• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hang Con Moong đón Bằng Di tích Quốc gia đặc biệt

25/11/2016 09:30

(Cinet)- Vừa qua, tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao huyện Thạch Thành, UBND tỉnh Thanh Hóa đã long trọng tổ chức lễ đón Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt hang Con Moong và các di tích phụ cận huyện Thạch Thành.

(Cinet)- Vừa qua, tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao huyện Thạch Thành, UBND tỉnh Thanh Hóa đã long trọng tổ chức lễ đón Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt hang Con Moong và các di tích phụ cận huyện Thạch Thành.

Thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, PGS.TS Bùi Nhật Quang - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam trao Bằng công nhận Di tích Quốc gia đặc biệt hang Con Moong và các di tích phụ cận cho tỉnh Thanh Hóa.



Hang Con Moong được phát hiện năm 1975 trong một đợt điều tra khảo cổ học. Từ năm 1976 đến năm 2014, qua nhiều lần khai quật, các nhà khoa học đã xác nhận con người thời tiền sử đã có mặt ở trong hang từ khoảng 60.000 năm trước. Đây cũng chính là nơi quần cư liên tục của người Việt cổ, với 3 nền văn hóa: Sơn Vi, Hòa Bình và Bắc Sơn, tiêu biểu cho Việt Nam nói riêng, Đông Nam Á nói chung. Hang Con Moong là một điển hình nổi bật về việc định cư truyền thống của loài người, từ thời kỳ đá cũ đến đá mới, từ săn bắn hái lượm đến trồng trọt. Sự phát triển này là một thành tựu văn hóa vĩ đại của nhân loại.



Chính vì thế Cụm di tích khảo cổ hang Con Moong là một di tích có tầm quan trọng đặc biệt, không chỉ đối với việc nghiên cứu thời đại nguyên thủy ở Thanh Hóa mà còn có ý nghĩa rất lớn đối với lịch sử Việt Nam.



Với những giá trị nổi bật đó, di tích khảo cổ hang Con Moong và các di tích phụ cận đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt theo Quyết định số 2367/QĐ-TTg ngày 23/12/2015.



Việc đón nhận bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt là sự kiện văn hóa có ý nghĩa to lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa, là mốc son xác định rõ vị trí của di tích hang Con Moong và các di tích phụ cận, của đất và người xứ Thanh trong dòng chảy lịch sử dân tộc và là thành công có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trên hành trình để di tích hang Con Moong và các di tích phụ cận tiến tới đề nghị UNESCO vinh danh là di sản văn hóa thế giới.



M.N (tổng hợp)
 

NỔI BẬT TRANG CHỦ