• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hàng loạt mương thoát nước Hà Nội ùn tắc vì rác thải

Thời sự 18/05/2018 06:21

(Tổ Quốc) - Nhiều mương thoát nước ở Hà Nội đã bị biến thành mương rác, gây tắc nghẽn và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, trong khi mùa mưa đã tới.

Công trình mương hở thoát nước Yên Hòa (thuộc phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) được xây dựng từ khoảng năm 2012 (dịp kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng Thủ đô), với mục đích thoát nước.

Theo ghi nhận của phóng viên ngày 14/5, con mương có màu đen đặc, nổi váng. Trên mặt nước nhiều rác thải bốc mùi hôi thối rất khó chịu...
Đoạn mương thoát nước nằm giữa hai làn đường Mạc Thái Tổ (đoạn từ cổng làng Yên Hòa đến trường Tiểu học Nguyễn Siêu).

Bà Hiền - người dân sống tại khu vực chia sẻ, tình trạng ô nhiễm môi trường ở mương nước này đã diễn ra nhiều năm nay khiến cho nhiều người dân lo ngại bệnh dịch sẽ bùng phát...

Cách đây hơn một tháng chính quyền cũng tổ chức thu gom rác ở con mương nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó lượng rác thải tích tụ lại rất nhanh, Bà Hiền cho biết.
Đa số rác dưới mương chủ yếu là rác thải sinh hoạt của các gia đình và do những khách vãng lai đi qua khu vực này ném xuống, đặc biệt là vào buổi tối.

 Đoạn cuối con mương, dòng chảy bị tắc nghẽn lại, nếu không được nạo vét thường xuyên sẽ có nguy cơ tràn ra đường khi mùa mưa bão đến.

Tại một khu vực khác trên phường Ngọc Hà , quận Ba Đình, Hà Nội, người dân trong ngõ 279, đường Đội Cấn  phải sống trong bầu không khí ô nhiễm, nồng nặc mùi rác thải dưới mương nước

Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm nhưng không được xử lý triệt để cho dù người dân đã nhiều lần kiến nghị với các cấp chính quyền địa phương.

Nước trong mương bị ô nhiễm nặng, luôn trong tình trạng bốc mùi hôi thối. Rác thải ở đây có nhiều loại khác nhau từ rác thải sinh hoạt như túi nilon, bao tải, đồ dùng hằng ngày đến phế thải vật liệu xây dựng bao gồm những mảnh gạch vỡ, tấm tôn lợp mái, những mảng xốp vụn…

Với điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay, mương rác thải vừa khiến cho không khí bị ô nhiễm vừa là nơi trú ngụ của những loại ruồi muỗi, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh rình rập cùng với đó là nguy cơ ngập úng các mương nước khi mùa mưa bão đến.

 Tại khu vực chân cầu bắc qua kênh T2 thuộc địa phận xã Sơn Đồng (Hoài Đức); cầu Đôi (Nam Từ Liêm); Cầu Am, cầu Chùa Ngòi (Hà Đông); cầu Tó (Thanh Trì)... từ lâu cũng trở thành điểm đen về môi trường ,nơi đổ rác thải của người dân sống quanh khu vực ( Ảnh HNM)

  Hình ảnh rác thải tại mương thoát nước An Thượng thuộc địa phận thôn Đào Nguyên, xã An Thượng (huyện Hoài Đức, Hà Nội) chặn dòng thoát nước vài tháng gần đây.

Minh Khánh

Minh Khánh

NỔI BẬT TRANG CHỦ