• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hàng loạt đồng phạm bị buộc liên đới chịu trách nhiệm cùng với Hà Văn Thắm

Kinh tế 31/08/2017 17:19

(Tổ Quốc) - Sáng nay (31/8),  hàng loạt đồng phạm bị liên đới chịu trách nhiệm cùng với Hà Văn Thắm đã trả lời thẩm vấn HĐXX.

Phiên xử Hà Văn Thắm cùng đồng phạm sáng nay tiếp tục với phần thẩm vấn các bị cáo để làm rõ tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 165 Bộ luật Hình sự.

Bị cáo Lê Thị Thu Thủy  (Nguồn: Công lý)

Theo cáo buộc, hành vi của Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn và các đồng phạm gây hậu quả thiệt hại hơn 1.576 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định, đối với Nguyễn Minh Thu - cựu Tổng Giám đốc (TGĐ) Oceanbank - trong thời gian giữ chức TGĐ (tháng 1/2011 đến tháng 11/2014), thực hiện chỉ đạo của Hà Văn Thắm, Thu đã trực tiếp chỉ đạo các Khối nghiệp vụ thuộc Hội sở Oceanbank và Giám đốc các Chi nhánh, Phòng giao dịch chi trả lãi ngoài huy động vốn cho khách hàng gửi tiền trái với quy định về trần lãi suất huy động vốn do Ngân hàng Nhà nước quy định từng thời kỳ.

Bị cáo Thu phải chịu trách nhiệm liên đới cùng Hà Văn Thắm số tiền hơn 475 tỷ đồng chuyển cho các Chi nhánh, Phòng giao dịch chi lãi ngoài và hơn 66 tỷ đồng đã chi thẳng cho khách hàng cá nhân.

Ngoài ra, theo chỉ đạo và bàn giao lại của Nguyễn Xuân Sơn sau khi Sơn về giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc PVN, giao lại vị trí TGĐ cho Thu, bị cáo đã trực tiếp phê duyệt, nhận và chi lãi ngoài hơn 125 tỷ đồng tiền gửi có kỳ hạn và không kỳ hạn cho các khách hàng thuộc nhóm dầu khí. Do đó, Thu phải chịu trách nhiệm về số tiền hơn 125 tỷ đồng nhận từ Oceanbank để chi trả lãi ngoài cho khách hàng.

Thu bị cáo buộc là người thực hành tích cực chủ trương của Hà Văn Thắm; phải chịu trách nhiệm đồng phạm về số tiền hơn 475 tỷ Oceanbank đã chuyển cho các Chi nhánh, Phòng giao dịch để chi lãi ngoài; hơn 66 tỷ đồng trả lãi ngoài được chi thẳng cho khách hàng cá nhân; chịu trách nhiệm trực tiếp về số tiền đã nhận, chi lãi ngoài 125,6 tỷ đồng và số tiền gần 117 tỷ đồng không giải trình được.

Trả lời phần thẩm vấn sáng nay của HĐXX còn có cựu Trưởng ban Tài chính kế hoạch Nguyễn Thị Nga, bị cáo Nguyễn Hoài Nam - cựu Giám đốc Khối nguồn vốn, bị cáo Nguyễn Thị Thu Ba - cựu Giám đốc Khối bán lẻ, bị cáo Lê Thị Thu Thủy – nguyên Phó Tổng giám đốc phụ trách tài chính kế toán …

Nguyễn Thị Nga chịu trách nhiệm về số tiền gần 176 tỷ đồng; Nguyễn Thị Hoài Nam liên đới trách nhiệm về số tiền hơn 127 tỷ đồng; Nguyễn Thị Thu Ba liên đới trách nhiệm về số tiền hơn 84 tỷ đồng.

Các bị cáo cho rằng chi ngoài lãi suất cho khách hàng là để cứu ngân hàng. Bị cáo Nguyễn Thị Thu Ba khai trong bối cảnh lạm phát 18% mà trả lãi không quá 14% như quy định thì "còn ai gửi tiền vào ngân hàng". Hệ thống ngân hàng lúc đó rơi vào tình trạng mất thanh khoản nghiêm trọng, phải giữ được lượng huy động tiền gửi mới bảo đảm được tính thanh khoản, Vì thế, các nhà băng bắt buộc phải tham gia vào cuộc chạy đua lãi suất.

"Đó là phản ứng phù hợp với tình hình thị trường. Nếu có sai phạm thì thuộc về trách nhiệm của người quản trị điều hành, chứ không phải cấp dưới", bị cáo Ba nói../.

Hà Giang (T/h)

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ