• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hàng nghìn người trong 16 tỉnh là nạn nhân của Chương trình “Trái tim Việt Nam”

Thời sự 30/07/2018 14:20

(Tổ Quốc) - Trần Đức Trung và các đồng phạm đã lôi kéo, vận động được hàng nghìn người ở 16 tỉnh, thành phố tham gia, huy động được số tiền trên 165 tỷ đồng.

Trần Đức Trung và Lê Thị Hằng nguyên Giám và Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới: Nguồn Tiền Phong

Như tin trước đó đã đưa, ngày 27/7, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an vừa hoàn thành bản kết luận điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới và chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, đề nghị truy tố 6 đối tượng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Núp dưới danh nghĩ Chương trình “Trái tim Việt Nam”, chỉ trong hơn 8 tháng hoạt động, bằng các thủ đoạn khuếch trương với nội dung gian dối, tuyên truyền và đưa ra chính sách hỗ trợ với mức lợi nhuận cao, Trần Đức Trung - nguyên Giám Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới và các đồng phạm trong ê kíp đã lôi kéo, vận động được hàng nghìn người ở 16 tỉnh, thành phố tham gia, huy động được số tiền trên 165 tỷ đồng.

Trước đó, đầu năm 2016, phát hiện dấu hiệu bất thường của Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới, Bộ Nội vụ đã có văn bản khẳng định trung tâm này hoạt động trái pháp luật. Sau đó, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ ngành nghề nông thôn Việt Nam đã ra quyết định đóng cửa trung tâm.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định ông Trung và bà Hằng đã lấy tư cách Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn, lừa người dân ủng hộ tiền cho chương trình "Trái tim Việt Nam"

Để  thu hút, lôi kéo được nhiều người tham gia Chương trình “Trái tim Việt Nam”, Trần Đức Trung, Lê Thị Hằng, Bùi Thị Oanh, Phạm Văn Lực cùng thống nhất đưa ra các chính sách hỗ trợ với mức lợi nhuận cao... Thành viên tham gia Chương trình “Trái tim Việt Nam” sau khi đăng ký tham gia thông qua các điểm tư vấn sẽ được kích hoạt tài khoản cá nhân (ID) trên trang web “hotronguoingheo.vn” và được nhận 1 sản phẩm hỗ trợ là thực phẩm chức năng, phân vi sinh hoặc sách báo, trị giá 150 nghìn đồng, người giới thiệu được nhận 500 nghìn đồng.

Cả hai chính sách hỗ trợ đều quy định số tiền hỗ trợ vốn “nhanh hay chậm phụ thuộc vào nguồn vốn của trung tâm và nhận vào ngày 15 đến 20 hằng tháng”. Các chính sách này được đăng tải trên website “hotronguoingheo.vn” và in thành tờ rơi để tuyên truyền, phát cho các điểm, kèm theo các mẫu đơn tham gia. Để đối phó với các cơ quan chức năng, Trần Đức Trung và đồng phạm yêu cầu người tham gia Chương trình “Trái tim Việt Nam” buộc phải ký đơn tự nguyện theo mẫu của trung tâm đã in sẵn…

Theo đó, kề từ năm 2015, tại các vùng nông thôn trên nhiều tỉnh thành của cả nước như: Bắc Giang, Nam Định, Thanh Hóa, Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An... rất nhiều người, trong đó đa số là người lao động nghèo, đã bỏ ra số tiền lớn lên đến hàng chục tỷ đồng để đóng góp cho chương trình “Trái tim Việt Nam”, thuộc Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới.

Mỗi người dân khi tham gia chương trình “Trái tim Việt Nam” “tự nguyện” nộp ít nhất 1,2 triệu đồng cho trung tâm. Sau đó những người này nhận được lời hứa từ các vị lãnh đạo trung tâm là “khi gặp khó khăn sẽ được nhận lại 5,7 triệu đồng”. Nhưng trên thực tế, nhiều người dân khi gặp khó khăn không được hỗ trợ khoản tiền này./.

 

Vi Phong (T/h)

Vi Phong

NỔI BẬT TRANG CHỦ