyên dương khen thưởng và cảm ơn sự nhiệt tình của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đối với chương trình. Chính sự chung tay cùng hành động này đã góp phần đem lại một hình ảnh TP. Huế thân thiện, mến khách.

Đ.Hoàng - T.Trung

Đ.Hoàng - T.Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ