• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hãng tin Mỹ AP đưa tin về diễn biến mới nhất thỏa thuận TPP bên lề APEC

Thế giới 10/11/2017 16:05

(Tổ Quốc) - Các nhà lãnh đạo các nước tham gia hiệp định thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã nhất trí sẽ gặp và dự kiến sẽ thông qua một thỏa thuận cơ bản về hiệp định này.

AP Thủ tướng Malaysia Najib Razak ngày 10/11 cho biết ông "khá tự tin" về 11 quốc gia trong TPP, bao gồm cả Malaysia, sẽ có một thỏa thuận cơ bản.

Ông Najib cũng tiết lộ rằng, các quan chức TPP đã họp đến 3 giờ sáng ngày 10/11 nhằm mục đích giảm thiểu những bất đồng và đưa ra được một tuyên bố để trình lên các nhà lãnh đạo thành viên để thông qua.

"Tôi khá lạc quan, chúng tôi sẽ có một thỏa thuận và tất nhiên nó sẽ phải trải qua một quá trình phê chuẩn và một số vấn đề bổ sung cũng sẽ được giải quyết. Nhưng ít nhất chúng tôi cũng đã có thể cứu lấy được một hiệp định thương mại tự do – điều quan trọng cho tương lai của APEC ", ông Najib nói.

Các cuộc đàm phán về TPP đang diễn ra tại Đà Nẵng, Việt Nam, cùng với các cuộc họp thượng đỉnh thường niên của APEC. Khi được các thành viên phê chuẩn, các cam kết về TPP sẽ có hiệu lực thực thi.

Nhật Bản đang nỗ lực thúc đẩy thông qua thỏa thuận TPP. (Nguồn: AP)

Dù vậy, các cuộc đàm phán đã phải kéo dài thêm nửa ngày do các Bộ trưởng còn bất đồng về cách sử dụng từ ngữ. AP đã dẫn lời Bộ trưởng Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh nói rằng, có "một xu hướng bảo hộ mới" đang diễn ra, nhưng cuối cùng cả nhóm đã tìm cách giải quyết những khác biệt.

Là một nước đang phát triển với một khu vực xuất khẩu đang phát triển nhanh, Việt Nam có mối quan tâm mạnh mẽ về việc mở cửa thương mại và tiếp cận xuất khẩu tới người tiêu dùng ở phương Tây. Hội nghị thượng đỉnh này là dịp để các nhà lãnh đạo Việt Nam thể hiện sự tiến bộ trong nền kinh tế nhờ vào đầu tư và thương mại nước ngoài. Đà Nẵng, thành phố lớn thứ ba của Việt Nam, đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ với hàng chục khu nghỉ dưỡng và khách sạn  xuất hiện dọc theo đường bờ biển tuyệt đẹp.

(Theo AP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ